4 ngày trước khi Cát Lâm phong thành vì dịch bệnh mất kiểm soát, người dân đổ xô đi mua thuốc hạ sốt

Giúp NTDVN sửa lỗi

ĐCSTQ che giấu dịch bệnh khiến tình trạng dịch bệnh bùng phát liên tục xuất hiện ở nhiều thành phố. Vào ngày 13/5, thành phố Cát Lâm, tỉnh Cát Lâm tuyên bố đóng cửa. Truyền thông Trung Quốc Đại lục tiết lộ rằng vào ngày 9/5 dịch bệnh đã không thể giấu nổi và người dân trên khắp thành phố đổ xô đi mua các loại thuốc như thuốc hạ sốt. Vào tối ngày 12/5, nhà chức trách đã thông báo cho nhà thuốc không bán thuốc và cấm phòng khám tiếp nhận bệnh nhân sốt.

Theo trang Pearvideo của Trung Quốc, từ tối 9/5, trước cửa các hiệu thuốc lớn của thành phố Cát Lâm đã xuất hiện dãy dài người dân xếp hàng, ồ ạt mua các loại thuốc hạ sốt, thuốc ho, thuốc cảm và thuốc kháng sinh...

Vài ngày trước khi đóng cửa thành phố Cát Lâm, người dân bắt đầu xếp hàng ở các hiệu thuốc. (Ảnh chụp màn hình video)

Vào tối ngày 12/5, chính quyền đã ra thông báo yêu cầu nhà thuốc ngừng bán các loại thuốc liên quan. Thông báo cũng cấm các phòng khám tiếp nhận bệnh nhân sốt và yêu cầu họ hướng dẫn bệnh nhân đến các cơ sở y tế được chỉ định. Nếu các hiệu thuốc không tuân theo quy định sẽ bị đóng cửa.

Một ngày trước khi thành phố đóng cửa, chính quyền thành phố Cát Lâm đã ra lệnh cho nhà thuốc ngừng bán thuốc hạ sốt, và phòng khám đã cấm tiếp nhận bệnh nhân sốt. (Ảnh chụp màn hình video)

Truyền thông Trung Quốc cho biết, việc mua thuốc một cách hoảng loạn ở thành phố Cát Lâm bắt nguồn từ "mối lo sợ của người dân" về dịch bệnh ở thành phố Thư Lan gây ra. Tuy nhiên, dư luận nghi ngờ rằng nếu chỉ vì "tâm lý hoảng loạn", thành phố Cát Lâm sẽ không vội vã phong tỏa thành phố. Việc chính quyền cấm các nhà thuốc bán thuốc và phòng khám nhận bệnh nhân sốt cũng bị nghi là để che đậy sự thật về tình hình bùng phát của dịch bệnh.

Vào ngày 13/5, thành phố Cát Lâm thông báo rằng toàn bộ các tiểu khu của thành phố sẽ thực thi quản lý khép kín, giao thông vận chuyển hành khách sẽ dừng lại hoàn toàn, và các địa điểm giải trí sẽ ngừng kinh doanh.

Trước đó, dịch bệnh đã bùng phát tại thành phố Thư Lan trực thuộc thành phố Cát Lâm, Ủy ban Y tế Quốc gia của Trung Quốc đã chỉ định một nhóm chuyên gia tới và thành phố Thư Lan tuyên bố đóng cửa. Các quan chức cho biết dịch bệnh bắt nguồn từ một nhân viên giặt ủi của Văn phòng Công an, sau đó lây nhiễm cụm và hiện đã lan rộng khắp tỉnh. Tuy nhiên, ngoại giới nghi ngờ rằng thực tế mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh có thể vượt xa thông báo chính thức.

Minh Thanh

Theo NTDTV



BÀI CHỌN LỌC

4 ngày trước khi Cát Lâm phong thành vì dịch bệnh mất kiểm soát, người dân đổ xô đi mua thuốc hạ sốt