Bắc Kinh giấu dịch chờ qua Lưỡng Hội?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trước thềm Lưỡng Hội của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), một thôn làng và một khu chung cư ở Bắc Kinh bất ngờ bị phong tỏa để kiểm soát vào ngày 27/2. Tòa nhà văn phòng của Khu phát triển kinh tế quận Đại Hưng cũng đột ngột bị đóng cửa. Tất cả người dân ở 3 khu vực này được yêu cầu thực hiện xét nghiệm axit nucleic. Bắc Kinh bị nghi tái bùng phát dịch bệnh nhưng các kênh truyền thông chính thức của nước này vẫn tiếp tục đưa tin “số ca nhiễm bằng 0”.

Theo Ủy ban Y tế Bắc Kinh, từ 0 giờ đến 24 giờ ngày 1/3, Bắc Kinh không có ca bệnh mới được xác nhận trong cộng đồng, không có ca bệnh bị nghi nhiễm và ca nhiễm không triệu chứng; không có ca nhiễm nhập cảnh.

Trong gần một tháng qua, Ủy ban Y tế Bắc Kinh liên tục báo cáo “số ca nhiễm bằng 0”. Tình hình dịch bệnh thực sự ở Bắc Kinh là một bí ẩn.

Do phiên họp thường niên của Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc ĐCSTQ và của Ủy ban Toàn quốc Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân ĐCSTQ (Lưỡng Hội) sẽ lần lượt khai mạc tại Bắc Kinh vào ngày 5 và 4/3, các cơ quan ban ngành địa phương đều được yêu cầu tăng cường kiểm tra an ninh và dư luận cũng bị kiểm soát chặt chẽ hơn.

Nguồn tin là người làm trong ngành truyền thông Bắc Kinh nói với NTDTV rằng, dịch bệnh ở Bắc Kinh vẫn rất nghiêm trọng, trên toàn quốc (Trung Quốc) cũng rất nghiêm trọng, nếu không nghiêm trọng thì họ sẽ không tiến hành kiểm tra nhiều lớp như vậy, còn yêu cầu tất cả các lái xe phục vụ trong Lưỡng Hội phải được tiêm phòng. Cảnh sát Bắc Kinh đã hoàn tất việc tiêm phòng vào cuối năm ngoái.

Một đoạn video được đăng tải bởi cư dân mạng cho thấy, vào ngày 27/2, làng Cổ Thành ở quận Thuận Nghĩa, Bắc Kinh bất ngờ bị phong tỏa, mọi người không thể đi lại, thậm chí cư dân trong các tòa nhà cũng không biết đã xảy ra chuyện gì. Ngoài ra còn có xe khử trùng chống dịch phun thuốc khử trùng dọc các tuyến phố.

Cùng ngày, đã có một hàng dài người xếp hàng bên ngoài tòa nhà văn phòng thuộc Khu phát triển kinh tế quận Đại Hưng, Bắc Kinh. Có thông tin cho rằng tất cả nhân viên làm việc trong tòa nhà đều ngừng làm việc và được gọi ra ngoài để lấy mẫu xét nghiệm, tuy nhiên hiện tại vẫn chưa biết đó là xét nghiệm axit nucleic hay xét nghiệm huyết thanh. Hơn nữa, toàn bộ khu vực tòa nhà đã bị phong tỏa, và tất cả nhân viên không được phép ra ngoài.

Trước đó, ngày 26/2, khu chung cư Vinh Kinh Lệ Đô (Rongjing Lidu) ở trấn Diệc Trang, quận Đại Hưng, Bắc Kinh bất ngờ bị phong tỏa để kiểm soát. Con đường ra khỏi khu chung cư đã bị chặn cứng. Chỉ cho phép các phương tiện giao thông và người dân đi vào, không được đi ra. Tất cả cư dân trong khu chung cư đã xét nghiệm axit nucleic.

Theo báo cáo của kênh truyền thông địa phương, một khu chung cư nào đó ở Diệc Trang, Bắc Kinh đã bị phong tỏa khẩn cấp để xét nghiệm axit nucleic, là do có người tiếp xúc gần.

The Epoch Times đưa tin ngày 27/2, một chủ hộ trong khu chung cư Vinh Kinh Lệ Đô ở Diệc Trang, quận Đại Hưng cho biết: Tất cả đều đã xét nghiệm xong vào sáng ngày 26/2. Bây giờ người ngoài có thể vào khu chung cư, nhưng sẽ không thể trở ra được nữa, bạn bị bắt buộc làm xét nghiệm axit nucleic và chỉ có thể rời đi khi có kết quả bình thường. Họ nói rằng trong khu chúng tôi có F1.

Bắc Kinh đã báo cáo không có trường hợp nào kể từ cuối tháng Giêng. Tuy nhiên, vì ĐCSTQ luôn che đậy sự thật về dịch bệnh, nên ngoại giới luôn nghi ngờ tình hình thực tế ở Bắc Kinh.

Hà Bắc là tỉnh nằm sát sườn Bắc Kinh, cũng là khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất của đợt dịch bệnh lần này. Kể từ đầu tháng Giêng, Hà Bắc đã bước vào trạng thái thời chiến. Trong số đó, thành phố Thạch Gia Trang và Hình Đài đã bắt đầu gấp rút xây dựng các "địa điểm cách ly tập trung quy mô lớn" vào đầu tháng Giêng. Thành phố Nam Cung ở Hình Đài đã khẩn cấp thiết lập một nơi cách ly với hơn 5.000 giường; xã Chính Định thuộc thành phố Thạch Gia Trang cũng thiết lập một điểm cách ly cho 3.000 người, theo báo cáo là có diện tích 500 mẫu.

Từ đầu tháng 2, nhiều nơi ở Hà Bắc đã liên tiếp thông báo dỡ bỏ phong tỏa các thành phố và hộ gia đình, đồng thời thông báo phục hồi lao động và sinh hoạt theo trình tự. Trong đó, quận Cảo Thành thuộc thành phố Thạch Gia Trang đã bị phong tỏa hơn 40 ngày, cho đến ngày 22/2, nó được hạ xuống khu vực có nguy cơ thấp. Tuy nhiên, người dân ở đây vẫn bị cấm rời khỏi thành phố và chỉ được phép hoạt động trong phạm vi của quận.

Người trong cuộc: Có lẽ phải đợi Lưỡng Hội kết thúc thì dịch bệnh mới được công bố

Bà Lý, một người làm việc liên quan đến dịch bệnh ở Bắc Kinh, nói với phóng viên The Epoch Times hôm 1/3 rằng, bà biết có hai trường hợp mới được xác nhận ở Bắc Kinh, nhưng không nói rõ họ được chẩn đoán khi nào và ở khu vực nào của Bắc Kinh.

Bà cũng cho rằng, như tình hình ở Khu phát triển kinh tế nói trên, thì nhân viên trong tòa nhà là những người tiếp xúc gần, có lẽ có ca dương tính đã tới đó.

Bà cũng tiết lộ rằng, hiện tại tòa nhà văn phòng Yeqing Mansion (nằm trong Khu Phát triển Kinh tế và Công nghệ Vọng Kinh, quận Triều Dương, Bắc Kinh) đang phải tiến hành điều tra dịch tễ học đối với F1 và F2.

"Gần đây trên Internet không có tin tức gì. Không có thông báo chính thức, và nói chung là không có cuộc điều tra quy mô lớn. Tháng 3 hàng năm đều tổ chức Lưỡng Hội, có lẽ là có liên quan đến phiên họp này. (Thông báo về dịch bệnh) có lẽ phải đợi Lưỡng Hội kết thúc thì mới công bố”, bà Lý nói.

Về khu chợ Tân Phát Địa ở Bắc Kinh, nơi đã bùng phát dịch bệnh quy mô lớn vào năm ngoái, bà Lý cho biết khu vực này chủ yếu là bán buôn, và có rất ít cửa hàng bán lẻ.

Nếu những người đã tiêm vaccine tiếp xúc với các trường hợp nhiễm bệnh được xác nhận, họ cũng phải cách ly

Bà Lý nói với phóng viên của The Epoch Times rằng, những người đã được tiêm phòng thì không thể xét nghiệm axit nucleic trong vòng một tuần hoặc một khoảng thời gian nhất định sau đó, vì nếu làm xét nghiệm axit nucleic thì họ nhất định sẽ có kết quả dương tính. Vậy nên những người đã được tiêm phòng, miễn là họ đã tiếp xúc với trường hợp được xác nhận nhiễm bệnh, thì cũng nên cách ly giống như những người chưa tiêm phòng.

Bà cũng tiết lộ: "Chúng tôi tiêm vaccine một cách ngẫu nhiên, có nhiều người không tiêm. Vì ít người tiêm vaccine nên một số nơi thậm chí còn phát tiền để khuyến khích mọi người tiêm vaccine, 120 nhân dân tệ (khoảng 430.000 VNĐ) cho nam giới và 110 nhân dân tệ (khoảng 400.000 VNĐ) cho nữ giới”.

Bà Lý cho biết không muốn tiêm chủng. Bà giải thích rằng, "Không phải bây giờ virus đều đã biến chủng rồi sao, có tiêm cũng không có tác dụng nữa. Vẫn cứ tiêm thì không phải là mù quáng lãng phí công sức sao".

Theo những gì phóng viên The Epoch Times tìm hiểu được, các cơ sở y tế ở Trung Quốc đã bắt đầu tiêm phòng bắt buộc cho nhân viên. Một số cơ sở y tế đã nói rõ rằng, nếu không tiêm vaccine mà không đưa ra được lý do phù hợp, thì những người không đồng ý tiêm chủng có thể sẽ bị thuyên chuyển công tác.

Đông Phương



BÀI CHỌN LỌC

Bắc Kinh giấu dịch chờ qua Lưỡng Hội?