Bắc Kinh chính thức phong tỏa, quan chức nói: ‘không phải vì để phòng dịch’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dịch bệnh tại Bắc Kinh tiếp tục lan rộng, quan chức tuyên bố ‘dịch đã được khống chế’. Tuy vậy các biện pháp phòng dịch tại Bắc Kinh liên tục được tăng cấp, không chỉ phong tỏa các khu dân cư mà còn cấm xe ra vào thành phố, và sẽ bắt đầu cho dừng hoạt động tất cả các tuyến vận chuyển hành khách giữa các quận từ ngày 19/6, tương đương với việc phong tỏa thành phố.

Những ngày gần đây, quan chức Bắc Kinh đưa ra thông cáo về sự tăng nhanh của các ca lây nhiễm virus viêm phổi Vũ Hán, cũng thông báo nhiều trường hợp lây nhiễm tập thể, trong đó có trường hợp toàn bộ 7 nhân viên của một nhà ăn đều dương tính do một người trong đó đến chợ Tân Phát Địa mua thực phẩm và bị lây nhiễm.

Tuy vậy, chuyên gia Ngô Tôn Hữu (Wu Zunyo) thuộc Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Trung Quốc cho biết, dịch bệnh tại Bắc Kinh “đã được khống chế tốt”, số ca dương tính sau đó đã “ngày càng ít”. Tuy vậy, Bắc Kinh lại liên tục thực thi hàng loạt các biện pháp phòng chống, kiểm soát dịch bệnh và đều đang không có dấu hiệu hạ nhiệt, trái lại còn có xu hướng tăng cường hơn.

Ngày 16/6, Bắc Kinh tuyên bố sẽ điều chỉnh mức độ ứng phó từ cấp 3 lên cấp 2, và hạ lệnh nghiêm cấm “3 nhóm người liên quan tới dịch bệnh” rời khỏi thành phố. Bao gồm: 1. Người được chẩn đoán dương tính, nghi dương tính, tiếp xúc gần với người dương tính, người lây nhiễm không triệu chứng và có triệu chứng sốt; 2. Người từng tới chợ Tân Phát Địa và tiếp xúc gần với các nhân viên làm việc trong chợ kể từ ngày 30/5 trở đi; 3. Người ở tại các phố, xã, trấn có mức độ báo động lây nhiễm trung bình và cao. Người nào muốn ra khỏi thành phố thì đều buộc phải có “chứng nhận xét nghiệm axit nucleic âm tính trong 7 ngày liên tiếp”. Trên thực tế, phần lớn người dân đều không có loại chứng nhận này.

Tin tức phòng dịch được công bố vào ngày 18/6, trong đó phía chính quyền Bắc Kinh cho biết đã tiến thêm được một bước trong việc quản lý và khống chế lĩnh vực vận chuyển hành khách, tạm dừng không cho một số loại xe ra khỏi thành phố, như: xe cho thuê (xe du lịch, xe hợp đồng), xe taxi, xe thuê tự lái,...

Ngoài ra, bắt đầu từ ngày 19/6, mọi tuyến xe vận chuyển khách đi lại giữa các quận trong Bắc Kinh phải ngừng toàn bộ hoạt động, vé máy bay đã mua có thể được hoàn tiền toàn bộ. Điều này cũng tương đương với việc sẽ chỉ có các phương tiện giao thông tại trung ương Bắc Kinh mới được vận hành.

Quan chức Bắc Kinh cho biết, quyết định này không phải vì để phòng dịch, mà là vì để “giảm thiểu lưu lượng khách đông đúc tại các tuyến đường vận chuyển ở các quận, các doanh nghiệp vận chuyển hành khách liên tục nộp đơn xin tạm ngưng vận hành”.

Tuy nhiên, những gì chính quyền nói dường như không đúng sự thật. Báo CNA đưa tin: “Rất nhiều người Bắc Kinh muốn mau chóng ‘tháo chạy’ để tránh dịch, rời khỏi Bắc Kinh trên những chuyến bay ‘chật kín người’. Các trạm xe lửa ở Bắc Kinh cũng tập trung một lượng lớn hành khách, nhưng rất nhiều người đều không được ra khỏi thành phố vì không có ‘chứng nhận xét nghiệm axit nucleic âm tính trong 7 ngày’.

Ngoài việc dừng vận hành giao thông, thành phố Bắc Kinh còn cho khôi phục việc thiết lập “thẻ nhân khẩu” tại các khu dân cư, sắp xếp canh gác 24/7, người ra vào cần phải thực hiện các biện pháp phòng dịch như: đo nhiệt độ, kiểm tra thân phận, đăng ký, xuất trình mã số. Các khu này được canh gác tự động, có hệ thống nhận diện khuôn mặt, thẻ thông hành hoặc thẻ ra vào tự động, cấm tất cả những người tới từ các khu thuộc diện báo động dịch bệnh ở mức trung bình hoặc cao được vào bên trong.

Quan chức thành phố còn hạ lệnh phong tỏa toàn bộ các khu vực (đường phố, xã, phường) có tình hình dịch bệnh ở mức trung bình hoặc cao. Tất cả những khu dân cư xuất hiện hai ca dương tính riêng lẻ thì đều được xếp vào mức nguy cơ cao và bị phong tỏa. Người dân bên trong đều phải bị theo dõi tại nhà, “chỉ có vào chứ không có ra”, nhu cầu cuộc sống thường ngày đều do cư dân tại những khu vực này tự cung cấp, quản lý.

Có cư dân Bắc Kinh cho biết, có người đã bị đánh chết tại khu dân cư phụ cận với chợ Ngọc Tuyền Đông.

Ngoài ra, quan chức cũng ra lệnh cho đóng cửa tất cả những địa điểm hoạt động văn hóa, văn nghệ công cộng tại tất cả các khu dân cư, không cho phép tụ tập, cấm mọi hoạt động mang tính tập thể, cho phong tỏa toàn bộ nhà ăn, khách sạn, các đơn vị (nhà trẻ, trường học, lớp dạy,...) ở những khu vực có mức báo động nguy cơ cao.

Hoàng Hoa
Theo NTDTV



BÀI CHỌN LỌC

Bắc Kinh chính thức phong tỏa, quan chức nói: ‘không phải vì để phòng dịch’