Bắc Kinh lập danh sách đen, kiểm soát việc hát karaoke của người dân

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 10/8, Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc đã đưa ra một thông báo trên trang web chính thức, cho biết từ ngày 1/10 sẽ lập danh sách đen các bài hát karaoke, cấm mở hoặc hát các bài hát gây nguy hại đến việc thống nhất quốc gia và các bài hát vi phạm danh sách cấm của nhà nước.

Theo Reuters đưa tin, Bộ Văn hóa và Du lịch của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã đưa ra một thông báo trên trang web chính thức hôm 10/8. Trong đó quy định, nhạc karaoke phát tại các địa điểm giải trí không được vi phạm các nội dung như: gây nguy hại cho việc thống nhất chủ quyền hoặc toàn vẹn lãnh thổ quốc gia; gây nguy hại đến an ninh quốc gia, làm tổn hại đến danh dự và lợi ích quốc gia; xúi giục thù hận dân tộc, kỳ thị dân tộc, gây chia rẽ tình cảm dân tộc, xâm hại thuần phong mỹ tục; vi phạm chính sách tôn giáo của nhà nước, cổ súy tà giáo, mê tín dị đoan hoặc khuyến khích các hoạt động tục tĩu, cờ bạc, bạo lực, v.v. Ngoài ra, Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc còn khuyến khích các nhà kinh doanh cung cấp những bài hát lành mạnh, nâng cao tinh thần yêu nước.

Thông báo của ĐCSTQ còn nói rằng, những nhà kinh doanh karaoke cần rà soát và quản lý chặt chẽ đối với nội dung các bài hát karaoke.

Reuters cho biết, ở Trung Quốc có gần 50.000 địa điểm vui chơi giải trí, và có hơn 100.000 bản nhạc trong thư viện âm nhạc. Điều này sẽ gây khó khăn cho những nhà kinh doanh karaoke trong việc xác định "các bản nhạc bất hợp pháp".

Bài báo chỉ ra rằng, trong những tháng gần đây, ĐCSTQ đã tăng cường việc kiểm soát và xoá bỏ các bình luận về bạo lực, khiêu dâm và nhạy cảm chính trị trên các nền tảng xã hội.

Về vấn đề này, cư dân mạng Trung Quốc phàn nàn rằng:

"Chúng ta có phải là Triều Tiên không?";

"Mỗi ngày ra một quy định quái lạ";

“Thời đại nhạc đỏ”;

“Tạm biệt karaoke”.

Mai Hạ

(t/h)



BÀI CHỌN LỌC

Bắc Kinh lập danh sách đen, kiểm soát việc hát karaoke của người dân