62.000 người Đài Loan sang Trung Quốc tiêm phòng? Chuyên gia bác bỏ lời nói dối của Bắc Kinh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Văn phòng sự vụ Đài Loan của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) cho biết, có 62.000 người Đài Loan đã đến Trung Quốc để tiêm vaccine ngừa bệnh viêm phổi Vũ Hán (COVID-19). Nhưng Trung tâm Chỉ huy Dịch tễ Trung ương và nhà lập pháp của Đài Loan đã lên tiếng bác bỏ tuyên bố này của Bắc Kinh và cho biết, ĐCSTQ muốn lợi dụng vấn đề vaccine để gây chia rẽ và làm xáo trộn niềm tin của người dân Đài Loan đối với việc phòng chống dịch của chính phủ.

Gần đây, Phát ngôn viên Mã Hiểu Quang của Văn phòng sự vụ Đài Loan của ĐCSTQ, cho biết, người dân Đài Loan đã đáp ứng các quy định về nhập cảnh và phòng chống dịch bệnh khi đến Trung Quốc để tiêm vaccine. Tính đến ngày 31/5, có 62.000 người Đài Loan đã được tiêm vaccine tại các địa phương ở Trung Quốc.

Về việc này, ông Trần Tông Ngạn, Phó chỉ huy Trung tâm Chỉ huy Dịch tễ Trung ương của Đài Loan, đã trả lời vào ngày 15/6 rằng, gần đây, ông quan sát thấy số lượng người Đài Loan xuất cảnh đến Trung Quốc không có sự gia tăng đáng kể.

Ông Trần cho biết, kể từ tháng 6, tính theo số lượng chuyến bay, trung bình mỗi ngày số người xuất cảnh đến Trung Quốc chỉ khoảng 400 đến 600 người và không có ngày nào gia tăng đặc biệt. Ngoài ra, hiện nay Đài Loan đã mở rộng việc tiêm chủng vaccine theo đúng kế hoạch nhất định, do đó việc người dân đổ xô đến Đại Lục tiêm chủng là hoàn toàn không có căn cứ.

Ông Vương Định Vũ, nhà lập pháp của Đảng Dân tiến Đài Loan nói rằng, Ban Công tác Mặt trận Thống nhất của ĐCSTQ luôn loan tin rằng, người Đài Loan sang Trung Quốc để tiêm vaccine. Phe thống nhất Đài Loan và một số kênh truyền thông không qua kiểm chứng thông tin đã hùa theo tuyên truyền của ĐCSTQ. Ngoài ra, có không ít người của phe thống nhất diễn vai quần chúng, cầm cờ năm sao (cờ Trung Quốc) để quay những thước phim giả dối.

Ông Vương cho biết, có người ước tính rằng, vé máy bay đến Trung Quốc để tiêm vaccine và các khoản chi phí liên quan cũng tương đương với đến Mỹ tiêm vaccine, thêm nữa là số quốc gia công nhận hiệu quả vaccine của Trung Quốc là rất ít. Từ số lượng người xuất cảnh trên thực tế, chi phí tiêm vaccine hiện tại, v.v. có thể thấy tuyên bố của ĐCSTQ hoàn toàn là nói dối. Điều đáng tiếc là một số kênh truyền thông ở Đài Loan đã trực tiếp chuyển tải những thông tin giả này, làm xáo trộn niềm tin về việc phòng chống dịch của chính phủ Đài Loan.

Theo tờ Liberty Times của Đài Loan đưa tin, người dân ở hai bờ eo biển được phỏng vấn nói rằng, người Đài Loan sinh sống và làm việc ở Trung Quốc có thể sẽ được tiêm vaccine ở Trung Quốc. Nếu bay từ Đài Loan đến Trung Quốc để tiêm vaccine, thì cần cách ly tại Trung Quốc trên 2 tuần, các chi phí ăn ở liên quan đều phải tự chi trả, khi quay về Đài Loan cũng phải cách ly 14 ngày, chỉ tính nguyên đi lại đã mất một tháng, đây là một cái giá quá đắt.

Một số người dân Đài Loan cho biết, tiêm vaccine Sinovac do Trung Quốc sản xuất không nhất định là có tác dụng và người Đài Loan chắc chắn sẽ không đổ xô đến Đại Lục để tiêm vaccine, do đó các tuyên truyền liên quan của ĐCSTQ đều là nói dối. Một số người Đài Loan nói muốn thuê thuyền đến Trung Quốc để tiêm vaccine, đây hoàn toàn là đang phụ hoạ theo sự chỉ dẫn của ĐCSTQ. Trước giờ ĐCSTQ đều không thực sự muốn giúp đỡ Đài Loan, họ chỉ là lợi dụng vấn đề vaccine để đánh sập Trung tâm Chỉ huy Dịch tễ Trung ương và việc ra quyết sách của chính phủ Đài Loan.

Mai Hạ

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

62.000 người Đài Loan sang Trung Quốc tiêm phòng? Chuyên gia bác bỏ lời nói dối của Bắc Kinh