Bắc Kinh hỗn loạn, giá rau tăng cao chỉ sau một đêm: Cảnh tượng Vũ Hán tái hiện

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dịch bệnh bùng phát khiến chợ bán buôn Tân Phát Địa phải đóng cửa, hàng chục nghìn người bị đưa đi cách ly. Những ngày qua, số ca nhiễm virus viêm phổi Vũ Hán tăng vọt khiến người dân hoang mang, tạo ra ‘nạn tranh cướp rau’ và nhiều siêu thị trống trơn, giống hệt như cảnh tượng của Vũ Hán trước đó. Quan chức Trung Quốc cố gắng duy trì ổn định, kêu gọi người dân không nên tranh giành vì nguồn cung cấp lương thực đầy đủ. Tuy nhiên nhiều cư dân mạng kêu than rằng, họ không thể mua nổi một mớ rau, ‘giá rau tăng gấp đôi chỉ sau một đêm’.

Chợ bán buôn nông sản Tân Phát Địa là một thị trường rau lớn tại Bắc Kinh, cung cấp 80% nhu cầu nông sản của thành phố này. Vì lý do dịch bệnh, thị trường này đã phải lập tức đóng cửa và được canh giữ bởi nhiều công an, cảnh sát. Trên mạng còn đăng video cho thấy một lượng lớn xe buýt đã được điều tới đây để đưa khoảng 30.000 người đi cách ly.

Một tin tức đang được lưu truyền trên Internet, cho biết giới quan chức đang thu thập số liệu thông qua Alipay và WeChat để giúp cơ quan phòng dịch tại Bắc Kinh phong tỏa khoảng 350.000 người, họ đều được yêu cầu tiến hành xét nghiệm virus Corona Vũ Hán.

Bài đăng trên mạng cho thấy Bắc Kinh đã thông qua việc thu thập thông tin từ Alipay và WeChat để phong tỏa 350.000 người và nhanh chóng được yêu cầu xét nghiệm virus viêm phổi Vũ Hán.

Ảnh chụp màn hình mạng

Ngoài khu chợ Tân Phát Địa, 6 chợ bán buôn khác tại Bắc Kinh cũng bị tạm thời ngưng hoạt động hoàn toàn hoặc một phần. Ngoài ra, số ca lây nhiễm tại Bắc Kinh cũng tăng nhanh trong những ngày qua. Chính quyền công bố đã phát hiện 79 ca lây nhiễm trong 4 ngày qua. Ngày 14/6 vừa qua, có 76.499 người đã được tiến hành xét nghiệm, trong đó 59 người có phản ứng dương tính với virus. Tại chợ Ngọc Tuyền Đông ở quận Hải Điến cũng có nhiều người nhiễm bệnh, được nhanh chóng đưa đi cách ly.

Hiện tại một số quận tại Bắc Kinh như: Phong Đài, Đại Hưng, Tây Thành, Hải Điến, Phòng Sơn, Triều Dương, Đông Thành, Thạch Cảnh Sơn,... đều xuất hiện trường hợp lây nhiễm. Việc Bắc Kinh bùng phát đợt dịch bệnh thứ hai đã khiến người dân hoảng loạn và bắt đầu tích trữ lương thực.

Kể từ trưa ngày 13/6, Bắc Kinh đã bắt đầu xuất hiện “nạn tranh cướp rau”, nhiều siêu thị bị càn quét, trở nên trống trơn. Hiện tại Bắc Kinh đang ở trong không khí rất căng thẳng giống như Vũ Hán thời kỳ đầu bùng phát dịch.

Cư dân mạng cũng đăng tải lên Twitter một video tuyên truyền khẩu hiệu “Vũ Hán cố lên!” của chính quyền Trung Quốc thời điểm bùng phát dịch bệnh tại Vũ Hán, và chế nhạo: “Nào, để chúng tôi cũng hô hào khẩu hiệu: ‘Hy sinh một tòa thành, bảo vệ một quốc gia, Bắc Kinh cố lên!’”.

Đối với tình trạng khủng hoảng, tranh cướp mua hàng của người dân Bắc Kinh, quan chức Trung Quốc vội vàng mong muốn duy trì ổn định tình hình. Họ nói rằng có đủ nguồn cung ứng lương thực và giá rau sẽ không có thay đổi nhiều. Tuy nhiên không ít cư dân mạng than thở rằng họ “không mua nổi một mớ rau” và “giá rau tăng gấp đôi chỉ sau một đêm”.

Ảnh chụp màn hình mạng
Ảnh chụp màn hình mạng

Ngoài ra, trên mạng còn lan truyền một video, cho thấy dù người dân Bắc Kinh không mua nổi rau, nhưng một lượng lớn rau lại bị đem đi tiêu hủy do không đưa được vào Bắc Kinh. Những cảnh tượng từng diễn ra tại Vũ Hán giờ đang được tái hiện lại ở Bắc Kinh.

Hoàng Hoa

Theo NTDVN



BÀI CHỌN LỌC

Bắc Kinh hỗn loạn, giá rau tăng cao chỉ sau một đêm: Cảnh tượng Vũ Hán tái hiện