“Thảm họa toàn cầu”: Các viện chính sách từ 39 quốc gia trên thế giới lên án luật an ninh Hong Kong, kêu gọi phản ứng quốc tế

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các viện chính sách từ 39 quốc gia trên thế giới đã ký vào bức thư ủng hộ người dân Hong Kong và lên án hành động áp đặt luật an ninh quốc gia hà khắc đối với đặc khu Hong Kong của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Bức thư được ký bởi các tổ chức thành viên của Mạng lưới Tự do Kinh tế Thế giới do Viện Fraser của Canada đứng đầu, trong đó viết: “Chúng tôi đứng về phía người dân Hong Kong bởi vì họ cố gắng bảo vệ quyền tự do dân chủ của mình. Chúng tôi tin rằng một phản ứng mạnh mẽ mang tính toàn cầu là rất quan trọng.”

Luật an ninh quốc gia vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc “một quốc gia, hai chế độ”, áp đặt chế tài hình sự đối với các cá nhân có hành vi lật đổ, ly khai, khủng bố và thông đồng với lực lượng nước ngoài vói án phạt cao nhất là tù chung thân.

Bức thư được đưa ra ngày 3/7, kêu gọi “phản ứng toàn cầu” đối với tình hình đang xấu đi ở Hong Kong.

“Đây là thảm kịch toàn cầu,” Fred McMahon, Chủ tịch về nghiên cứu Tự do Kinh tế của tổ chức Dr. Michael A. Walker tại Viện Fraser, bày tỏ với tờ The Epoch Times

“ĐCSTQ đã đi ngược với cam kết tôn trọng thỏa ước ‘một quốc gia, hai chế độ’. Đây là thông điệp gửi tới tất cả những ai vẫn chưa tỉnh ngộ rằng mọi hiệp ước với ĐCSTQ đều vô giá trị.”

Ngày 1/7, một ngày sau khi luật an ninh quốc gia bắt đầu có hiệu lực, hàng ngàn người Hong Kong đã xuống đường biểu tình phản đối. Cảnh sát đã bắt giữ khoảng 370 người. Mười người vị cáo buộc vi phạm luật mới.

Ông McMahon nói: “Với bức thư này, chúng tôi bày tỏ sự ủng hộ đối với người dân Hong Kong bởi vì họ đấu tranh để bảo vệ quyền tự do dân chủ; tự do dân chủ đã khiến Hong Kong trở thành một trong những nơi thịnh vượng nhất hành tinh.”

“Cuộc chiến toàn cầu”

Trong phiên điều trần quốc hội ngày 1/7, các nhà hoạt động dân chủ Hong Kong nói với giới chức Hoa Kỳ rằng thế giới cần phải đoàn kết để đối đầu với một Bắc Kinh độc tài, nếu không ĐCSTQ sẽ ngang nhiên có những hành động hiếu chiến hơn nữa từ Đại Lục.

Vài giờ đồng hồ sau khi cảnh sát Hong Kong bắt đầu bắt giữ những người biểu tình theo luật mới, tại phiên điều trần của ủy ban đối ngoại Hạ viện, Nathan Law, một nhà hoạt động lỗi lạc của Hong Kong hiện đang học tại Đại học Yale, nói: “Chúng ta thực sự đang đối mặt với cuộc chiến toàn cầu.”

Nathan Law nói: “Chúng ta cần chung sức đè bẹp kẻ bành trướng độc đoán này. Đấu tranh cho nền dân chủ ở Hong Kong chính là bảo vệ nền dân chủ thế giới và các giá trị của nó.”

Theo ông McMahon, Canada nên hành động mạnh mẽ hơn để hỗ trợ người dân Hong Kong đấu tranh cho nền dân chủ, chẳng hạn như áp đặt các biện pháp mà Hoa Kỳ áp đặt để trừng phạt Trung Quốc.

Ông McMahon nói: “Canada đã lên án luật an ninh quốc gia một cách thích đáng nhưng dường như mối quan ngại trước những gì ĐCSTQ sẽ làm với các công dân Canada [Michael Kovrig và Michael Spavor] hiện đang bị bắt làm con tin khiến chính phủ còn lưỡng lự phản ứng bằng hành động”.

“Nếu Canada chỉ nói mà không hành động thì sẽ chẳng có ý nghĩa gì. ĐCSTQ sẽ không để tâm trước những động thái mềm mỏng”.

Bức thư lưu ý rằng kể từ Thế chiến thứ hai, Hong Kong đã trở thành một trong những nơi thịnh vượng nhất, thương mại phát triển nhất, dân chủ nhất trên trái đất và những điều tốt đẹp này cần phải được bảo vệ.

Ông McMahon hoan nghênh động thái loại bỏ chính sách thương mại đặc biệt đối với Hong Kong của Hoa Kỳ. Ông nói, thay vì chỉ đơn thuần lên án, những hành động cụ thể sẽ là cách hiệu quả nhất để giúp kiềm chế chính quyền Bắc Kinh.

Ông cho rằng: “Ngay lập tức, các nước dân chủ cần bắt đầu thủ tục trục xuất Trung Quốc khỏi Tổ chức Thương mại Thế giới. ĐCSTQ thường xuyên vi phạm các quy tắc của WTO, giống như đã vi phạm thỏa thuận về Hong Kong.”

“Việc WTO trục xuất Trung Quốc sẽ không chỉ gửi một thông điệp mạnh mẽ, mà còn giúp chỉnh lý hệ thống thương mại thế giới.”

Ngày 1/7, Hạ viện Hoa Kỳ nhất trí thông qua dự luật áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với những ngân hàng có quan hệ thương mại với giới chức Trung Quốc liên quan đến việc thi hành luật an ninh quốc gia.

Tuần trước, Thượng viện Hoa Kỳ đã nhất trí thông qua Đạo luật tự trị Hong Kong để áp đặt các biện pháp trừng phạt bắt buộc đối với các cá nhân hoặc các công ty ủng hộ nỗ lực của Trung Quốc trong việc hạn chế quyền tự trị của Hong Kong, bao gồm các biện pháp trừng phạt thứ cấp đối với những ngân hàng có kinh doanh với bất kỳ ai đứng sau việc đàn áp quyền tự chủ lãnh thổ.

Ông McMahon cho biết luật mới đặt nền dân chủ của Hong Kong vào “trạng thái bị tấn công.”

Ông nói: “Nền dân chủ cho phép người dân Hong Kong đạt được sự thịnh vượng to lớn cùng nhiều thành tựu to lớn khác, bao gồm việc xây dựng một Hong Kong đa sắc tộc, đa ngôn ngữ và đa tôn giáo.”

“Thế giới cần sát cánh cùng người dân Hong Kong.”

Ngân Hà
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

“Thảm họa toàn cầu”: Các viện chính sách từ 39 quốc gia trên thế giới lên án luật an ninh Hong Kong, kêu gọi phản ứng quốc tế