Bà Carrie Lam thừa nhận không có tài khoản ngân hàng nào và ‘tiền mặt đã chất thành đống lớn’ trong nhà

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đặc khu trưởng Hong Kong Lâm Trịnh Nguyệt Nga (Carrie Lam) cho biết, sau khi bị Hoa Kỳ trừng phạt đã không có bất kỳ ngân hàng nào dám mở tài khoản cho bà. Hiện tại hàng ngày bà buộc phải tiêu tiền mặt và tiền đã ‘chất thành đống lớn’ trong nhà.

Trong một cuộc phỏng vấn đặc biệt với Kênh Kinh tế và Tài chính Quốc tế Hong Kong (Hong Kong International Finance and Economics, HKIBC) hôm 27/11, khi một phóng viên hỏi bà Carrie Lam có gặp bất tiện gì trong cuộc sống sau khi bị chính phủ Hoa Kỳ trừng phạt hay không, bà Lâm trả lời rằng: “Tôi nói với bạn thế này. Ngồi trước mặt bạn là Đặc khu trưởng Hong Kong, nhưng bà ấy không nhận được bất kỳ dịch vụ ngân hàng nào”.

"Hàng ngày tôi sử dụng tiền mặt để mua mọi thứ và tiền mặt đã chất thành đống lớn trong nhà tôi. Chính phủ trả lương cho tôi bằng tiền mặt vì tôi không có tài khoản ngân hàng”.

Vào tháng Bảy năm nay, sau khi Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) cưỡng chế ban hành “Luật An ninh Quốc gia” tại Hong Kong, chính quyền Tổng thống (TT) Trump đã xem hành động này là làm trái Công ước quốc tế về “Một quốc gia, hai chế độ” đối với Hong Kong. Hôm 14/7, TT Trump đã ký "Đạo luật tự trị Hong Kong (Hong Kong Autonomy Act)", ngoài ra còn ký một sắc lệnh hành pháp, yêu cầu chính phủ Hoa Kỳ trong vòng 15 ngày phải có những hành động để chấm dứt các đãi ngộ đặc biệt với Hong Kong và trừng phạt các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Ngày 7/8, Bộ Ngoại giao và Bộ Tài chính Hoa Kỳ đã tuyên bố trừng phạt 11 quan chức Trung Quốc và Hong Kong vì phá hoại quyền tự trị của Hong Kong, trong đó bao gồm Đặc khu trưởng Carrie Lam, Giám đốc Sở Tư pháp Hong Kong Teresa Cheng Yeuk-wah, Cục trưởng Cục An ninh Hong Kong John Lee Ka-chiu, Ủy viên Cảnh sát Hong Kong Chris Tang Ping-keung, v.v, với lý do những người này ngăn chặn phong trào dân chủ, làm xói mòn tự do và đàn áp những người bất đồng chính kiến tại Hong Kong.

Sau đó, trong một cuộc phỏng vấn với cơ quan ngôn luận của ĐCSTQ, lần đầu tiên bà Carrie Lam tiết lộ rằng bà có thể sẽ bị hạn chế khi sử dụng các dịch vụ tài chính và thẻ tín dụng của Mỹ. Ủy viên Cảnh sát Hong Kong Chris Tang Ping-keung cũng thừa nhận với giới truyền thông rằng một số ngân hàng đã tạm ngừng cung cấp dịch vụ cho ông.

Bloomberg đưa tin hôm 12/8 rằng, các ngân hàng quốc tế hoạt động tại Hong Kong, bao gồm những ngân hàng do ĐCSTQ kiểm soát như Ngân hàng Trung Quốc (Bank of China), Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc (China Construction Bank), Ngân hàng Thương gia Trung Quốc (China Merchants Bank), đều đang thực hiện các biện pháp sơ bộ trong việc tuân thủ lệnh trừng phạt của Mỹ đối với những người như bà Carrie Lam.

Hôm 14/10, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã chính thức cảnh báo các tổ chức tài chính quốc tế không được giao dịch kinh doanh với những cá nhân đàn áp hoạt động dân chủ ở Hong Kong, nếu không họ có thể sớm bị áp đặt lệnh trừng phạt thứ cấp.

Ngọc Trân

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Bà Carrie Lam thừa nhận không có tài khoản ngân hàng nào và ‘tiền mặt đã chất thành đống lớn’ trong nhà