Bắc Kinh ban hành luật mới, tăng cường nghiêm ngặt các biện pháp cách ly để ngăn chặn virus

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính quyền thành phố Bắc Kinh đã ban hành luật mới, trong đó yêu cầu các công dân được chẩn đoán mắc các bệnh “lây nhiễm đường hô hấp” phải mang khẩu trang và bắt buộc che mũi và miệng khi ho.

Mặc dù chính quyền thành phố Bắc Kinh không nêu rõ rằng luật ban hành nhằm mục đích ngăn chặn virus viêm phổi Vũ Hán, nhưng các quy định mới được đưa ra chỉ vài ngày sau khi chính quyền tuyên bố quận Triều Dương, thành phố Bắc Kinh được cho là khu vực duy nhất có “nguy cơ bùng phát cao” trong cả nước.

Tờ The Epoch Times có được các tài liệu nội bộ của chính phủ từ quận Triều Dương, cho thấy các nhà chức trách đã đưa ra các biện pháp cách ly nghiêm ngặt, trong nỗ lực ngăn chặn virus lan rộng.

Những cuộc phỏng vấn với công dân Trung Quốc và các tài liệu nội bộ rò rỉ mà The Epoch Times có được cho thấy chính quyền địa phương Trung Quốc thường xuyên báo cáo sai dữ liệu về virus.

Kể từ khi virus bùng phát lần đầu tiên tại Vũ Hán, thành phố Bắc Kinh đã báo cáo rất ít trường hợp nhiễm bệnh.

Từ ngày 16 đến 26/4, Bắc Kinh đã không công bố bất kỳ ca nhiễm mới nào, nhưng người dân nói với The Epoch Times rằng, họ không tin vào số liệu của chính phủ.

Luật mới

Ngày 24/4 các đại biểu đại diện cho cơ quan lập pháp Bắc Kinh đã đóng dấu ban hành một luật mới nhằm “thúc đẩy hành vi văn minh” sẽ có hiệu lực từ ngày 1/6.

Theo luật mới, cư dân thành phố phải tuân theo các thỏa thuận cách ly và kiểm tra của chính phủ nếu mắc bệnh truyền nhiễm; không được phép ăn uống trong tàu điện ngầm; và không sử dụng chung đồ dùng khi ăn tại nhà hàng.

Một phụ nữ mang khẩu trang và trang phục thiết kế tấm chắn giữa những lo ngại về virus Corona Vũ Hán, đi bộ trên đường phố ở Bắc Kinh, Trung Quốc vào ngày 20/4/2020. (Nicolas Asfouri / AFP qua Getty Images)
Một phụ nữ mang khẩu trang và trang phục thiết kế tấm chắn giữa những lo ngại về virus Corona Vũ Hán, đi bộ trên đường phố ở Bắc Kinh, Trung Quốc vào ngày 20/4/2020. (Nicolas Asfouri / AFP qua Getty Images)

Ở Trung Quốc, mọi người thường mang khẩu trang vào mùa đông để giữ ấm. Nhưng nhìn chung, người dân không có thói quen mang khẩu trang khi bị cảm cúm. Ngoài ra, khi đi ăn ngoài, mọi người thường gọi chung đĩa thức ăn và có thói quen dùng đũa gắp đồ ăn cho người khác, bằng cách đó họ có thể dễ dàng bị nhiễm khuẩn.

Luật mới cũng quy định người dân không được lan truyền “tin đồn” hoặc tiết lộ thông tin từ người khác lên mạng.

Chính phủ cho biết những quy tắc này được ban hành nhằm ngăn chặn dịch bệnh.

Sự bùng phát

Sau khi Bắc Kinh tuyên bố cụm dịch từ gia đình gồm bốn thành viên được chẩn đoán ngày 15/4, quận Triều Dương trở thành “khu vực có nguy cơ bùng phát cao”.

Tuy nhiên, các thành phố có nhiều ca nhiễm hơn, như Cáp Nhĩ Tân và Tuy Phân Hà thuộc tỉnh Hắc Long Giang, cũng như Quảng Châu và Yết Dương thuộc tỉnh Quảng Đông, được đánh dấu là “khu vực có nguy cơ trung bình”.

Ngày 22/4 bà Chen, một người dân quận Triều Dương, trong cuộc phỏng vấn với tờ Epoch Times tiếng Trung đã cho biết: “Tất cả khu dân cư khép kín xung quanh nơi tôi sống, người dân đều bị kiểm tra điện thoại (để quét mã sức khỏe và địa chỉ nhà của họ) tại lối vào. Chỉ những cư dân của khu mới được vào”. Bà cho rằng tình hình thực sự nghiêm trọng hơn những gì chính quyền Bắc Kinh công bố.

Ông Zhang, một cư dân khác ở Triều Dương nói: “Những khu dân cư xung quanh đường Dongdaqiao, đường Wuji, đường Gaojiayuan và bệnh viện Triều Dương là những nơi nguy hiểm hơn trong quận này. [Chính quyền địa phương] bảo chúng tôi tránh qua lại những khu vực này. Chúng tôi hiểu ý họ”. Ông cho rằng các khu phố được đề cập trên có thể đã bùng phát dịch bệnh.

Trong khi đó, ngày 23/4, Ủy ban giáo dục thành phố Bắc Kinh thông báo học sinh trung học đi học trở lại vào ngày 27/4. Từ cuối tháng 1, tất cả các trường học ở Bắc Kinh đã đóng cửa để nghỉ Tết Nguyên đán. Kể từ đó, không có trường học nào hoạt động.

Li Yi, phát ngôn viên của ủy ban, cho biết trong một cuộc họp báo rằng Bắc Kinh có 51.226 học sinh trung học phổ thông. Trong số các học sinh cuối cấp, 1.247 em không thể trở lại trường như thông báo; hơn 800 em đang cách ly do virus viêm phổi Vũ Hán, hơn 300 em đang ở nơi khác và chưa thể quay trở về Bắc Kinh do chính sách cách ly của địa phương.

Các nhân viên y tế đang tìm kiếm những người có liên hệ chặt chẽ với các bệnh nhân mắc virus viêm phổi Vũ Hán tại thành phố Tuy Phân Hà, Trung Quốc vào ngày 25/4/2020. (STR / AFP qua Getty Images)
Các nhân viên y tế đang tìm kiếm những người có liên hệ chặt chẽ với các bệnh nhân mắc virus viêm phổi Vũ Hán tại thành phố Tuy Phân Hà, Trung Quốc vào ngày 25/4/2020. (STR / AFP qua Getty Images)

Ông Li không giải thích có bao nhiêu học sinh từ thành phố khác trở về Bắc Kinh đang bị cách ly, hay có bao nhiêu học sinh bị cách ly vì nhiễm bệnh hoặc là đã tiếp xúc gần với bệnh nhân được chẩn đoán.

Trừ Vũ Hán, những người trở về từ các khu vực khác của Trung Quốc được yêu cầu tự cách ly tại nhà.

Ngày 20/4, một cư dân mạng đã đăng đoạn video, cho thấy một cặp vợ chồng và con của họ bị buộc phải đến trung tâm cách ly ở quận Triều Dương.

Những thông tin rò rỉ

Tờ The Epoch Times có được một loạt tài liệu nội bộ từ chính quyền quận Triều Dương, cho thấy các nhà chức trách đang lo lắng để ngăn chặn sự lây lan của virus.

Một tài liệu thống kê ngày 19/4 cho thấy số người bị cách ly trong 43 khu dân cư.

Tài liệu liệt kê những người cách ly tại các trung tâm trong 21 ngày. Trong đó: Số người nhập cảnh vào Bắc Kinh từ quốc gia khác (nhóm A); những người đến từ Vũ Hán (nhóm B); những người tiếp xúc gần với nhóm A và B (nhóm C) và những bệnh nhân nhiễm virus đã xuất viện (nhóm D). Nhóm cuối cùng này vẫn đang được các nhà chức trách theo dõi khả năng tái nhiễm.

Tình trạng sức khỏe của họ trong thời gian cách ly được ghi nhận theo hai giai đoạn: 14 ngày đầu tiên và trong 7 ngày tiếp theo.

Ngày 19/4, có 3.357 người bị cách ly trong quận và trong số họ có 1.977 người đến từ Vũ Hán.

Ngày 26/3, một tài liệu được công bố cho thấy những cư dân khác cũng phải cách ly tại các trung tâm kiểm dịch như: người có tiếp xúc gần với bệnh nhân được chẩn đoán, những người bị sốt, v.v.

Theo các tài liệu, ngày 19/4, chính quyền Bắc Kinh cũng yêu cầu tám nhóm người thực hiện xét nghiệm axit nucleic, bao gồm những người bị sốt, những người cần điều trị tại bệnh viện và những người mới đi du lịch ở nơi khác về. Người dân phải tự trả phí xét nghiệm.

Tình trạng tại các thành phố khác

Ngày 26/4, thành phố Cáp Nhĩ Tân và Mẫu Đơn Giang thuộc tỉnh Hắc Long Giang đã báo cáo các ca nhiễm mới. Tuy nhiên, nhà chức trách không báo cáo bất kỳ chi tiết nào về các ca nhiễm. Tờ The Epoch Times trước đó đã cho biết chính quyền Cáp Nhĩ Tân hiện có dữ liệu báo cáo nội bộ cao hơn nhiều so với số liệu công khai.

Thành phố Tuy Hóa và Đại Khánh thuộc tỉnh Hắc Long Giang cũng có những ca nhiễm mới.

Ngày 24/4, tại Bệnh viện Nhân dân Liêu Ninh, thành phố Thẩm Dương, tỉnh Liêu Ninh, có một bác sĩ xét nghiệm dương tính với kháng thể virus Corona Vũ Hán và đã bị nhiễm bệnh. Theo các nhà chức trách, bác sĩ này đã bị nhiễm virus khi đến thành phố Cáp Nhĩ Tân. Họ cũng tuyên bố cô không có khả năng lây truyền. Tuy nhiên, các nhân viên y tế địa phương đã cho tờ Epoch Times tiếng Trung biết rằng hàng chục ngàn nhân viên y tế và bệnh nhân đã đến các bệnh viện địa phương để làm xét nghiệm chẩn đoán, vì lo lắng họ có thể đã nhiễm virus.

Một bác sĩ làm việc tại bệnh viện Thẩm Dương cũng chia sẻ với tờ Epoch Times tiếng Trung rằng một bộ phận của Bệnh viện Nhân dân Liêu Ninh đã ngừng hoạt động sau khi bác sĩ trên có kết quả dương tính.

Trong khi đó, vào ngày 23/4, truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin Phó thủ tướng Trung Quốc, bà Tôn Xuân Lan và một nhóm chuyên gia y tế đã đến thăm tỉnh Vân Nam để hướng dẫn chính quyền địa phương ngăn chặn và kiểm soát sự bùng phát virus Vũ Hán.

Tất cả phương tiện truyền thông đã phải gỡ bỏ các bài báo có liên quan đến chuyến công tác của bà tại tỉnh Vân Nam, nhưng những tin tức về ông An Youzhong, chuyên gia y tế của Bắc Kinh cùng đến Vân Nam với bà Tôn vào ngày 21/4 vẫn còn trên mạng.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Bắc Kinh ban hành luật mới, tăng cường nghiêm ngặt các biện pháp cách ly để ngăn chặn virus