Bà Hoa Xuân Oánh nói ông Tập đích thân ra chỉ thị xử lý vụ Mạnh Vãn Châu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bà Mạnh Vãn Châu, Giám đốc tài chính của Huawei, đã được trả tự do và trở về Trung Quốc sau khi đạt được thỏa thuận hoãn truy tố với Bộ Tư pháp Mỹ. Hôm 27/9, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết, đích thân Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã ra chỉ thị xử lý vụ bà Mạnh và nói rằng Canada nên “rút ra bài học” từ vụ Huawei.

Sau khi bà Mạnh Vãn Châu được thả, Bắc Kinh cũng ngay lập tức trả tự do cho 2 công dân Canada là cựu nhà ngoại giao Michael Kovrig và doanh nhân Michael Spavor với cáo buộc tội gián điệp.

“Tổng Bí thư Tập Cận Bình đã đưa ra chỉ thị quan trọng”, bà Hoa Xuân Oánh nói trong cuộc họp báo thường nhật hôm 27/9, nhưng bà không nói cụ thể ông Tập đã làm gì.

Bà Hoa còn nói, 2 công dân Canada được trả tự do và trở về Canada vào cuối tuần trước được tại ngoại vì lý do sức khỏe, tuy nhiên bà không trả lời câu hỏi của phóng viên về tình hình sức khỏe của hai người này.

Kênh truyền hình Canada CBC nói rằng, bà Hoa Xuân Oánh nói vậy nhằm cố tình “làm loãng” mối liên hệ giữa vụ 2 công dân Canada và vụ Mạnh Vãn Châu.

Bà Mạnh được trả tự do tại phiên tòa ở thành phố Vancouver của Canada ngày 24/9, vài giờ sau khi các công tố viên Mỹ công bố một thỏa thuận đình chỉ truy tố đối với bà. Bà Mạnh đã thừa nhận tất cả các cáo buộc gian lận của Bộ Tư pháp Mỹ và thừa nhận "hành vi sai trái" của bà như một điều kiện để Mỹ hoãn truy tố.

Các kênh truyền thông chính thức của Trung Quốc đưa tin rất nhiều về việc bà Mạnh trở về Trung Quốc.

Ngược lại, thông tin về việc thả hai công dân Canada chỉ được các báo nhỏ như Thời báo Hoàn Cầu đưa tin, các kênh truyền thông chính như CCTV hay Tân Hoa xã không đưa bất kỳ thông tin nào.

Ngoại trưởng Canada Marc Garneau nói với CBC hôm 26/9 rằng, các kênh truyền thông của ĐCSTQ chủ yếu được dùng để tuyên truyền trong nước.

Bắc Kinh nói Canada nên “rút ra bài học” từ vụ Huawei

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Xuân Oánh cho biết sự trở lại của bà Mạnh là kết quả của những nỗ lực không ngừng nghỉ của chính phủ Trung Quốc, cũng như sự ủng hộ của toàn thể người dân Trung Quốc.

“Công lý có thể đến muộn, nhưng cuối cùng nó sẽ đến”, bà Hoa nói.

Bà Hoa nói rằng trường hợp của bà Mạnh là “đàn áp chính trị”, trong khi hai trường hợp công dân Canada là “hoàn toàn khác”.

“Phía Canada lẽ ra không nên làm công việc bẩn thỉu này cho Mỹ, thay vào đó nên rút ra bài học từ đó và hành động phù hợp với lợi ích của họ”, bà Hoa nói thêm.

Bà Hoa cũng gọi việc giam giữ bà Mạnh là một “sai lầm nghiêm trọng” của Mỹ và Canada, mà lẽ ra phải được “sửa chữa từ lâu”.

Trung Quốc luôn phủ nhận bất kỳ mối liên hệ nào giữa vụ án của bà Mạnh và việc giam giữ hai người Canada, nhưng Ngoại trưởng Canada Garneau nói rằng việc hai công dân Canada trở về có liên quan trực tiếp với vụ của bà Mạnh.

Ngoài ra, một cuộc thăm dò do Trung tâm Nghiên cứu Pew thực hiện năm nay cho thấy, hơn 70% người Canada có cái nhìn "bất lợi" về Trung Quốc. Đây là mức cao kỷ lục, cao hơn nhiều so với mức 45% vào năm 2018.

Mai Hạ

(t/h)



BÀI CHỌN LỌC

Bà Hoa Xuân Oánh nói ông Tập đích thân ra chỉ thị xử lý vụ Mạnh Vãn Châu