Ân Thi, Hồ Bắc sạt lở núi hình thành đập nước; chính quyền cảnh báo: Đập có thể vỡ bất kỳ lúc nào

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mưa lớn vẫn tiếp diễn ở miền nam Trung Quốc và các thảm họa như đất đá trôi, sạt lở núi đang lan rộng khắp nơi. Vào ngày 21/7, sạt lở núi ở đập Sa Tử thượng nguồn sông Thanh Giang, thành phố Ân Thi, tỉnh Hồ Bắc, đã tạo thành một đập nước. Chính quyền cảnh báo rằng nguy cơ vỡ đập này có thể xảy ra bất kỳ lúc nào, và kêu gọi mọi người chuẩn bị sơ tán.

Vào ngày 21/7, Ban chỉ huy và phòng chống lụt và hạn hán tại thành phố Ân Thi, tỉnh Hồ Bắc đã ban hành cảnh báo mới nhất. Do sạt lở đất ở đập Sa Tử, thôn Mã Giả, làng Đồn Bảo, khiến thượng nguồn sông Thanh Giang hình thành một đập nước. Nguy cơ đập vỡ gây lũ lụt có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Hiện hồ chứa Đại Long Đàm đang gia tăng lưu lượng xả.

Chính quyền Hồ Bắc kêu gọi người dân thành phố không đi bộ dọc sông Thanh Giang. Đồng thời, để đối phó với việc đập nước ở thượng nguồn có thể bị vỡ, cần chuẩn bị khẩn cấp cho việc sơ tán.

Tờ Nhật báo Hồ Bắc cho biết vào khoảng 5h30 ngày 21/7, sông Kiều Pha đã bị tắc nghẽn do đất đá lở và tạo thành một đập nước, mực nước thượng nguồn đã tăng khoảng 5 m. Hiện tại, các sở vùng thị trấn liên quan đang tổ chức di chuyển người dân và kiểm soát giao thông ở các khu vực bị ảnh hưởng.

Vào sáng sớm cùng ngày, ở thành phố Ân Thi tỉnh Hồ Bắc lại có mưa lớn. Vào khoảng 9h sáng, chủ cửa hàng đường Thắng Lợi cho biết vào buổi sáng các tình nguyện viên do tiểu khu sắp xếp đã đến thông báo về việc thượng nguồn xả lũ và chuẩn bị sơ tán.

Bà La Tổ Anh (Luo Zuying), một người bản địa ở Ân Thi, cũng nói rằng làng của bà ở gần sông Thanh Giang, các thành viên cộng đồng đã đến để tổ chức sơ tán vào sáng sớm. Theo video bà cung cấp cho thấy, sáng sớm mực nước sông Thanh Giang đã tăng vọt, sớm ngang bằng với mực nước lũ hôm 17/7.

Từ ngày 16 - 17/7, thành phố Ân Thi cũng xảy ra mưa rất to. Mực nước sông Thanh Giang tăng cao và ngập úng xảy ra ở khu vực đô thị gần sông. Khu vực đô thị trung tâm của Ân Thi gần như bị ngập trong nước, có nơi nước ngập tới vài mét. Đỉnh xe buýt bị ngập nhìn không thấy, giao thông trong thành phố, nước, điện và mạng đều bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Từ 12h trưa đến 4h30 chiều ngày 17/7, Ban chỉ huy phòng chống lụt bão của thành phố Ân Thi đã nhanh chóng nâng mức ứng phó khẩn cấp kiểm soát lũ từ cấp IV lên cấp I. Lúc 5h30, lưu lượng của trạm cấp nước Thanh Giang, Ân Thi vượt quá 3.670 m3/s, mực nước vượt quá 418,5 m, địa phương đã phải đưa ra cảnh báo phòng không.

Lực lượng cứu hỏa tỉnh Hồ Bắc tuyên bố rằng, hiện tại Hồ Bắc có tổng cộng 485 điểm tập trung di tản cho các nạn nhân lũ lụt, và 18.787 người đã được chuyển tới các nơi di tản.

Theo Cục Quản lý Khẩn cấp của Trung Quốc, kể từ tháng 7, đã có hơn 23.850.000 người ở 27 tỉnh (khu tự trị và đô thị) bị ảnh hưởng của thiên tai. Gần 2,04 triệu người phải sơ tán khẩn cấp, 16.000 ngôi nhà bị sập, và thiệt hại kinh tế trực tiếp của 64,39 tỷ nhân dân tệ.

Tuy nhiên, ngoại giới cho rằng ĐCSTQ luôn che giấu tình hình thảm họa thiên tai. Vì vậy, trong các trận lụt ảnh hưởng đến hầu hết Trung Quốc lần này, mức độ thiệt hại về người và tài sản thực sự có thể vượt xa dữ liệu do ĐCSTQ công bố.

Minh Thanh
Theo NTDTV



BÀI CHỌN LỌC

Ân Thi, Hồ Bắc sạt lở núi hình thành đập nước; chính quyền cảnh báo: Đập có thể vỡ bất kỳ lúc nào