90% ca nhiễm COVID-19 đợt này ở Nam Kinh đã tiêm chủng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trung Quốc thông báo nước này đã tiêm hơn 1,6 tỷ liều vaccine. Tuy nhiên, biến thể Delta bùng phát ở Nam Kinh đợt này vẫn lây lan nhanh chóng ra 26 thành phố thuộc 15 tỉnh. Chuyên gia y tế nước này nói rằng, vaccine không thể loại bỏ và tiêu diệt tận gốc dịch COVID-19.

Theo tin tức từ chính quyền Nam Kinh, tính đến sáng ngày 30/7, Nam Kinh có tổng cộng 185 ca nhiễm cộng đồng. Một người dân Nam Kinh nói với Đài Á Châu Tự Do (RFA) rằng trong số những ca lây nhiễm lần này, có "hơn 90% đã tiêm phòng, trong đó có 7 ca bệnh nặng. Loại vaccine này thực sự vô dụng".

Theo truyền thông nước này, ông Dương Đại Tỏa (Yang Dasuo), Phó giám đốc Ủy ban Y tế thành phố Nam Kinh, cho biết tại cuộc họp báo rằng tính đến 7 giờ sáng ngày 30/7, thành phố đã hoàn thành việc lấy mẫu xét nghiệm axit nucleic lần thứ 3 cho 6,43 triệu người ở Nam Kinh, phát hiện 15 trường hợp dương tính.

Không chỉ Nam Kinh, làn sóng dịch bệnh này đang lây lan nhanh ở Trung Quốc. Theo The Paper, dịch bệnh ở Nam Kinh đã lan đến 26 thành phố ở 15 tỉnh chỉ trong 9 ngày.

Ngay cả ở Bắc Kinh, tỷ lệ tiêm chủng cho người lớn đã vượt quá 96% nhưng vẫn bị COVID-19 xâm nhập. Từ 0h ngày 28/7 đến 12h trưa ngày 29/7, Bắc Kinh có thêm 2 ca nhiễm cộng đồng, hơn 600 trường hợp tiếp xúc gần và đã phong tỏa 9 khu dân cư. Đáng chú ý là, chính quyền thành phố cũng thông báo vào ngày 28/7 rằng, tỷ lệ tiêm chủng cho thường trú nhân từ 18 tuổi trở lên ở Bắc Kinh đã đạt 96,28%.

Trước tình hình dịch bệnh lây lan nhanh chóng, ông Trương Văn Hồng (Zhang Wenhong), Chủ nhiệm Khoa Truyền nhiễm tại Bệnh viện Hoa Sơn trực thuộc Đại học Phúc Đán, đã đăng một bài báo trên Weibo vào sáng sớm ngày 29/7 về đợt dịch hiện nay ở Nam Kinh. Ông nói, nếu việc kiểm soát hiệu quả, dịch bệnh có thể được kiểm soát trong vòng vài tuần. Nếu có thêm các trường hợp không liên quan trực tiếp đến sân bay Lộc Khẩu ở Nam Kinh, điều đó cho thấy quy mô của dịch sẽ mở rộng và có thể cần phải thực hiện nhiều biện pháp hơn.

Ông Trương thẳng thắn nói rằng, dịch bệnh Nam Kinh một lần nữa giúp mọi người nhận ra là virus luôn tồn tại, không lúc nào là không có. Dù muốn hay không, sẽ luôn có rủi ro trong tương lai. Trung Quốc phải chuẩn bị cho việc chung sống lâu dài với virus.

Về tác dụng của vaccine trong việc phòng chống dịch, bác sĩ Trương đặc biệt đề cập rằng đợt dịch lần này ở Nam Kinh cũng như lần trước ở Quảng Châu, đều có người nhiễm virus sau khi tiêm vaccine. Vaccine sản xuất trong nước chỉ có thể đóng một vai trò nhất định trong việc làm chậm sự lây lan và giảm tỷ lệ tử vong, nhưng "để dọn sạch và tiêu diệt tận gốc dịch bệnh, đó có thể là mục tiêu mà các vaccine hiện nay không thể đạt được".

Giáo sư y tế cộng đồng người Anh đã nghỉ hưu Mukesh Kapila thì cho rằng, vaccine do Trung Quốc sản xuất không những không hiệu quả mà thậm chí có thể khiến virus sản sinh ra các biến thể mới. Tờ Handelsblatt của Đức dẫn lời Giáo sư Kapila, nói rằng: "Các loại vaccine không đủ tốt như Sinopharm không chỉ có hiệu quả bảo vệ thấp, mà còn có thể dẫn đến sự xuất hiện của các biến thể virus mới".

Đông Phương

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

90% ca nhiễm COVID-19 đợt này ở Nam Kinh đã tiêm chủng