5 điều chính quyền Bắc Kinh khiếp sợ nhất

Bình luận Nguyên Hương • 15:46, 24/04/21

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 16/4, tòa án Hong Kong chính thức tuyên án các nhà hoạt động ủng hộ dân chủ chủ chốt bị kết án vào tháng Ba. Hầu hết các bản án của họ là từ 12 đến 18 tháng tù giam. “Tội phạm” mà người dân bị kết tội là tụ tập bất hợp pháp, trái phép cho một cuộc biểu tình quy mô lớn vào tháng 8/2019 có hàng trăm nghìn người Hong Kong tham gia. Tội phạm này dường như không liên quan đến Luật An ninh Quốc gia Hong Kong, nhưng nhiều người đã liên kết việc xét xử và kết án của tòa án Hong Kong với Luật An ninh Quốc gia do Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) áp đặt. Vì nỗi sợ hãi là động lực cho phần lớn hành động gây hấn trong và ngoài nước của ĐCSTQ, hành vi gần đây của chính quyền Trung Quốc ở Hong Kong cho thấy một số nỗi niềm sợ hãi chính của nó.

  1. Phân tách kinh tế

Trên bình diện thế giới, tính hợp pháp của ĐCSTQ trong ba thập kỷ qua chủ yếu tập trung vào tăng trưởng kinh tế và tiềm năng kinh tế của một đất nước đông dân số một của thế giới. Nó sử dụng điều này làm mồi nhử để thao túng các chính phủ và tập đoàn nước ngoài muốn có một phần thị trường khổng lồ Trung Quốc.

Ba động lực chính của tăng trưởng kinh tế là đầu tư, tiêu dùng và xuất khẩu. Tiêu dùng nội địa của Trung Quốc đại lục đóng góp ít nhất vào GDP của đất nước, chỉ chiếm hơn 40% GDP, thấp hơn nhiều so với mức 70% thông thường của hầu hết các quốc gia khác. Ngoại thương thông qua xuất khẩu là đòn bẩy lớn cho GDP của Trung Quốc.

Hệ thống ĐCSTQ là một hệ thống chuyên chế do bộ máy hành chính lãnh đạo. Chế độ kiểm soát xã hội theo nhiều cách, nhưng trong hai thập kỷ qua, sự kiểm soát này đã được phản ánh thông qua các hoạt động kinh tế của Trung Quốc. Các nhà chức trách càng có nhiều tiền, quyền kiểm soát của họ đối với xã hội càng mạnh mẽ.

Sự phát triển kinh tế của Trung Quốc đại lục dựa vào mô hình Đông Á, thiên về xuất khẩu. Mô hình Đông Á dựa vào tiêu dùng ở thị trường nước ngoài để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Đây chính là lý do tại sao việc cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump phát động chiến tranh thương mại Mỹ - Trung khiến ĐCSTQ kinh hãi.

Điều này không chỉ đơn giản là do khả năng hạn chế sự phụ thuộc của thị trường Mỹ vào các sản phẩm Trung Quốc - hành động này đã buộc các quan chức ở Trung Quốc phải xem xét lại việc tiếp tục mô hình Đông Á ở đại lục, từ đó đặt ra thách thức đối với cấu trúc mô hình tăng trưởng kinh tế của đất nước.

Trong bối cảnh chiến tranh thương mại của ông Trump và ảnh hưởng của đại dịch đối với nền kinh tế thế giới, ĐCSTQ đã phải thực hiện các biện pháp phòng ngừa cho sự phát triển kinh tế trong tương lai của mình. Đây là lý do lớn nhất khiến ĐCSTQ bắt đầu thúc đẩy sự tự lực và lưu thông nội bộ của tư bản Trung Quốc. Một khi nền kinh tế suy thoái, doanh thu của chính phủ ĐCSTQ sẽ bị áp lực và ngân sách duy trì sự ổn định hành chính của nó sẽ bị ảnh hưởng. Nếu không có đủ tiền để tuyên truyền và đủ động cơ để hợp pháp hóa sự lãnh đạo độc tài của họ đối với Trung Quốc, chế độ sẽ trở nên lung lay.

2. Gián đoạn trao đổi công nghệ với phương Tây

Nỗi sợ hãi này chủ yếu liên quan đến nền kinh tế, bởi vì nền kinh tế định hướng xuất khẩu của Trung Quốc đã đạt đến giới hạn đỉnh điểm. Với sự phát triển của nền kinh tế thế giới ở một ngưỡng, xuất khẩu hàng hóa đơn giản và giá rẻ không thể tăng với tốc độ như trong vài thập kỷ qua. Do đó, Trung Quốc cần nâng cấp chất lượng sản phẩm để tiếp tục gia tăng thị phần. Điều này sẽ đòi hỏi Trung Quốc phải nghiêm túc nâng cấp đổi mới công nghệ và thiết kế.

Một màn hình cho thấy khách tham quan được quay bằng camera an ninh trí tuệ nhân tạo với công nghệ nhận dạng khuôn mặt tại Triển lãm Quốc tế Trung Quốc lần thứ 14 về An ninh và An toàn Công cộng tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Trung Quốc ở Bắc Kinh vào ngày 24/10/2018 (Nicolas Asfouri / AFP / Getty Images)

Tiến bộ công nghệ cũng là một yếu tố quan trọng trong việc kiểm soát xã hội và duy trì quân đội của ĐCSTQ. Trung Quốc nổi tiếng với việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) một cách hà khắc để giám sát và theo dõi công dân của mình.

Nếu việc trao đổi khoa học và công nghệ với phương Tây bị gián đoạn, nó sẽ tác động nghiêm trọng đến ĐCSTQ, đặc biệt là việc nước này mất khả năng đánh cắp tài sản trí tuệ từ nước ngoài.

Một số lượng lớn sinh viên nước ngoài đến từ Trung Quốc đại lục học tập và nghiên cứu khoa học và công nghệ tại các trường đại học châu Âu và Mỹ. Năm 2020, có hơn 370.000 sinh viên Trung Quốc học tập tại Hoa Kỳ. Đối với ĐCSTQ, đây là một kênh và phương pháp “trao đổi” vô giá với khoa học và công nghệ Mỹ. Giờ đây, Hoa Kỳ không chỉ cắt đứt các hoạt động trao đổi học thuật cấp cao mà còn đang xem xét cách giảm số lượng sinh viên khoa học và kỹ thuật Trung Quốc.

Mặc dù Trung Quốc có nhiều chuyên gia khoa học và công nghệ xuất sắc, nhưng nền văn hóa hiện tại kìm hãm sự sáng tạo và đổi mới thực sự, bởi vì sự đổi mới và sáng tạo vốn dĩ không tương thích với các hệ thống chuyên quyền và toàn trị. Nếu không thể tiếp tục “giao lưu” khoa học và công nghệ với nước ngoài, thì tiến bộ của khoa học và công nghệ dưới sự thống trị của ĐCSTQ sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều.

3. Hồng Kông, Đài Loan, Tây Tạng và Tân Cương Độc lập

ĐCSTQ bắt đầu với chủ nghĩa Mác và chủ nghĩa cộng sản và luôn sử dụng điều này làm giá trị cốt lõi cơ bản để cai trị Trung Quốc đại lục.

Nhưng trên thực tế, kể từ cuộc Cách mạng Văn hóa dưới thời Mao Trạch Đông, tư tưởng cộng sản thuần túy đã biến mất ở đại lục. Chỉ một số lãnh đạo cấp cao của Đảng thực sự tin tưởng vào hệ tư tưởng của chủ nghĩa Mác và chủ nghĩa cộng sản, điều này đã mang lại một cuộc khủng hoảng chưa từng có về tính hợp pháp của ĐCSTQ.

Để đối phó với cuộc khủng hoảng này, ĐCSTQ kể từ đó đã áp dụng chủ nghĩa dân tộc hiếu chiến để khẳng định quyền kiểm soát của mình. Đây là lý do tại sao chủ nghĩa dân tộc của Trung Quốc tiếp tục trỗi dậy trong hai thập kỷ qua.

Ví dụ, trong các thế hệ tuyên truyền trước đây, ĐCSTQ đã cố tình nói về chiến thắng của mình trước những người theo chủ nghĩa dân tộc Trung Quốc để hợp pháp hóa việc ĐCSTQ nắm chính quyền. Nhưng gần đây, ĐCSTQ đã bắt đầu nhấn mạnh các cuộc chiến tranh lịch sử của Trung Quốc chống lại Nhật Bản, mạnh dạn tuyên bố rằng ĐCSTQ đã dẫn dắt những chiến thắng của Trung Quốc trước Nhật Bản. Mọi người đều biết rằng chính những người theo chủ nghĩa Quốc dân Trung Quốc đã lãnh đạo cuộc chiến chống Nhật Bản vào thời điểm đó. Để che lấp sự thật này, ĐCSTQ đã thay đổi độ dài được ghi nhận trong lịch sử của cuộc chiến tranh chống Nhật Bản của Trung Quốc từ 8 năm thành 14 năm để bao gồm Bình định Mãn Châu Quốc, một cuộc nổi dậy chống lại Nhật Bản từ Mãn Châu, do Đảng Cộng sản Liên Xô và ĐCSTQ cùng lãnh đạo. giữa những năm 1930.

Sự nhiệt thành đối với chủ nghĩa dân tộc của Trung Quốc đại lục được ĐCSTQ liên tục thúc đẩy vẫn không suy giảm. Người dân Trung Quốc đã bắt đầu nhìn ĐCSTQ từ quan điểm của chủ nghĩa dân tộc và bản sắc Trung Quốc hơn là ý thức hệ cộng sản.

Vào năm 2016, ông Tập Cận Bình đã mạnh dạn tuyên bố trong một bài phát biểu trước công chúng rằng họ “sẽ không bao giờ cho phép bất kỳ người nào, nhóm nào, đảng phái chính trị nào, vào bất kỳ lúc nào, dưới bất kỳ hình thức nào, tách khỏi Trung Quốc bất kỳ phần nào trên lãnh thổ của mình”.

Tuyên bố cứng rắn này là một ví dụ hoàn hảo về sự kích động làn sóng chủ nghĩa dân tộc hiếu chiến đang trỗi dậy ở Trung Quốc đại lục.

Một người biểu tình ủng hộ Bắc Kinh cố gắng đấm một người biểu tình ủng hộ dân chủ sau một cuộc tranh cãi gay gắt bên ngoài tòa nhà chính phủ ở Hong Kong vào ngày 22/04/2015. (Ảnh: Getty)

Do đó, khi đối mặt với các vấn đề Hong Kong, Đài Loan, Tây Tạng và Tân Cương, ĐCSTQ không thể nhân nhượng hoặc thể hiện bất kỳ sự yếu kém nào thông qua nhượng bộ. Thông qua quá trình phát triển của mình, ĐCSTQ đã vô tình lấy lý tưởng của chủ nghĩa dân tộc cực đoan Trung Quốc để biện minh cho sự cai trị của mình, không có bất kỳ lý tưởng cộng sản ban đầu nào của nó.

4. Tự do tôn giáo

Trong khoảng một thập kỷ trở lại đây, ĐCSTQ đã tăng cường đàn áp tất cả các tôn giáo và tín ngưỡng tâm linh, với một mục tiêu rất rõ ràng: loại bỏ bất kỳ quyền lực ý thức hệ nào khác ngoài ĐCSTQ. Để duy trì quyền lực, nó đặt quyền kiểm soát những gì người Trung Quốc có thể nhìn thấy, làm và tin tưởng.

Cây cột của một nhà thờ Công giáo bị phá bỏ được nhìn thấy ở Puyang, thuộc tỉnh Hà Nam, miền trung Trung Quốc, vào ngày 13/8/2018. Nhà thờ đã bị phá bỏ để nhường chỗ cho sự phát triển thương mại. (Hình ảnh Greg Baker / AFP / Getty)

ĐCSTQ đã phá bỏ các nhà thờ, bắt giữ các nhà lãnh đạo giáo hội ngầm, và buộc các nhà lãnh đạo Công giáo tuân theo các chỉ thị của ĐCSTQ vi phạm các nguyên tắc của Thiên chúa giáo.

Ở Tây Tạng, chiến lược chính của ĐCSTQ để tiêu diệt phong trào độc lập Tây Tạng là nhắm vào Phật giáo Tây Tạng. Các đồn cảnh sát được thiết lập bên trong các tu viện Tây Tạng. Các Lạt ma Tây Tạng bị buộc phải nghiên cứu chủ nghĩa vô thần, chủ nghĩa duy vật và “tư tưởng Tập Cận Bình”. Những người bất đồng chính kiến ​​bị bắt và bỏ tù mà không cần xét xử.

Tại Tân Cương, hơn một triệu người Duy Ngô Nhĩ và các dân tộc thiểu số Hồi giáo khác đã bị bắt và đưa vào trại tập trung để tẩy não tập thể. Trọng tâm chủ đạo ở đây vẫn là hệ tư tưởng tôn giáo. Một số lượng lớn các giáo sĩ Hồi giáo đã bị bắt và nhiều sách tôn giáo khác nhau đã bị tiêu hủy. Bất kỳ bài phát biểu trực tuyến nào về đức tin và tôn giáo đều bị coi là "chủ nghĩa cực đoan tôn giáo" và bị kiểm duyệt.

Cốt lõi của việc đàn áp cả Tân Cương và Tây Tạng là tôn giáo. Ở Tân Cương, chính quyền cộng sản đã cố gắng loại bỏ tất cả các nền văn hóa tôn giáo. Những nỗ lực này bao gồm việc ép các tín đồ Hồi giáo uống rượu, ăn thịt lợn, kết hôn phụ nữ Hồi giáo với đàn ông Hán Trung Quốc, và thực hiện cưỡng bức phá thai và triệt sản, tất cả đều vi phạm các giáo lý cơ bản của đạo Hồi. Nhưng trong mắt ĐCSTQ, những thực hành Hồi giáo truyền thống này là biểu hiện của chủ nghĩa cực đoan tôn giáo.

Đối với các học viên Pháp Luân Công, môn tu luyện của Phật gia theo nguyên lý Chân - Thiện -Nhẫn, một cơ quan tư pháp đặc biệt, giống như Gestapo của Đức Quốc xã, được thành lập gọi là Phòng 610. Trong hơn hai thập kỷ qua, các học viên Pháp Luân Công đã bị bắt tùy tiện và bị tra tấn về thể xác và tinh thần. Những người nhượng bộ buộc phải từ bỏ đức tin của mình và tuyên bố chỉ trung thành với ĐCSTQ và học thuyết vô thần. Những người từ chối từ bỏ đức tin của mình tiếp tục bị tra tấn và thậm chí bị mổ cướp nội tạng làm nguồn cung trên thị trường ghép tạng bất hợp pháp, được ĐCSTQ bảo trợ.

Tôn giáo và niềm tin cá nhân thường có quyền lực đạo đức vượt ra ngoài hệ tư tưởng chính trị quốc gia, khiến các chế độ độc tài toàn trị cảm thấy bị đe dọa nghiêm trọng.

5. Tách bỏ nhãn ĐCSTQ khỏi bản sắc Trung Hoa

Điều mà ĐCSTQ lo sợ nhất là sự thật rằng ĐCSTQ không phải là đất nước Trung Quốc, và ĐCSTQ không đại diện cho người dân Trung Quốc.

Công nhân làm khẩu trang tại Vũ Hán (Photo by STR / AFP) / China OUT (Photo by STR/AFP via Getty Images)

Vào ngày 4/9/2020, ông Tập Cận Bình đã có bài phát biểu nhân kỷ niệm 55 năm chiến thắng trong Cuộc kháng chiến chống Nhật xâm lược của Trung Quốc. Trong bài phát biểu khai mạc, ông Tập  tự hào giới thiệu 5 điều “không hứa hẹn” của ĐCSTQ. 

  •  Người dân Trung Quốc sẽ không bao giờ cho phép bất kỳ cá nhân hay lực lượng nào xuyên tạc lịch sử của [ĐCSTQ] hoặc bôi nhọ bản chất và sứ mệnh của Đảng.
  •  Người dân Trung Quốc không bao giờ cho phép bất kỳ cá nhân, thế lực nào xuyên tạc, làm thay đổi con đường chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc, phủ nhận, bôi nhọ những thành tựu to lớn mà nhân dân Trung Quốc đã đạt được trong xây dựng chủ nghĩa xã hội.
  •  Người dân Trung Quốc sẽ không bao giờ cho phép bất kỳ cá nhân hay lực lượng nào tách [ĐCSTQ] ra khỏi người dân Trung Quốc hoặc phản Đảng đối với người dân Trung Quốc.
  • Người dân Trung Quốc sẽ không bao giờ cho phép bất kỳ cá nhân hoặc lực lượng nào áp đặt ý chí của họ lên Trung Quốc thông qua việc bắt nạt, thay đổi hướng tiến bộ của Trung Quốc hoặc cản trở nỗ lực của người dân Trung Quốc nhằm tạo ra một cuộc sống tốt đẹp hơn.
  • Người dân Trung Quốc sẽ không bao giờ cho phép bất kỳ cá nhân hay lực lượng nào gây nguy hại đến cuộc sống hòa bình và quyền phát triển của họ, cản trở sự giao lưu và hợp tác của họ với các dân tộc khác, hoặc phá hoại sự nghiệp cao cả vì hòa bình và phát triển của nhân loại.

Lời hứa thứ năm nhấn mạnh sự không sẵn lòng của ĐCSTQ trong việc tách khỏi các nền kinh tế quốc tế.

Các đảng phái chính trị không bình đẳng với chính phủ, và chính phủ không tuyệt đối đại diện cho người dân của bất kỳ quốc gia nào.

ĐCSTQ không tương đương với Trung Quốc, và chế độ cộng sản không đại diện cho người dân Trung Quốc.

Trong loạt bài xã luận của The Epoch Times, “Chín bài bình luận về Đảng Cộng sản”, hành vi của ĐCSTQ được mô tả giống như hành vi của một linh hồn chiếm hữu.

Sự bất ly thân của Đảng với đất nước, giữa Đảng với nhân dân, giữa Đảng và chính phủ là điều kiện tiên quyết và cơ sở để ĐCSTQ tồn tại ở Trung Quốc.

Trong nội bộ, quy điịnh về Đảng và đảng viên rất rõ ràng. Công chức phải là Đảng viên, và chỉ có Đảng viên mới được thăng chức. Nhiều công việc được ưu tiên cho các thành viên ĐCSTQ. Người Trung Quốc rất rõ ràng rằng, các thành viên của ĐCSTQ là những người ưu tú.

Ngày mà mọi người đều hiểu rằng ĐCSTQ không đại diện cho người dân Trung Quốc, là ngày tàn của ĐCSTQ đã đến. ĐCSTQ không phải là đất nước Trung Quốc, và ĐCSTQ không đại diện cho người dân Trung Quốc.

Khái niệm này lần đầu tiên được cựu Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo chính thức đưa ra trong một bài phát biểu. ĐCSTQ kể từ đó khơi dậy lòng căm thù sâu sắc đối với ông Pompeo. Tuyên bố của ông đã đánh vào điểm yếu của ĐCSTQ và có sức mạnh tước bỏ hoàn toàn tính hợp pháp của ĐCSTQ.

Tác giả: Alexander Liao

Alexander Liao là một cây chuyên mục và nhà báo chuyên nghiên cứu về các vấn đề quốc tế ở Hoa Kỳ, Trung Quốc và Đông Nam Á. Ông đã xuất bản một số lượng lớn các báo cáo, bài bình luận và các chương trình video trên các tờ báo và tạp chí tài chính Trung Quốc ở Hoa Kỳ và Hong Kong.

Quan điểm được trình bày trong bài viết này là ý kiến ​​của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTD VIỆT NAM.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

5 điều chính quyền Bắc Kinh khiếp sợ nhất