3 người Trung Quốc bị bắt giữ vì liên quan tới kho dữ liệu virus Corona Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cảnh sát Trung Quốc đã bắt giữ 3 người có liên quan đến một kho lưu trữ trực tuyến bao gồm các bài báo bị kiểm duyệt về sự bùng phát virus Corona Vũ Hán, theo Reuters.

Ngày 27/4, Chen Kun, anh trai của Chen Mei chia sẻ với Reuters về sự việc hai người bị bắt giữ: họ là Chen Mei và Cai Wei, đã bị mất liên lạc kể từ ngày 19/4, sau khi bị cảnh sát bắt giữ ở Bắc Kinh.

Trong một thông báo từ cảnh sát quận Triều Dương ở Bắc Kinh, Cai Wei đã bị buộc tội “gây mâu thuẫn và gây rối trật tự trị an”. Anh Chen Kun cho biết đây là một lời buộc tội thường được sử dụng nhằm chống lại các nhà hoạt động chính trị ở Trung Quốc.

Chen Kun nói rằng anh không biết chính xác em trai mình là Chen Mei bị bắt vì tội danh gì.

Một người thứ ba tên là Tang, là bạn gái của Cai, đã bị buộc tội tương tự. Anh Chen Kun cho biết việc buộc tội này diễn ra mặc dù chưa xác định ngay được liệu cô ấy có trực tiếp tham gia vào dự án lưu trữ này hay không.

Gia đình Chen Mei chưa nhận được bất kỳ thông báo chính thức nào từ phía cảnh sát. Anh Chen Kun cho biết, một sĩ quan chỉ nói rằng Chen Mei đang hợp tác với một cuộc điều tra.

Cảnh sát quận Triều Dương đã chuyển một truy vấn đến trụ sở cảnh sát Bắc Kinh. Reuters cũng đã gửi một yêu cầu bình luận qua fax tới trụ sở cảnh sát Bắc Kinh nhưng không nhận được câu trả lời ngay lập tức.

Chen Mei, 27 tuổi và Cai Wei, là những người bạn cũ, đều là tình nguyện viên của một dự án có tên Terminus2049. Theo lời giải thích của anh Chen Kun, đây là một kho lưu trữ nguồn mở, chuyên lưu giữ các hồ sơ về các bài báo bị kiểm duyệt từ truyền thông Trung Quốc trên Github, một nền tảng mã hóa.

Trong những tháng qua, dự án này đã liên tục lưu giữ các bài báo về sự bùng phát của virus Corona Vũ Hán.

Trong một thời gian ngắn sau khi dịch bệnh bắt đầu, dường như các phương tiện truyền thông trực tuyến của Trung Quốc được nới lỏng để liên tục đưa tin về virus Corona Vũ Hán.

Nhưng điều đó đã kết thúc vào tháng Hai, khi các nhà kiểm duyệt bắt đầu tham gia dẹp các nhóm WeChat, xóa các bài đăng trên mạng xã hội và thắt chặt kiểm soát trên các phương tiện truyền thông trong nước.

Tuy nhiên, nhiều người đang hoạt động trực tuyến vẫn tìm mọi cách để chia sẻ các thông tin.

Các bài báo được thu thập trên Terminus2049 thường nhắc đến các chủ đề có thể được coi là nhạy cảm, bao gồm sự việc virus Corona Vũ Hán có thể lây truyền từ người sang người vào thời điểm vừa mới được phát hiện.

Kho lưu trữ là một trong những nơi lưu giữ báo cáo hồ sơ về người đầu tiên lên tiếng về virus Corona Vũ Hán, bác sĩ Ai Fen. Thông tin do bác sĩ Ai Fen chia sẻ đã được mọi người lưu truyền dưới nhiều dạng thức khác nhau, bao gồm chữ nổi, mã Morse và thậm chí cả ngôn ngữ Klingon để tránh bị kiểm duyệt.

Bác sĩ Ai Fen đã bị khiển trách vào tháng 1/2020 vì đã chia sẻ thông tin về dịch bệnh.

Theo lời Lucy Qiu - bạn của Chen Mei, Chen làm việc tại một tổ chức phi lợi nhuận ở Bắc Kinh còn Cai làm việc tại một công ty công nghệ.

Du Miên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

3 người Trung Quốc bị bắt giữ vì liên quan tới kho dữ liệu virus Corona Vũ Hán