Bắc Kinh ‘đuổi cổ’ người biểu tình trước kỳ nghỉ lễ quốc khánh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Những người khiếu nại ở Bắc Kinh đang bị cảnh báo rằng văn phòng xử lý khiếu nại của công chúng và các văn phòng chính phủ tương tự khác của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) muốn “tống cổ” họ ra khỏi thủ đô trước ngày 1/10 - ngày kỷ niệm thành lập chính quyền này.

Những công dân có điều bất mãn thường đến Bắc Kinh với hy vọng khiếu nại vụ việc của họ lên chính quyền.

Vào khoảng thời gian diễn ra các cuộc họp quan trọng của ĐCSTQ hoặc các ngày kỷ niệm chính trị, chính quyền này thường đàn áp những người bất đồng chính kiến.

Một số người khiếu kiện gần đây đã nói trên mạng xã hội rằng, họ sẽ không được phép ở lại thủ đô trong kỳ nghỉ lễ quốc khánh kéo dài một tuần.

Vào khoảng 2 giờ sáng ngày 18/9, cô Huang Ling đã đi từ thành phố Vũ Hán ở tỉnh Hồ Bắc, đến thăm văn phòng Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương (CCDI) ở Bắc Kinh và nộp đơn khiếu nại. CCDI là cơ quan giám sát chống tham nhũng của ĐCSTQ.

Khi đến nơi, cô thất vọng khi nhìn thấy một hàng dài chờ đợi. Cô nghĩ rằng cô sẽ không thể đăng ký được trong ngày.

Cô Huang nghe nói rằng chính quyền sẽ loại bỏ tất cả những người khiếu nại trước ngày 1/10. Ngày hôm trước, một số người xếp hàng chờ đã bị nhồi nhét vào 3 chiếc xe buýt chật cứng người và đưa đi, cô cho biết. “Ngay khi một người phụ nữ khiếu nại ra khỏi tòa nhà, cô ấy bị ép vào một chiếc xe từ tỉnh Cát Lâm. Tất cả cảnh sát và nhân viên an ninh đã cùng hiệp lực để ấn cô ấy vào [xe] - không có cách nào để trốn thoát. Đó là lệnh từ [trung ương]”, cô Huang nói.

Cô còn đăng lời cảnh báo trên mạng xã hội cho những người khiếu nại: “Đừng đến đây, các bạn của tôi. Sẽ rất tệ nếu bạn bị bắt trên đường tới đây. Hãy đến ít nhất là sau ngày 1/10. Cảnh sát Bắc Kinh có thể tìm thấy bạn bất cứ lúc nào, vì mã sức khỏe của bạn đã được quét". Cô đề cập đến ứng dụng theo dõi sức khỏe đã thiết lập cho mỗi người dân một mã xác định nguy cơ mắc phải COVID-19. Các mã này thường được quét tại các điểm kiểm tra an ninh và tại các đầu mối giao thông chính.

Cô Huang đã có thâm niên khiếu nại ở Bắc Kinh trong 10 năm qua. Cô tố cáo rằng cô đã bị sa thải khỏi vị trí nhân viên quản giáo tại một nhà tù ở Vũ Hán một cách bất công.

Vào ngày 20/9, công dân Zheng Meicui đến từ quận Bảo Sơn, Thượng Hải, đã bị các quan chức ngăn chặn việc nộp đơn khiếu nại của cô. Cô bị đưa trở lại Thượng Hải và bị giam giữ với cáo buộc “gây gổ và gây rắc rối”.

Cô Zheng kiếu kiện rằng công ty của cô đã bị chiếm giữ trái phép để tái phát triển, khiến cô thiệt hại hơn 10 triệu nhân dân tệ (hơn 34,19 tỷ VNĐ).

Vào ngày 23/5, trong kỳ Lưỡng Hội, vì tuyệt vọng, cô Zheng đã lấy thuốc trừ sâu ra khỏi túi và định tự tử gần Trung Nam Hải, trụ sở của ĐCSTQ ở Bắc Kinh. Nhưng cô đã bị cảnh sát địa phương chặn lại khi tiếp cận địa điểm này. Sau đó, cô bị giam giữ trong 30 ngày và cuối cùng được tại ngoại. Lưỡng Hội là cuộc họp thường niên của cơ quan lập pháp thuộc ĐCSTQ và cơ quan cố vấn nhằm ban hành các chính sách và chương trình nghị sự của chính quyền Bắc Kinh.

Trao đổi với The Epoch Times, công dân Sun Hongqin cũng đến từ Thượng Hải, nói: “Cô Zheng không làm gì sai. Cô ấy chỉ nộp đơn khiếu nại của mình bằng cách thông thường. Chính phủ giam giữ những người dân oan hoặc ném họ vào tù vì [ĐCSTQ] chỉ muốn đàn áp và trả thù họ”.

Nguồn gốc của hệ thống tiếp nhận khiếu nại của chính quyền Bắc Kinh có thể bắt nguồn từ năm 1949, ngay sau khi ĐCSTQ giành chiến thắng trong một cuộc nội chiến và nắm quyền kiểm soát Trung Quốc. Nhưng nó chỉ chính thức hình thành vào năm 1980, khi Bắc Kinh thành lập Cục Thư tín và Cuộc gọi để lắng nghe những lời than phiền từ những cá nhân bị bức hại. Văn phòng này sau đó đổi tên thành Cơ quan Quản lý Khiếu nại và Đề xuất Cộng đồng Quốc gia.

Trao đổi với The Epoch Times, bà Ma Yanhong - một người đã từng đi khiếu kiện đến từ Liêu Ninh và đã trốn chạy khỏi Trung Quốc - nói rằng bà hy vọng “[ĐCSTQ] sẽ không còn nắm quyền… để tất cả những đau khổ mà thế hệ chúng ta đã trải qua sẽ không được truyền lại cho con cháu”. Bà Ma tố cáo chính quyền đã chiếm đoạt trang trại gà của bà một cách bất hợp pháp.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Bắc Kinh ‘đuổi cổ’ người biểu tình trước kỳ nghỉ lễ quốc khánh