3 thành phố ở Hà Bắc bị phong tỏa để bảo toàn Bắc Kinh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bước sang năm mới 2021, dịch bệnh tiếp tục bùng phát tại nhiều nơi của Trung Quốc, trong đó, Hà Bắc - một tỉnh lân cận với Bắc Kinh, là nơi có tình hình dịch bệnh nghiêm trọng nhất. Hiện tại, dịch bệnh ở Hà Bắc đã lây lan sang các tỉnh và thành phố khác.

Hôm 12/1, chính quyền tỉnh Hà Bắc đã thực hiện quản lý khép kín trên toàn khu vực đối với các thành phố như Thạch Gia Trang, Hình Đài và Lang Phường. Các thôn và những khu dân cư có nguy cơ cao của 3 thành phố trên đã được áp dụng các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt hơn, nhằm kiểm soát chặt chẽ việc di chuyển của người dân.

Chính quyền đã áp dụng các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt nhất về các phương diện như đường bộ, đường sắt, vận chuyển hành khách trong đô thị, hàng không dân dụng, đường thủy, v.v.

Thạch Gia Trang là thủ phủ của tỉnh Hà Bắc với dân số 11 triệu người. Quận Cảo Thành của thành phố này đã tiến hành cách ly tập trung đối với 3 thôn có nhiều ca nhiễm bệnh nhất và 12 thôn có xuất hiện ca nhiễm bệnh. Đồng thời còn tiến hành quản lý khép kín đối với 5 thôn lân cận chưa phát hiện ca nhiễm bệnh nào.

Hôm 11/1, hơn 20.000 người dân từ 12 ngôi làng ở thị trấn Tăng Thôn, quận Cảo Thành, đã tiến hành một cuộc di chuyển trên quy mô lớn và đến cách ly ở các nơi khác nhau.

Hiện thành phố Thạch Gia Trang và thành phố Hình Đài đang tiến hành đợt thử nghiệm axit nucleic thứ hai đối với toàn bộ người dân. Các thành phố như Lang Phường, Tam Hà, Bá Châu và huyện Khúc Dương thuộc thành phố Bảo Định cũng đã bắt đầu tiến hành xét nghiệm axit nucleic đối với toàn bộ người dân và thực hiện quản lý khép kín.

Được biết đến với cái tên "Cửa ngõ phía Nam" của Bắc Kinh - thành phố Bảo Định, tỉnh Hà Bắc, hiện đã nâng cấp việc kiểm soát dịch bệnh. Chính quyền địa phương đã yêu cầu các trường học đóng cửa trước kì nghỉ lễ, các hội chợ, hội đền chùa bị hủy bỏ, đám cưới bị hoãn, đám tang cũng bị đơn giản hoá, v.v.

Hôm 12/1, thành phố Lang Phường thông báo sẽ nâng cấp mức độ kiểm soát dịch bệnh, chính quyền đã cấm tụ tập đông người, đồng thời hạn chế người dân vào Bắc Kinh.

Ngoài ra, trước đó, thành phố Nam Cung thuộc thẩm quyền của thành phố Hình Đài đã tuyên bố "phong tỏa thành phố”. Một người dân ở Hình Đài nói với The Epoch Times rằng, dịch bệnh lần này ở Hà Bắc rất dữ dội và đột ngột.

Theo tin tức mới nhất, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc đã điều 49 chuyên gia lần lượt đến Thạch Gia Trang, Hình Đài và Lang Phường. Đồng thời, 5 tỉnh gồm Giang Tô, Giang Tây, Quảng Đông, Hồ Nam và Chiết Giang đã điều tổng cộng 100 chuyên gia về điều tra dịch tễ học đến hỗ trợ Hà Bắc.

Dịch bệnh Hà Bắc lây lan sang các tỉnh khác

Hôm 12/1, Ủy ban Y tế và Sức khỏe tỉnh Hà Bắc thông báo rằng, tỉnh này đã tăng thêm một lượng lớn ca nhiễm bệnh mới. Trong đó, một trường hợp được xác chẩn gần đây đã lái xe tải đến tỉnh An Huy, tỉnh Thiểm Tây và thành phố Tân Tập tỉnh Hà Bắc; và một trường hợp khác đã lái xe tải đến các thành phố Quý Dương, Tuân Nghĩa, Nhân Hoài thuộc tỉnh Quý Châu và quận Vũ Thanh của thành phố Thiên Tân.

Cũng trong ngày 12/1, Ủy ban Y tế và Sức khỏe tỉnh Quý Châu đã thông báo về tuyến đường di chuyển tại Quý Châu của một trường hợp được xác chẩn tại thành phố Thạch Gia Trang, tỉnh Hà Bắc. Trường hợp này đã có tiếp xúc gần (F1) với 23 người, tổng số người tiếp xúc của tiếp xúc gần (F2) là 1.028 người.

Ủy ban Y tế và Sức khỏe thành phố Vũ Hán thông báo rằng, hai trường hợp được xác chẩn ở tỉnh Hà Bắc đã hoạt động tại nhiều khu chợ ở Vũ Hán. Trong đó, một trường hợp có tiếp xúc gần (F1) với 548 người, và F2 có 8.107 người.

Ngoài ra, sau khi Bắc Kinh tuyên bố quận Thuận Nghĩa bước vào “trạng thái thời chiến” hồi tháng 12/2020, thì hiện tại, toàn bộ thành phố Bắc Kinh cũng đã bước vào "trạng thái bán thời chiến".

Thành phố Thiên Tân đã thông báo chuyển sang trạng thái thời chiến từ hai tháng trước.

Hôm 12/1, thành phố Tấn Trung, tỉnh Sơn Tây thông báo toàn thành phố bước vào "trạng thái thời chiến". Chính quyền đã thực hiện kiểm soát 24 giờ đối với tất cả các lối vào thành phố.

Tối ngày 11/1, Tấn Trung đã thông báo về các ca nhiễm bệnh không triệu chứng mới của thành phố này, và tất cả các ca nhiễm bệnh đều đến từ Hà Bắc.

Ngọc Trân

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

3 thành phố ở Hà Bắc bị phong tỏa để bảo toàn Bắc Kinh