Bắc Kinh liệt hàng trăm trẻ em Duy Ngô Nhĩ dưới 5 tuổi vào danh sách nghi phạm ‘phần tử khủng bố’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tại hội nghị Eid al-Fitr (ngày lễ tôn giáo quan trọng của người Hồi giáo) được tổ chức ở Bắc Kinh vào ngày 13/5, ông Abdureqip Tomurniyaz, Chủ tịch Hiệp hội Hồi giáo Tân Cương, cho biết, tự do tín ngưỡng tôn giáo ở Tân Cương là “không gì sánh được”. Tuy nhiên, trước đó có tài liệu bị rò rỉ cho thấy, hơn 100 trẻ em Duy Ngô Nhĩ dưới 5 tuổi bị Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) liệt vào danh sách nghi phạm "phần tử khủng bố".

Phát biểu của ông Abdureqip Tomurniyaz tại cuộc họp Eid al-Fitr gần như hoàn toàn trái ngược với nội dung cuộc họp video của Liên Hợp Quốc về vấn đề Tân Cương được tổ chức một ngày trước đó.

Hội nghị truyền hình về nhân quyền Tân Cương của Liên Hợp Quốc do Mỹ, Anh và Đức khởi xướng hôm 12/5 đã có đại diện của 50 nước tham dự, mặc dù trước đó chính quyền ĐCSTQ đã thuyết phục các nước không nên tham gia. Các nước chủ nhà lên án ĐCSTQ vi phạm nghiêm trọng nhân quyền của người Duy Ngô Nhĩ và nhân quyền của các dân tộc thiểu số Hồi giáo khác, đồng thời thúc giục ĐCSTQ cho phép Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc (OHCHR) vào Tân Cương để tiến hành điều tra các trại tập trung “cải tạo” mà không phải chịu bất kỳ hạn chế nào.

“Phần tử khủng bố” 5 tuổi

Theo RFA đưa tin, chính sách đàn áp các dân tộc thiểu số Hồi giáo như người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương đang lan rộng sang các khu vực của người Hán.

Vào cuối năm 2020, theo một tài liệu của Cục Cảnh sát Thượng Hải bị rò rỉ sau khi bị tin tặc thâm nhập cho thấy, có hơn 10.000 người Duy Ngô Nhĩ bị liệt vào danh sách "phần tử khủng bố", trong đó, hơn 400 trẻ vị thành niên bị liệt vào danh sách "nghi phạm phần tử khủng bố" với 162 trẻ dưới 5 tuổi. Ngoài ra có một số nghi phạm đã hơn 80 tuổi.

Vài ngày trước, ông Sulaiman Gu, một người Hồi giáo hiện đang theo học tại Đại học Georgia, Mỹ đã ví cách làm này của ĐCSTQ với chủ nghĩa phát-xít Đức, "Trung Quốc liệt trẻ em Duy Ngô Nhĩ vào danh sách phần tử khủng bố, cũng giống như năm xưa Đức Quốc Xã đánh đuổi và sát hại trẻ em Do Thái. Điều này cho thấy, chủ nghĩa khủng bố chỉ là một cái cớ để chính phủ Trung Quốc tiêu diệt người Duy Ngô Nhĩ”.

Bắt giữ các học giả tôn giáo

Ngoài ra, theo VOA đưa tin, trong một báo cáo của Dự án Nhân quyền của người Duy Ngô Nhĩ hôm 13/5, cho biết, ĐCSTQ đã giam giữ những người người Duy Ngô Nhĩ, học giả Hồi giáo và lãnh đạo Hồi giáo (Imam) trên quy mô lớn tại khu vực Tân Cương, nhằm cắt đứt việc truyền thụ kiến ​​thức tôn giáo từ thế hệ này sang thế hệ khác.

Phá huỷ nhà thời Hồi giáo

Các nhà thờ Hồi giáo dường như cũng trở thành mục tiêu tấn công của ĐCSTQ. Các phóng viên của Reuters đã đến thăm hơn 20 nhà thờ Hồi giáo của 7 huyện ở Tân Cương vào cuối tháng 4 và phát hiện hầu hết các nhà thờ trong đó đều đã bị phá hủy một phần hoặc hoàn toàn.

Tuyên truyền "bảo vệ nhà thờ Hồi giáo" và "tự do tôn giáo" của chính quyền Bắc Kinh hoàn toàn trái ngược với tình hình thực tế tại địa phương.

Về tuyên bố nói trên của Chủ tịch Hiệp hội Hồi giáo Tân Cương Abdureqip Tomurniyaz, ông Ilshat H. Kokbore - Chủ tịch Hiệp hội Duy Ngô Nhĩ của Hoa Kỳ, nói với RFA rằng: “ĐCSTQ đã bồi dưỡng một lượng lớn đảng viên ĐCSTQ đeo biển hiệu Hồi giáo, hoặc nói cách khác là thâm nhập vào nội bộ đột ngũ học giả Hồi giáo, những người này trước sau luôn phối hợp và ca ngợi ĐCSTQ”.

Hội nghị truyền hình của Liên Hợp Quốc về vấn đề Tân Cương

Từ lâu, các nước phương Tây và các tổ chức nhân quyền đã cáo buộc chính quyền ĐCSTQ giam giữ và tra tấn người Duy Ngô Nhĩ, cũng như các dân tộc thiểu số khác trong các trại “cải tạo” ở Tân Cương. Tuy nhiên, chính quyền Bắc Kinh đã phủ nhận các cáo buộc liên quan và tuyên bố những trại tập trung này là những nơi đào tạo nghề.

Linda Thomas-Greenfield, Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hợp Quốc cho biết tại cuộc họp rằng: "Chúng tôi sẽ tiếp tục lên tiếng cho đến khi chính phủ Trung Quốc (ĐCSTQ) chấm dứt tội ác chống lại loài người và tội ác diệt chủng đối với người Duy Ngô Nhĩ và các dân tộc thiểu số khác ở Tân Cương. Linda nói rằng, "Ở Tân Cương, người dân đang bị tra tấn. Phụ nữ bị cưỡng ép triệt sản”.

Đại sứ Anh tại Liên Hợp Quốc Barbara Woodward nói rằng, tình hình ở Tân Cương là "một trong những cuộc khủng hoảng nhân quyền nghiêm trọng nhất trong thời đại của chúng ta”.

Mai Hạ

Theo Epoch Times tiếng Trung

 



BÀI CHỌN LỌC

Bắc Kinh liệt hàng trăm trẻ em Duy Ngô Nhĩ dưới 5 tuổi vào danh sách nghi phạm ‘phần tử khủng bố’