Bắc Kinh thừa nhận che giấu khiến COVID-19 bùng phát?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính quyền Trung Quốc hiện đang chịu áp lực ngày càng lớn khi thế giới không ngừng kêu gọi điều tra về giả thuyết đại dịch COVID-19 bắt nguồn từ phòng thí nghiệm Vũ Hán. Các nhà chức trách Bắc Kinh đã cự tuyệt lời kêu gọi của Mỹ về một cuộc điều tra mở rộng, gọi đây là hành động “thao túng chính trị". Tuy nhiên, trong lúc biện giải, Bắc Kinh được cho là lỡ miệng thừa nhận đã che giấu "sự thật" về việc virus bùng phát.

"Đối với một số người ở Hoa Kỳ, những gì họ đang nói là 'sự thật', nhưng những gì họ thực sự nghĩ đến là thao túng chính trị". Ông Triệu Lập Kiên, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, nói với các phóng viên hôm thứ Tư (26/5). Sau đó, ông Triệu lại cáo buộc: "Họ mê mệt vào việc truyền bá 'thuyết [virus] rò rỉ từ phòng thí nghiệm' và các thuyết âm mưu khác...".

Theo kênh truyền thông The Washington Attorney của Mỹ, mặc dù các quan chức Trung Quốc vẫn luôn từ chối trách nhiệm về đại dịch trong suốt cuộc khủng hoảng, nhưng ông Tập Cận Bình đã thừa nhận rằng phản ứng ban đầu của ông "rõ ràng là thiếu sót".

Vào cuối năm 2019, chính quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã kiểm duyệt và bịt miệng các bác sĩ Trung Quốc, những người đầu tiên phát hiện ra rằng virus gây ra mối đe dọa to lớn đối với sức khỏe cộng đồng. Hành vi này khiến mọi người không thể không nghi ngờ chính quyền này là thủ phạm của cuộc khủng hoảng. Ít nhất, hành động của ĐCSTQ vào thời điểm đó đã che giấu việc virus bùng phát khiến thế giới bỏ lỡ thời điểm quan trọng để ngăn chặn đại dịch. Đây có thể là một khía cạnh quan trọng khiến ông Tập Cận Bình thừa nhận những sai lầm của mình.

Pompeo: Nhân viên phòng thí nghiệm Vũ Hán bị nhiễm COVID-19 từ vài tháng trước đại dịch

Gần đây, nhiều kênh truyền thông tiết lộ rằng, đội nhóm của ông Mike Pompeo - cựu Ngoại trưởng Hoa Kỳ, đã thông báo vào tháng 1/2021 rằng các quan chức Mỹ "có lý do để tin" rằng các nhà nghiên cứu Trung Quốc tại Viện Virus học Vũ Hán (WIV) đã nhiễm loại virus mới vài tháng trước xảy ra đại dịch COVID-19.

Ông Pompeo cho biết trong thông báo hồi tháng 1: “Chính phủ Hoa Kỳ có lý do để tin rằng một số nhà nghiên cứu trong WIV đã bị bệnh vào mùa thu năm 2019 và các triệu chứng của họ tương tự như COVID-19 và bệnh [cúm] thường thấy theo mùa".

"Điều này đặt ra nghi ngờ về độ khả tín của thông báo ‘không có ai nhiễm bệnh’ trong số các nhân viên và sinh viên đang tiến hành nghiên cứu về SARS-CoV-2 hoặc virus SARS, mà nhà nghiên cứu cấp cao của WIV Thạch Chính Lệ (Shi Zhengli) đã công khai tuyên bố".

Hầu hết các quan điểm đi theo hướng rằng ĐCSTQ gây ra đại dịch

Trong những tuần gần đây, khi các nhà nghiên cứu và các chính phủ phương Tây bày tỏ sự bất mãn với cuộc điều tra của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và đặt nghi vấn về dự án nghiên cứu của Viện Virus học Vũ Hán, thì những câu hỏi về việc liệu chính quyền Bắc Kinh có phải là kẻ gây ra đại dịch lại xuất hiện với tần suất dày đặc hơn.

WHO đã tiến hành cuộc điều tra đầu tiên dưới sự hạn chế của các quan chức Trung Quốc và tuyên bố rằng, việc virus có liên quan đến phòng thí nghiệm bản địa là "rất không có khả năng". Tuy nhiên, đồng thời, lãnh đạo WHO cũng thừa nhận cần phải "điều tra thêm" về giả thuyết (virus rò rỉ từ phòng thí nghiệm).

Jamie Metzl là nghiên cứu viên cấp cao của Hội đồng Đại Tây Dương, từng là quan chức hành chính của chính phủ cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton, ông cũng là thành viên của Ủy ban Cố vấn Chuyên gia Chỉnh sửa Bộ gen Người của WHO. Ông nói trong tuần này rằng, "Đây chỉ là một giả thuyết...", nhưng "Tôi thực sự tin rằng các tai nạn trong phòng thí nghiệm là nguyên nhân có thể nhất gây ra đại dịch".

Cộng đồng học thuật cũng đã thay đổi quan điểm. Một nhóm các nhà nghiên cứu đã xuất bản một bài báo chuyên đề trên tạp chí “Khoa học” (Science) vào đầu tháng này, nói rằng "các lý thuyết về sự sự cố rò rỉ từ phòng thí nghiệm và sự lan truyền từ động vật sang người vẫn còn khả thi", nên loại bỏ "ảnh hưởng của lợi ích", tiếp tục cuộc điều tra "độc lập".

Bài báo cho biết: "Chúng ta phải xem xét nghiêm túc các giả định [virus] có liên quan đến phòng thí nghiệm và bắt nguồn từ tự nhiên, cho đến khi có đủ dữ liệu". "Các cuộc điều tra thích hợp phải minh bạch, khách quan, dựa trên dữ liệu, [các nhà điều tra] phải có chuyên môn sâu rộng và chấp nhận giám sát độc lập, và tiến hành quản lý một cách có trách nhiệm để giảm thiểu tối đa ảnh hưởng của xung đột lợi ích".

Đông Phương

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Bắc Kinh thừa nhận che giấu khiến COVID-19 bùng phát?