Bắc Kinh chuẩn bị họp Lưỡng Hội bất chấp nguy cơ lây lan virus cao

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 29/4, chính quyền trung ương của Trung Quốc đã tuyên bố Lưỡng Hội quốc gia sẽ diễn ra từ ngày 21-22/5 tại Bắc Kinh sau khi phải hoãn hồi tháng Ba vì đại dịch.

Hơn 5.000 đại biểu từ khắp đất nước sẽ tham dự phiên họp này.

Lưỡng Hội, hay còn gọi là “Hai kỳ họp” bao gồm Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc và Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc thường được tổ chức vào tháng Ba hàng năm tại Bắc Kinh. Trong bối cảnh virus hoành hành trên toàn quốc, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã hoãn cuộc họp sang tháng Năm.

Để chuẩn bị cho Lưỡng Hội, Bắc Kinh và các thành phố lân cận tuyên bố sẽ giảm mức độ phản ứng khẩn cấp đối với virus vào ngày 30/4. Nhưng ngày 30/4, các quan chức y tế thành phố Bắc Kinh vẫn tiếp tục tăng thêm các biện pháp phòng ngừa mới cho tất cả các cơ sở y tế trong thành phố, điều này cho thấy dịch bệnh tại thủ đô vẫn còn nghiêm trọng.

Trong khi chính quyền Bắc Kinh báo cáo không có thêm ca nhiễm mới trong những ngày qua và im lặng về sự bùng phát dịch bệnh của thành phố, thì người dân địa phương và các tài liệu nội bộ cho thấy các quan chức đang cảnh giác cao độ trong việc theo dõi các trường hợp đã tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân.

Ông Tang Jingyuan, nhà bình luận các vấn đề Trung Quốc tại Hoa Kỳ cho rằng: “Chính quyền muốn cho mọi người thấy rằng dịch bệnh đã được kiểm soát trên toàn quốc bằng cách tổ chức Lưỡng Hội vào tháng Năm. Chính quyền cũng muốn mọi người thấy rằng họ đã thành công trong cuộc chiến chống lại virus”.

Trong các cuộc phỏng vấn trước đây, người dân Trung Quốc nói rằng họ không tin dịch bệnh đã được ngăn chặn. Theo họ, khi Lưỡng Hội chưa được tổ chức, có nghĩa là các quan chức của Đảng vẫn đang lo sợ về khả năng lây lan của virus và không muốn bị nhiễm bệnh khi tham gia vào cuộc họp lớn như vậy.

Những kế hoạch mới được đề ra

Ngay sau khi có thông báo của chính quyền trung ương, một số chính quyền tỉnh như Vân Nam và Tứ Xuyên đã công bố lịch trình cho cuộc họp Lưỡng Hội tại địa phương.

Mỗi cấp chính quyền của chính phủ có một chi nhánh của Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc và Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc tại địa phương, có trách nhiệm tổ chức các cuộc họp trước Lưỡng Hội quốc gia.

Tháng 1/2020, một số tỉnh như Sơn Đông, Quảng Đông và Hồ Bắc - tâm dịch virus Corona đã tổ chức Lưỡng Hội cấp tỉnh trước khi dịch bệnh virus bùng phát ngoài tầm kiểm soát.

Ngày 23/1, khi chính quyền Vũ Hán phong tỏa thành phố, các tỉnh Hồ Nam, Quảng Đông và Chiết Giang đã áp dụng cấp độ 1 (cấp độ cao nhất) đối với dịch bệnh.

Năm 2006, Trung Quốc thiết lập hệ thống ứng phó khẩn cấp y tế cộng đồng quốc gia, với bốn cấp độ phản ứng. ‘Cấp độ 1’ là cấp độ được chính phủ trung ương trực tiếp chỉ đạo để giải quyết khủng hoảng.

Qua từng cấp độ, chính quyền địa phương này đã tăng cấp độ phản ứng lên cấp 1 vào cuối tháng 1/2020.

Nhưng kể từ ngày 21/2, chính quyền địa phương đã hạ mức phản ứng khẩn cấp khi số ca nhiễm mới giảm.

Các tài liệu nội bộ mà Tờ The Epoch Times có được cho thấy chính quyền địa phương thường xuyên báo cáo giảm nhẹ số ca nhiễm và tử vong.

Những phản ứng của chính quyền tại Bắc Kinh

Ngay sau khi hạ mức phản ứng khẩn cấp ở Bắc Kinh xuống cấp độ 2, Ủy ban y tế thành phố đã đưa ra thông báo yêu cầu tất cả các tổ chức y tế trong thành phố “ngăn chặn 3 điều bao gồm: ngăn chặn nới lỏng kiểm soát, ngăn chặn bất kỳ sơ hở nào và ngăn chặn tái bùng phát".

Thông báo này cũng yêu cầu tất cả các bệnh viện giám sát chặt chẽ các ca lây nhiễm tiềm ẩn, kiểm soát khoảng cách giữa người đến thăm và bệnh nhân, cấm nhân viên đi công tác đến các khu vực có nguy cơ lây nhiễm trung bình và cao, chỉ sử dụng 70% nhân lực để duy trì các giãn cách xã hội. Ngoài ra, nhân viên y tế không được tụ tập tán gẫu.

Ủy ban cũng nêu chi tiết các yêu cầu ứng phó khi phát hiện các ca nghi nhiễm như cách ly ngay lập tức, không cho phép thăm viếng và vận chuyển bệnh nhân bằng xe áp lực âm đến cơ sở chữa trị trong trường hợp cần thiết.

Một đô thị khác gần Bắc Kinh, thành phố Thiên Tân và tỉnh Hà Bắc gần đó cũng đã hạ mức ứng phó khẩn cấp xuống cấp độ 2 vào ngày 30/4.

Ngày 29/4, ủy ban y tế thành phố cũng yêu cầu người dân mang khẩu trang ở nơi công cộng, rửa tay thường xuyên và không tụ tập xã hội.

Bà Chen Bei, Phó chủ tịch Đảng ủy thành phố Bắc Kinh, cũng đề nghị chính quyền giám sát chặt chẽ việc di chuyển của người dân trong các khu dân cư khép kín.

Bà giải thích rằng cư dân địa phương phải sử dụng thẻ ra vào. Thành viên gia đình hoặc bạn bè chỉ có thể ra vào nếu có mã sức khỏe màu xanh, một ứng dụng di động xác định cá nhân không nhiễm virus dựa trên cơ sở dữ liệu sức khỏe mà chủ điện thoại tự nhập vào máy.

Bà Chen cho biết, những trạm kiểm soát tại các trung tâm giao thông chính của thành phố phải được giám sát chặt chẽ, bao gồm sân bay, nhà ga, trạm xe buýt liên tỉnh và đường cao tốc. Cảnh sát có trách nhiệm kiểm tra phương tiện giao thông, danh tính của hành khách, mã sức khỏe và nhiệt độ cơ thể.

Bà Chen cũng khuyên người dân Bắc Kinh không đi công tác hay nghỉ phép ở nước ngoài. “[Chính phủ sẽ] giám sát chặt chẽ những người trở về từ nước ngoài”, bà cảnh báo.

Bất cứ ai nhập cảnh từ nước ngoài vào Bắc Kinh đều được theo dõi tại các trung tâm cách ly trong 14 ngày, sau đó tự cách ly ở nhà trong 7 ngày tiếp theo. Bất kỳ hành khách nào đến từ tỉnh Hồ Bắc và các khu vực có nguy cơ cao hoặc nguy cơ trung bình khác, như vùng Đông Bắc của Trung Quốc, nơi dịch bệnh đang bùng phát, đều phải cách ly tại nhà trong 14 ngày. Ngoài ra, họ cũng cần thực hiện xét nghiệm axit nucleic để xác định nhiễm virus hay không.

Khách du lịch từ các khu vực có nguy cơ thấp sẽ không cần cách ly, nhưng phải điền vào biểu mẫu sức khỏe, đo nhiệt độ cơ thể và quét mã sức khỏe khi đến Bắc Kinh.

Bắc Kinh đã nới lỏng yêu cầu cách ly đối với tất cả hành khách đến Bắc Kinh để phù hợp cho các đại biểu đến Bắc Kinh tham dự Lưỡng Hội.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Bắc Kinh chuẩn bị họp Lưỡng Hội bất chấp nguy cơ lây lan virus cao