8 nước dân chủ phương Tây lập liên minh nghị viện chống lại Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nhóm các nhà lập pháp kỳ cựu thuộc 8 nền dân chủ trong đó có Hoa Kỳ đã ra mắt một liên minh nghị viện nhằm giúp chống lại trước mối đe dọa ngày càng tăng từ Trung Quốc đối với thương mại, an ninh và nhân quyền toàn cầu, theo thông tin từ hãng tin Bloomberg.

Liên minh Nghị viện về Trung Quốc, ra mắt hôm 5/6, xuất hiện vào thời điểm khi Mỹ đang gắng sức tập hợp một liên minh nhằm ứng phó với quyền lực kinh tế và ngoại giao ngày càng gia tăng của Trung Quốc. Hiện Mỹ cùng với nhiều quốc gia phương Tây lên án hành động của Bắc Kinh trước việc áp đặt Luật an ninh quốc gia đối với Hồng Kông, đe dọa quyền tự trị của thành phố.

Liên minh này cho biết họ có mục đích “xây dựng các phản ứng phù hợp mang tính điều phối, và giúp tạo lập cách tiếp cận chủ động và có tính chiến lược về các vấn đề liên quan đến Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa”.

Rất nhiều chính khách kỳ cựu là đồng chủ tịch của liên minh này. Trong đó bao gồm Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Marco Rubio và Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Bob Menendez đến từ Hoa Kỳ, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Gen Nakatani, thành viên Ủy ban đối ngoại Nghị viện Châu Âu Miriam Lexmann và nhà lập pháp kỳ cựu thuộc đảng Bảo thủ Duncan Smith đến từ Vương quốc Anh.

Trong một thông điệp trên Twitter, Thượng nghị sĩ Rubio, người vốn thường xuyên phê phán chính quyền Bắc Kinh và là người ủng hộ các dự luật chống lại chính quyền nước này trước những hành động phi pháp tại Hong Kong, nói rằng “Trung Quốc, dưới sự thống trị của Đảng Cộng sản Trung Quốc, đại diện cho một thách thức toàn cầu”.

Bắc Kinh đã nhiều lần nhấn mạnh rằng tình hình ở Hồng Kông là vấn đề nội bộ và nói rằng việc mở rộng kinh tế và ngoại giao của nước này không gây ra mối đe dọa nào cho thế giới.

Liên minh này cho biết sự trỗi dậy về kinh tế của Trung Quốc đang gây áp lực lên trật tự toàn cầu vốn dựa trên nền tảng luật pháp. Và các quốc gia thường một mình chống lại Trung Quốc và mất nhiều phí tổn. Danh sách các quốc gia tham gia liên minh bao gồm Hoa Kỳ, Đức, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Úc, Canada, Thụy Điển, Na Uy, cũng như các thành viên Quốc hội Châu Âu.

Một số quốc gia đã phải đối mặt với những hậu quả kinh tế hoặc chính trị dữ dội khi vượt qua ranh giới tham vọng chiến lược của Trung Quốc.

Những nỗ lực có tính quyết đoán của chính quyền Tổng thống Trump nhằm viết lại mối quan hệ thương mại song phương với Trung Quốc đã thúc đẩy một cuộc chiến tranh thương mại kéo dài gây hậu quả ở phạm vi toàn cầu, trong khi các nỗ lực khác khiến Trung Quốc trục xuất các nhà báo Hoa Kỳ ra khỏi nước này.

Canada đã chứng kiến ​​hai công dân của mình - Michael Kovrig và Michael Spavor - bị giam giữ mà không qua xét xử do kết quả của việc bắt giữ giám đốc tài chính hãng Huawei Mạnh Vãn Châu. Na Uy chứng kiến ​​quan hệ thương mại với Trung Quốc bị trật bánh trong 6 năm qua, xuất khẩu cá hồi của nước này giảm mạnh, sau khi một nhà bất đồng chính kiến ​​Trung Quốc được nước này trao giải Nobel Hòa bình.

Những nỗ lực của Úc buộc chính quyền Trung Quốc phải chịu trách nhiệm về đại dịch viêm phổi Vũ Hán đã dẫn đến thịt bò và lúa mạch của nước này bị đánh thuế.

“Đã đến lúc các quốc gia dân chủ đoàn kết để bảo vệ các giá trị chung của chúng ta”, Dân biểu Smith, nhà lập pháp Hoa Kỳ, cho biết trên Twitter.

Minh Dũng

Theo Bloomberg



BÀI CHỌN LỌC

8 nước dân chủ phương Tây lập liên minh nghị viện chống lại Trung Quốc