Bắc Kinh bổ nhiệm tân đại sứ phong cách 'ngoại giao sói chiến' tại Hoa Kỳ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tân đại sứ của chế độ Trung Quốc tại Hoa Kỳ đã hạ giọng khi đến Washington vào ngày 28/7, chỉ hai ngày sau khi các nhà ngoại giao cấp cao của Trung Quốc chỉ trích một quan chức chính quyền Biden đến thăm nước này về một loạt các "hành động sai trái". của Hoa Kỳ.

Tần Cương, một nhà ngoại giao kỳ cựu, lên tiếng rằng ông sẽ tiếp tục quan hệ hợp tác giữa hai nước. Trong phát biểu đăng trên trang web của Đại sứ quán Trung Quốc, tân đại sứ nhấn mạnh rằng ông sẽ “đưa quan hệ Trung - Mỹ trở lại đúng hướng, chuyển hướng để hai nước hòa hợp với nhau”.

Sự xuất hiện của ông Tần diễn ra khi Hoa Kỳ và các đồng minh tăng cường các hành động chống lại Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) trước một loạt các hành động gây hấn, bao gồm hành vi trộm cắp công nghệ nước ngoài do nhà nước bảo trợ, vi phạm nhân quyền và sự cản trở liên tục đối với cuộc điều tra nguồn gốc virus Vũ Hán .

Giọng điệu của tân đại sứ hoàn toàn trái ngược với giọng điệu thù địch mà các đồng cấp của ông đưa ra trong cuộc gặp với Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Wendy Sherman vào đầu tuần này tại thành phố cảng Thiên Tân của Trung Quốc.

Thứ trưởng Ngoại giao của chế độ Xie Feng nói với bà Sherman vào ngày 26 tháng 7 rằng Hoa Kỳ nên “thay đổi suy nghĩ rất sai lầm của mình” và cáo buộc Hoa Kỳ coi Bắc Kinh như một “kẻ thù tưởng tượng”.

Cuộc họp ở Thiên Tân phản ánh một cuộc đối đầu gay gắt vào đầu năm nay khi quan chức ngoại giao hàng đầu của ĐCSTQ đả kích Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan tại một cuộc họp ở Alaska.

Theo các nhà phân tích, Các nhà ngoại giao của ĐCSTQ đã áp dụng một phong cách hiếu chiến, được gọi là ngoại giao “sói chiến”, nhằm bảo vệ Bắc Kinh và làm chệch hướng sự chú ý khỏi sự chỉ trích toàn cầu nhắm vào các động thái khác nhau của chế độ Bắc Kinh.

Ông Tần, 55 tuổi, được biết tới với phong cách hiếu chiến được sử dụng để phản bác lại những lời chỉ trích của phương Tây đối với Bắc Kinh trong thời gian làm phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc từ năm 2005 đến năm 2010 và từ năm 2011 đến năm 2014.

Vào năm 2009, trước câu hỏi về lý do tại sao YouTube bị chặn ở Trung Quốc, ông Tần nói với các phóng viên rằng Internet ở Trung Quốc đã “mở hoàn toàn”.

“Đối với những gì bạn có thể và không thể xem, hãy xem những gì bạn có thể xem và đừng xem những gì bạn không thể xem,” ông nói.

Phong cách sói chiến của ông được ca ngợi trong nước, khi các phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc ủng hộ những bình luận của ông như một bằng chứng rằng chế độ Trung Quốc “tràn đầy tự tin” và “không sợ những lời chỉ trích của chính phủ khác hoặc các tổ chức quốc tế”.

Vào tháng 2, trước câu hỏi của một nhà báo Đức về chính sách ngoại giao “sói chiến” của Bắc Kinh tại một cuộc họp báo ở Bắc Kinh, ông Tần đã có giọng điệu cứng rắn, khi nói rằng việc các quốc gia và dân tộc khác “bôi nhọ Trung Quốc một cách trắng trợn” là “sói độc”.

Trước khi thay thế người tiền nhiệm Thôi Thiên Khải, ông Tần đã làm việc trực tiếp với nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình khi lãnh đạo Vụ Lễ tân của Bộ Ngoại giao. Ông Tần cũng đã tích lũy kinh nghiệm khi tháp tùng ông Tập trong các chuyến công du nước ngoài từ năm 2014.

Ông Tần từng là một trong chín thứ trưởng ngoại giao của Trung Quốc từ năm 2018 đến năm 2021. Kể từ khi gia nhập Bộ Ngoại giao vào năm 1988, ông Tần đã dần thăng tiến từ trợ lý cấp dưới lên thứ trưởng chịu trách nhiệm giám sát các vấn đề và nghị định thư của châu Âu. Tuy vậy ông Tần không có kinh nghiệm ở Washington.

Tân đại sứ đang bị cách ly 14 ngày tại tư dinh của đại sứ quán và sẽ "sớm làm việc", theo tài khoản Twitter của ông vào ngày 29 tháng 7.

Minh Dũng

Theo The Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Bắc Kinh bổ nhiệm tân đại sứ phong cách 'ngoại giao sói chiến' tại Hoa Kỳ