Bắc Kinh khai thác các cuộc tấn công người gốc Á làm vũ khí chống lại Washington

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sử dụng bộ máy tuyên truyền để khai thác các vấn đề trong nước Mỹ là một chiến thuật phổ biến được ĐCSTQ và chính quyền độc tài Bắc Kinh sử dụng để lèo lái công luận ra khỏi sự chỉ trích về những hành động ngược đãi nhân quyền tồi tệ ở Trung Quốc.

Khi nước Mỹ vật lộn với những tiêu đề gây rắc rối trên truyền thông mô tả sự gia tăng chủ nghĩa phân biệt chủng tộc chống lại người châu Á, thì Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) rõ ràng đã tìm ra vũ khí tuyên truyền mới nhất của mình.

Nhắm vào sự gia tăng tội phạm chống lại người Mỹ gốc Á, ĐCSTQ đang yêu cầu Hoa Kỳ giải quyết vấn đề của riêng mình trước khi chỉ trích Bắc Kinh về những vi phạm nhân quyền nghiêm trọng ở Trung Quốc.

Sử dụng bộ máy tuyên truyền để khai thác các vấn đề trong nước Mỹ là một chiến thuật phổ biến được ĐCSTQ và chính quyền độc tài Bắc Kinh sử dụng để lèo lái công luận ra khỏi sự chỉ trích về những hành động ngược đãi nhân quyền tồi tệ của họ.

Trong những tuần gần đây, các phương tiện truyền thông của Bắc Kinh đã công bố tin tức hàng ngày về những hành động bạo lực nhắm vào người Mỹ gốc Á, chụp mũ rằng đó là do những chỉ trích cao độ của phương Tây nhắm vào Trung Quốc gây ra.

Đồng thời, các nhà ngoại giao Bắc Kinh đã sử dụng những sự cố này làm vũ khí để chuyển hướng công luận khỏi những hành vi ngược đãi nhân quyền ở Trung Quốc, và mô tả mô hình quản trị của ĐCSTQ ưu việt hơn nền dân chủ Hoa Kỳ.

Trong chiến dịch tấn công mới nhất trên truyền thông nhắm vào Hoa Kỳ, ĐCSTQ đã công bố một báo cáo thường niên vào ngày 24/3 với tiêu đề “Báo cáo về vi phạm nhân quyền ở Hoa Kỳ năm 2020”.

“Kể từ khi đại dịch bắt đầu, các vụ hành hung và làm nhục người Mỹ gốc Á xảy ra ở khắp mọi nơi, và một số chính trị gia Mỹ đã cố tình lừa dối công chúng”, ĐCSTQ nêu trong báo cáo dài 18 trang.

Nó cáo buộc Hoa Kỳ là "đạo đức giả, bắt nạt ... và tiêu chuẩn kép", nói rằng chính phủ Hoa Kỳ, "thay vì hướng nội để xem xét hồ sơ nhân quyền khủng khiếp của chính mình, lại đưa ra những ý kiến vô trách nhiệm về tình hình nhân quyền ở các nước khác".

Cơ quan ngôn luận Tân Hoa xã của Bắc kinh ngay sau đó tung ra một bài bình luận nhằm thể hiện “tội lỗi cố hữu về nhân quyền của nước Mỹ”. Nó tuyên bố, việc công chúng phản đối kịch liệt bạo lực nhắm vào người châu Á có thể sẽ khiến Hoa Kỳ có “các biện pháp chiếu lệ”, nhưng nếu không nghiêm túc thay đổi, Hoa Kỳ "khó có thể giải quyết vấn đề nhân quyền của mình, chứ đừng nói đến hành động như một ngọn hải đăng".

Chiến tranh ngôn từ leo thang

ĐCSTQ tăng cường chiến dịch tuyên truyền công kích và thúc đẩy tin tức thù địch, bất chấp sự phản đối ngày càng tăng từ phương Tây đối với một loạt vấn đề từ ngược đãi nhân quyền đến cưỡng bức kinh tế của Trung Quốc.

Theo các chuyên gia về chính sách và những người Mỹ gốc Á làm việc trong các cơ quan truyền thông của nhà nước Trung Quốc và trong chính phủ Hoa Kỳ, hành vi quấy rối và hành hung người Mỹ gốc Á là vấn đề lo ngại chính đáng để thảo luận một cách công khai. Tuy nhiên, Bắc Kinh không những đã không đưa ra các cáo buộc một cách thiện chí, mà còn trì hoãn và trốn tránh trách nhiệm đối với những hành vi ngược đãi nhân quyền của chính mình.

Ông Se Hoon Kim, một nhà ủng hộ nhân quyền theo dõi Trung Quốc lâu năm, nói với The Epoch Times rằng, đối với ĐCSTQ, bất cứ điều gì họ làm ‘đều đúng’, và do đó, họ không thể bị chỉ trích. Đó thực sự là điều khiến ĐCSTQ trở nên nguy hiểm.

Một tuần trước đó, trong cuộc gặp ở Alaska, các nhà ngoại giao hàng đầu của Bắc Kinh đã công khai chỉ trích các quan chức của chính quyền Biden, nói rằng Hoa Kỳ cần “làm tốt hơn về nhân quyền” và rằng “Trung Quốc có nền dân chủ kiểu Trung Quốc”.

Tờ Trung Hoa Nhật báo (China Daily) tiếng Anh của ĐCSTQ còn đưa tin: “Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken là tên trộm đang hô ‘bắt kẻ trộm'".

Trong một cuộc họp báo gần đây, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói, nếu Washington có thể thực sự quan tâm và bảo vệ quyền hợp pháp của các nhóm thiểu số như Trung Quốc làm với người Duy Ngô Nhĩ và các nhóm dân tộc khác ở Tân Cương, thì nước Mỹ từ lâu đã không phải đối mặt với vấn đề phân biệt chủng tộc.

Ông Kim cho biết những lời chỉ trích được Bắc kinh tung ra trong cuộc họp ở Alaska đã thể hiện đầy đủ “thái độ thực sự của ĐCSTQ đối với thế giới tự do và các giá trị của nền dân chủ”.

Ông nói, những thuật ngữ như “nền dân chủ kiểu Trung Quốc” được sử dụng để biện minh cho mọi cách thức cai trị và thậm chí tất cả các loại hành động tội ác của ĐCSTQ. ĐCSTQ có thể đặt từ ‘Trung Quốc’ vào bất cứ đâu họ muốn, nhưng điều đó không có nghĩa là bản thân ĐCSTQ đại diện cho Trung Quốc hoặc nền văn hóa Trung Hoa theo bất kỳ cách nào. Đó chỉ là một cái cớ tồi tệ để ĐCSTQ làm bất cứ điều gì họ muốn với người dân của họ.

'Đạo đức giả'

Một phóng viên của tờ Thời báo Hoàn cầu (Global Times) của Bắc Kinh đã tiến thêm một bước nữa khi sử dụng cụm từ “chiến binh sói” để miêu tả ‘kỳ thị chủng tộc’ và ‘quyền tối cao của người da trắng’ của phương Tây. Thuật ngữ "chiến binh sói" ban đầu được ĐCSTQ chấp nhận và phổ biến để mô tả cách tiếp cận gây hấn của một số nhà ngoại giao Trung Quốc.

Tạp chí này đã gán nhãn cho các chính trị gia và học giả phương Tây, vốn chỉ trích ĐCSTQ thiếu minh bạch về nguồn gốc của COVID-19, là “những kẻ thù ghét Trung Quốc”, còn nói rằng, “Mỗi khi cộng đồng châu Á bị tấn công, bị thương hoặc bị giết vì thù hận, thì những kẻ này cũng liên đới và phải chịu trách nhiệm”.

Một minh họa của Thời báo Hoàn cầu mô tả Tượng Nữ thần Tự do chết đuối trong đại dương với một quả bóng kim loại khổng lồ có nhãn "phân biệt chủng tộc" bị xích vào chân.

Stephanie Liu, một cựu nhà báo của cơ quan truyền thông nhà nước Trung Quốc hiện sống ở New York tin rằng, ĐCSTQ đang cố “gieo rắc họa loạn”.

"Ai có thể hạnh phúc nếu nước Mỹ hỗn loạn", cô nói.

Vlad Davidiuk, một nhà phân tích chính sách và là giám đốc truyền thông của Đảng Cộng hòa tại Hạt Harris đã đánh giá các quan điểm của truyền thông nhà nước Trung Quốc là sai sự thật.

Ông nói với The Epoch Times, rõ ràng là truyền thông nhà nước Trung Quốc đang ủng hộ ĐCSTQ và đánh thức luận điệu tuyên truyền cánh tả. Mưu đồ này chỉ đơn thuần nhằm kéo công luận khỏi những hành vi tội ác lớn hơn của ĐCSTQ.

Ông Miles Yu, cố vấn chính sách chính về Trung Quốc cho Bộ Ngoại giao của chính quyền Trump cũng nhấn mạnh rằng những cáo buộc phân biệt chủng tộc đối với Hoa Kỳ đến từ “một trong những chính quyền tàn bạo nhất trong lịch sử nhân loại”.

Ông nói: “Đây là quốc gia đã tiến hành cuộc diệt chủng toàn diện chống lại người Duy Ngô Nhĩ, quốc gia này đã giết chết hàng chục triệu người Trung Quốc bình thường vì lý do chính trị, khiến gần 40 triệu người chết đói,” ông nói, ám chỉ đến Nạn đói lớn ở Trung Quốc, Thảm họa năm 1959-1961, bắt nguồn từ các chiến dịch chính trị cấp tiến của lãnh tụ ĐCSTQ Mao Trạch Đông đã tàn phá nền nông nghiệp và nền kinh tế của đất nước. Một chính quyền với hồ sơ như vậy lại đang tuyên truyền chỉ trích Mỹ là một kẻ phân biệt chủng tộc, đó là đỉnh cao của đạo đức giả nhằm làm mất uy tín các phẩm hạnh của nền dân chủ Hoa Kỳ, ông Yu cho biết.

Không có bất đồng

Ông Kim cho biết, chiến dịch của Bắc Kinh đã cho thấy sự khác biệt cơ bản giữa chế độ ĐCSTQ và nền dân chủ Hoa Kỳ. Ít nhất ở Hoa Kỳ, và trong thế giới tự do, mọi người đều có cơ hội tự phê bình và cải thiện bản thân.

Nhưng ở Trung Quốc, người dân không có cơ hội như vậy. Ở Trung Quốc, người dân không được đưa ra bất cứ lời buộc tội nào chống lại ĐCSTQ, hoặc sẽ sẽ đều bị bịt miệng. Các vấn đề nổi cộm như trại tập trung, lao động cưỡng bức và cuộc bức hại Pháp Luân Công đều bị phủ nhận là không tồn tại và mọi bất đồng chính kiến đều bị đàn áp. ĐCSTQ cũng từ chối mở cửa để các nước phương Tây tiến hành các cuộc điều tra độc lập về những vấn đề bị cáo buộc.

Chính quyền Trung Quốc cũng đã áp dụng các biện pháp trừng phạt trả đũa đối với các quan chức Hoa Kỳ, Canada, Châu Âu và Vương Quốc Anh vì cùng trừng phạt Trung Quốc về các hành vi lạm dụng ở Tân Cương, một cáo buộc bị họ phủ nhận kịch liệt mặc dù có rất nhiều bằng chứng.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Bắc Kinh khai thác các cuộc tấn công người gốc Á làm vũ khí chống lại Washington