Bắc Kinh đang phá vỡ nền pháp trị ở Hong Kong

Giúp NTDVN sửa lỗi

“Hong Kong đang ở tuyến đầu chiến đấu chống lại chế độ độc tài của Cộng sản Trung Quốc - một mối đe dọa lớn đối với nền dân chủ toàn cầu”, Gloria Fung, chủ tịch của tổ chức phi chính phủ Canada - Hong Kong Link nói.

“Chính quyền Bắc Kinh và chính quyền Hong Kong không hề tôn trọng các quy tắc… miễn là nó phục vụ lợi ích tốt nhất cho chúng, họ [2 chính quyền này] sẵn sàng phá bỏ tất cả các quy tắc mà họ đã tự thiết lập và có thể làm theo bất kỳ cách nào họ muốn", bà Fung nói.

Từ việc từ bỏ những cam kết về 'một quốc gia hai chế độ' bằng cách áp đặt luật an ninh quốc gia tại Hong Kong, đến việc bắt giữ hàng loạt các nhà hoạt động dân chủ; từ việc hoãn bầu cử ở Hong Kong, đến việc loại bỏ các ứng cử viên ủng hộ dân chủ khỏi cuộc tranh cử - những hành động này là một bài học cho thế giới rằng lời nói của Đảng Cộng Sản Trung Quốc (ĐCSTQ) là không thể tin được, bà Fung nhận định.

Bà nói: “Nếu họ đã có thể phá vỡ cam kết với người dân Hong Kong, thì họ cũng có thể làm như vậy với các đồng minh quốc tế khác trong tương lai”.

Luật an ninh quốc gia mà Bắc Kinh áp đặt tại Hong Kong được ký ban hành vào ngày 30/6, quy định mức hình phạt lên đến tù chung thân đối với các hành vi lật đổ, khủng bố và “thông đồng với các lực lượng nước ngoài”. Luật này cũng cho phép việc thành lập một cơ quan an ninh của ĐCSTQ trên lãnh thổ Hong Kong dưới sự kiểm soát trực tiếp của Bắc Kinh.

Kể từ khi luật an ninh có hiệu lực, một số nhà hoạt động dân chủ nổi tiếng và những người có ảnh hưởng đã bị bắt giữ, trong đó có ông trùm truyền thông ủng hộ dân chủ Jimmy Lai - chủ sở hữu của hãng thông tấn Apple Daily ở Hong Kong - và nhà hoạt động dân chủ Agnes Chow.

Trên chương trình “American Thought Leaders” (Tạm dịch: Lãnh đạo Tư tưởng Hoa Kỳ) của The Epoch Times vào ngày 8/8/2019, Leung Kwok-hung - một nhà hoạt động dân chủ nổi tiếng và từng là một nhà lập pháp cho biết:

“Chúng tôi đang ở trong tình trạng — bạn có thể gọi đó là triều đại của sự kinh hoàng. Hậu quả của việc áp đặt luật an ninh ở Hong Kong thực sự giống như nền pháp trị ở Hong Kong không còn tồn tại nữa".

Bà Fung cũng cho biết, khi các quyền [cơ bản] của người Hongkong tiếp tục bị xói mòn và các nhà hoạt động bị nhắm mục tiêu, thì điều này đã tạo ra “bầu không khí khủng bố trắng” trong thành phố này, .

"Chúng tôi thực sự cảm thấy rằng Hong Kong đang trải qua một cuộc khủng hoảng chính trị và nhân quyền", bà Fung cho biết.

Bà Fung đã được truyền cảm hứng về sự ủng hộ dành cho Hong Kong khi bà thấy Canada và cộng đồng quốc tế lên tiếng phản đối hành động của ĐCSTQ. Nhiều quốc gia, trong đó có Canada, đã đình chỉ các hiệp ước dẫn độ với Trung Quốc để phản đối luật an ninh quốc gia ở Hong Kong.

Tuần trước, tổ chức Canada - Hong Kong Link đã tham gia vào các cuộc mít tinh được tổ chức trên khắp Canada, kêu gọi chính quyền Ottawa thực hiện “Chương trình cập bến an toàn” cho người Hong Kong. Điều này sẽ bao gồm một quy trình khẩn cấp về cấp quy chế thường trú nhân cho những người Hong Kong có nguy cơ bị đàn áp chính trị. Các cuộc biểu tình cũng kêu gọi chính phủ Canada áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với các quan chức Trung Quốc và Hong Kong, cụ thể liên quan đến việc thiết lập luật an ninh quốc gia cũng như các hành vi vi phạm nhân quyền khác.

Hơn 20 tổ chức và hơn 70 chính trị gia ở Canada đã ký vào một tuyên bố chung ủng hộ việc đưa ra các biện pháp trừng phạt theo Đạo luật Magnitsky đối với các quan chức Trung Quốc và Hong Kong “những người chịu trách nhiệm trực tiếp cho các hành động tàn bạo áp bức nhân quyền xảy ra ở Tây Tạng, Đông Turkestan (Tân Cương), và Hong Kong”.

Bà Fung cho biết ĐCSTQ quyết tâm khẳng định quyền kiểm soát đối với Hong Kong khi đại dịch toàn cầu đang diễn ra với hy vọng rằng các quốc gia khác sẽ bỏ qua sự việc này vì các quốc gia đang phải đối mặt với những thách thức từ đại dịch. Bà nhận định rằng ĐCSTQ đã không lường được sự lên án mạnh mẽ của quốc tế mà họ đang nhận phải, nhưng các quốc gia dân chủ bao gồm Canada vẫn cần phải làm nhiều hơn để giúp Hong Kong trước khi tình hình xấu đi.

Bà Fung nói: “Hong Kong đang ở tuyến đầu chiến đấu chống lại chế độ độc tài của Cộng sản Trung Quốc, là một mối đe dọa lớn đối với nền dân chủ toàn cầu”. Bà cũng nói rằng Canada cần hành động nhiều hơn nữa, không chỉ lên án bằng lời mà còn cần áp dụng các hành động cụ thể như trừng phạt, để giúp ngăn chặn ĐCSTQ xâm phạm quyền tự do của Hong Kong.

Bà nói: “Canada cần hợp tác chặt chẽ với các quốc gia đồng minh quốc tế để đưa ra chính sách mạnh mẽ đối với Trung Quốc và Hong Kong. Đã đến lúc Canada phải có hành động ý nghĩa để thể hiện vai trò lãnh đạo trên thế giới”.

“Những gì đang xảy ra ở Hong Kong không chỉ là vấn đề của Hong Kong. Với 300.000 người Canada đang sinh sống ở đó, và hàng trăm tập đoàn Canada đang hoạt động tại Hong Kong, đây cũng là một vấn đề của Canada”, bà Fung nói thêm.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times

Trung Quốc Góc nhìn


BÀI CHỌN LỌC

Bắc Kinh đang phá vỡ nền pháp trị ở Hong Kong