Bắc Kinh thông qua Luật an ninh quốc gia Hong Kong

Giúp NTDVN sửa lỗi

Quốc hội Trung Quốc đã thông qua luật an ninh quốc gia cho Hồng Kông vào sáng ngày 30/6/2020, tạo tiền đề cho những thay đổi căn bản nhất đối với thuộc địa cũ của Anh  Quốc trước khi nó được trao lại chính quyền Trung Quốc gần 23 năm, theo tin từ Reuters.

Luật này sẽ đẩy Bắc Kinh đi xa hơn trong va chạm với Hoa Kỳ, Anh Quốc và các chính phủ phương Tây khác khi những nước này cho biết Luật an ninh quốc gia sẽ làm xói mòn quyền tự trị cao mà trung tâm tài chính toàn cầu đã có được trước khi được bàn giao lại cho chính quyền Trung Quốc vào ngày 1/7/1997.

Chi tiết dự thảo của luật vẫn chưa được công bố. Bắc Kinh nói rằng luật này nhằm đáp trả lại các cuộc biểu tình đòi dân chủ bạo lực ở Hồng Kông vào năm ngoái với mục đích giải quyết các vấn đề như lật đổ, khủng bố, ly khai cũng như thông đồng với các lực lượng nước ngoài.

Trong tháng này, Tân Hoa Xã, cơ quan thông tấn nhà nước chính thức của Trung Quốc đã công bố một số điều khoản của luật, bao gồm cả việc thay thế luật pháp Hồng Kông hiện hành và quyền diễn giải luật thuộc về cơ quan ra quyết định hàng đầu của Quốc hội Trung Quốc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Bắc Kinh dự kiến ​​sẽ thành lập một văn phòng an ninh quốc gia tại Hồng Kông để giám sát, hướng dẫn và hỗ trợ chính quyền thành phố. Bắc Kinh cũng có thể thực thi quyền tài phán đối với một số vụ án.

Thẩm phán xử các vụ án liên quan đến an ninh dự kiến ​​sẽ được bổ nhiệm bởi lãnh đạo thành phố vốn thân Trung Quốc Lâm Trịnh Nguyệt Nga. Hiện nay các thẩm phán cấp cao được bổ nhiệm thông qua hệ thống tư pháp độc lập Hồng Kông.

Hiện vẫn chưa rõ những hoạt động cụ thể nào được gọi bất hợp pháp. Định nghĩa cụ thể cũng như chế tài cho những hoạt động này cũng chưa có chi tiết.

Tờ South China Morning Post, trích dẫn một nguồn tin giấu tên, cho biết Tân Hoa Xã sẽ công bố chi tiết về luật vào chiều ngày 30/6 và giới chức Hồng Kông sẽ tập trung tại văn phòng đại diện của Bắc Kinh tại thành phố vào cuối ngày để họp về luật an ninh này.

Các quan chức Bắc Kinh và Hồng Kông đã nhiều lần nói rằng luật này nhằm vào một số kẻ gây rối và sẽ không ảnh hưởng đến quyền và tự do, cũng như lợi ích của nhà đầu tư tại Hong Kong.

Luật này có hiệu lực ngay khi được công bố tại Hồng Kông.

Cảnh sát đã cấm biểu tình vào ngày 1 tháng 7 năm nay, là ngày kỷ niệm sự kiện trao trả thành phố về Trung Quốc năm 1997, với lý do quy định cấm tụ tập vì dịch viêm phổi Vũ Hán. Không rõ việc tham dự cuộc biểu tình này có vi phạm luật an ninh mới hay không khi luật này có hiệu lực vào đúng ngày 1/7/2020.

Minh Dũng

Trung Quốc


BÀI CHỌN LỌC

Bắc Kinh thông qua Luật an ninh quốc gia Hong Kong