Bắc Kinh sử dụng dự án “Một vành đai, một con đường” để thống trị vũ trụ và không gian mạng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính quyền Trung Quốc đặt mục tiêu khai thác mạng lưới cơ sở hạ tầng và thương mại toàn cầu để xây dựng các dự án không gian mạng và vũ trụ có thể gây thiệt hại cho Hoa Kỳ và các đồng minh, các chuyên gia vừa mới cảnh báo tại một diễn đàn.

Những năm gần đây, chính quyền Trung Quốc đã ráo riết triển khai dự án đầu tư cơ sở hạ tầng khổng lồ của mình, sáng kiến “​​Một vành đai, một con đường” (OBOR, còn được gọi là Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường, BRI), với mục tiêu kết nối các lục địa châu Âu, châu Phi và Châu Á thông qua một mạng lưới cảng, đường sắt và đường bộ.

Mặc dù trên bề mặt, kế hoạch này được quảng bá trên thị trường như một lợi ích kinh tế cho cả Bắc Kinh và các quốc gia tham gia, chính quyền Trung Quốc đang lợi dụng các khách hàng này để thực hiện tham vọng trở thành một cường quốc quân sự, không gian mạng và vũ trụ.

Ông Chad Sbragia, phó trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng về các vấn đề Trung Quốc cho biết: “Họ [Trung Quốc] mong mỏi chuẩn bị các lực lượng [quân sự] có khả năng thông tin hóa, các lực lượng có khả năng chống lại các cách tiếp cận thông tin hóa hoặc thậm chí thông minh hóa để tham chiến toàn cầu.”

Ông Sbragia đưa ra nhận xét tại một cuộc tọa đàm được tổ chức bởi một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Washington, Cục Nghiên cứu quốc gia châu Á (NBR) và Trường Đại học An ninh quốc gia Daniel Morgan vào ngày 13/11.

“Và các lực lượng này sẽ được đưa tới những nơi BRI tập trung nhiều nhất”, ông cho biết thêm.

Năm 2013, Bắc Kinh đã triển khai kế hoạch OBOR, tài trợ cho các dự án xây dựng hạ tầng trên khắp Đông Nam Á, Châu Phi và Châu Âu để thực hiện mục tiêu gây dựng ảnh hưởng địa chính trị.

Sáng kiến ​​này đã bị chỉ trích vì đã đưa các nước đang phát triển vào “bẫy nợ,” bởi vì họ khó có thể trả nợ được các khoản vay khổng lồ của Trung Quốc. “Chúng tôi cần có những nỗ lực về ngoại giao, kinh tế và an ninh để phản ứng trước các hoạt động của OBOR, và nỗ lực của chúng tôi cần được tích hợp theo các cách thức thích đáng và chưa từng được thực hiện trước đây.

Ông Sbragia cũng nói rằng cách tiếp cận toàn chính phủ, bao gồm hợp tác liên ngành, tăng cường liên minh và quan hệ đối tác là mấu chốt trong kế hoạch phản ứng của Hoa Kỳ.

Cuộc tọa đàm được tổ chức một phần để thảo luận một báo cáo mới của NBR được đăng hồi tháng 9. Báo cáo này đã có phần nhấn mạnh vấn đề chính quyền Trung Quốc đặt mục tiêu mở rộng từ các tuyến đường bộ và hàng hải theo OBOR đến các lĩnh vực vũ trụ và không gian mạng.

“Các dự án của OBOR liên quan đến vũ trụ và không gian mạng có thể khiến các quốc gia tham gia phải phụ thuộc vào Trung Quốc nhiều hơn về kinh tế theo cách khiến Bắc Kinh có nhiều lợi thế vượt trên cả lãi nợ”, ông Michael S. Chase, nhà khoa học chính trị cao cấp tại Tập đoàn RAND của Hoa Kỳ chia sẻ.

Quan điểm của ông Chase về các tham vọng của Bắc Kinh được trình bày trong một chương của báo cáo, có tựa đề là “Thành phần vũ trụ và không gian mạng của OBOR”

Hành lang thông tin vũ trụ

Trung Quốc từ lâu đã có tham vọng trở thành một cường quốc vũ trụ, từ thời của cựu lãnh đạo Trung Quốc Mao Trạch Đông. Năm 1958, ông đã phát biểu trong Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc về con dấu cao su (mệnh lệnh của ĐCSTQ) rằng nước này cần tạo ra các vệ tinh.

Nhiều tháng trước lời tuyên bố của ông Mao, Liên Xô và Hoa Kỳ đã phóng các vệ tinh đầu tiên của họ lên vũ trụ.

Theo nhận định của ông Chase, các vệ tinh Trung Quốc hiện là một phần trong tham vọng xây dựng “hành lang thông tin vũ trụ” cho các quốc gia tham gia vào OBOR. Những vệ tinh này là một phần của hệ thống định vị vệ tinh Be Beouou của Trung Quốc, được xây dựng để cạnh tranh với hệ thống GPS GPS-3 của Hoa Kỳ.

Ông Chase nói rằng, theo truyền thông của nhà nước Trung Quốc, các vệ tinh sử dụng cho dự báo thời tiết và khí tượng thủy văn của Trung Quốc đã cung cấp dữ liệu cho các nước OBOR vào tháng 6 năm 2018.

Bắc Kinh đã xem Baidou là một thành phần quan trọng trong chiến lược triển khai OBOR, để “hợp nhất các quốc gia dọc theo tuyến đường “Vành đai và Con đường” để đạt được mục tiêu kinh tế và an ninh toàn cầu của Trung Quốc”, ông Chase cho biết.

Đã có một số trường hợp các quan chức Trung Quốc công khai bình luận về hành lang vũ trụ này.

Tháng 10 năm 2016, Cơ quan Khoa học công nghệ và công nghiệp quốc phòng Trung Quốc (SASTIND) và Ủy ban cải cách và phát triển quốc gia (NDRC) đã phát hành một tài liệu chung có tiêu đề “Ý kiến hướng dẫn tăng tốc dự án xây dựng và ứng dụng Hành lang thông tin không gian của OBOR.”

Theo tài liệu này, hành lang sẽ cung cấp các dịch vụ như giám sát môi trường, nền tảng máy tính và các dự án cổng thông tin. Và sẽ mất khoảng mười năm để hoàn thành tầm nhìn của chính phủ Trung Quốc về xây dựng hành lang này và mở rộng ra các khu vực trên thế giới, bao gồm Đông Nam Á, Bắc Phi, Trung và Đông Âu, và các khu vực khác của Châu Phi.

Tháng 12 năm 2017, hãng truyền thông Tân Hoa Xã của nhà nước Trung Quốc đưa tin rằng SASTIND và NDRC đã tổ chức một cuộc họp chung về hành lang thông tin vũ trụ OBOR. Cuộc họp đã thúc giục các công ty hàng không vũ trụ Trung Quốc “mở rộng hoạt động ra nước ngoài”, bằng cách hỗ trợ các dự án cơ sở hạ tầng để xây dựng hành lang thông tin.

Tân Hoa Xã nói thêm rằng Beidou đã bao phủ gần 30 quốc gia dọc theo OBOR, bao gồm Pakistan, Ả Rập Saudi và Miến Điện.

Cuối cùng, Bắc Kinh đặt mục tiêu sử dụng hành lang thông tin để phục vụ một số ứng dụng, bao gồm quy hoạch đô thị và dịch vụ tài chính, ông Chase cho biết.

Ông cũng nói: “Một số nguồn tin Trung Quốc liệt kê các hoạt động cứu hộ khẩn cấp, chống khủng bố và gìn giữ hòa bình trong các ứng dụng tiềm năng, nêu bật tầm quan trọng của sáng kiến ​​OBOR đối với Quân đội giải phóng nhân dân Trung Hoa.”

Không gian mạng (Con đường tơ lụa kỹ thuật số)

Báo cáo cũng chỉ ra rằng kế hoạch “Con đường tơ lụa kỹ thuật số” của Trung Quốc tập trung vào việc xây dựng mạng lưới truyền thông, thành phố thông minh và các hoạt động thương mại điện tử. Kế hoạch này lần đầu tiên được đề cập đến như “một con đường tơ lụa thông tin” trong Sách trắng của Ủy ban cải cách và phát triển của Trung Quốc (NDRC) năm 2015.

Ông Chase nói: “Mục tiêu bất thành văn của Con đường tơ lụa kỹ thuật số dường như là để gia tăng ảnh hưởng kinh tế và chính trị của Trung Quốc trong lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông dọc theo các tuyến đường OBOR.”

Các dự án cơ sở hạ tầng cụ thể liên quan đến Con đường tơ lụa kỹ thuật số đã được đề cập trong một thông cáo ngay sau khi Diễn đàn Vành đai và Con đường được tổ chức lần thứ 2 tại Bắc Kinh vào tháng Tư năm nay. Thông cáo này đặt tên cho các dự án như đường cao tốc cáp quang chuyển tiếp, và thúc đẩy thương mại điện tử và các thành phố thông minh.

Ông Chase viện dẫn các ước tính của công ty tư vấn RWR Advisory Group của Hoa Kỳ, và chỉ ra rằng chính phủ Trung Quốc đang lắp đặt cáp quang ở 76 quốc gia, thông qua các công ty như nhà cung cấp dịch vụ di động nhà nước China Mobile và các công ty viễn thông khổng lồ của Trung Quốc là Huawei và ZTE.

Tháng 10/2018, Huawei Marine, một liên doanh giữa Huawei và Global Marine Systems - một công ty về thông tin liên lạc tàu ngầm có trụ sở tại Anh, công bố dự án xây dựng cáp hòa bình: một hệ thống cáp internet ngầm tốc độ cao dài 12.000 km (7,456 dặm) kết nối Pakistan, Nam Phi, Kenya, Somalia, Djibouti, Ai Cập và Pháp.

Huawei cũng được biết là đang xây dựng “các thành phố thông minh” với công nghệ giám sát và camera ở một số quốc gia, bao gồm các quốc gia dọc theo tuyến OBOR. Theo ông Chase, ZTE cũng đang thực hiện các dự án thành phố thông minh ở các nước OBOR.

“Việc Trung Quốc mở rộng cơ sở hạ tầng và mạng lưới ra nước ngoài có thể đi kèm với sự gia tăng khả năng hoạt động gián điệp - và có lẽ là sự gián đoạn mạng lưới - dọc theo con đường tơ lụa kỹ thuật số”, ông Chase cảnh báo.

“Ngay cả khi chỉ thành công một phần trong việc thực hiện Hành lang thông tin vũ trụ OBOR và con đường tơ lụa kỹ thuật số, Trung Quốc có thể mở rộng tầm ảnh hưởng của mình và đem lại thiệt hại cho lợi ích kinh tế và an ninh của Hoa Kỳ”, ông cũng cho biết.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Bắc Kinh sử dụng dự án “Một vành đai, một con đường” để thống trị vũ trụ và không gian mạng