25 máy bay chiến đấu Trung Quốc xâm nhập khu vực phòng thủ của Đài Loan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chế độ ĐCS Trung Quốc đã điều 25 máy bay chiến đấu vào Vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan (ADIZ) vào ngày 01/10, ngày quốc khánh của chế độ này khi Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) kỷ niệm chiếm quyền kiểm soát với đại lục vào năm 1949.

Trong một tuyên bố đưa ra hôm 01/10, quân đội Đài Loan cho biết các máy bay chiến đấu tham gia gồm 18 máy bay phản lực J-16, 4 máy bay SU-30, 2 máy bay ném bom H-6 và 1 máy bay chống tàu ngầm.

Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết Đài Loan đã đáp trả các hành động thù địch bằng cách triển khai lực lượng tuần tra trên không và theo dõi máy bay Trung Quốc trên các hệ thống phòng không của mình.

ADIZ là vùng bầu trời do một quốc gia hoặc vùng lãnh thổ tự ấn định ra và bắt buộc mọi máy bay dân sự xâm nhập vùng này phải nhận dạng, xác định vị trí, và chịu sự kiểm soát của quốc gia, vùng lãnh thổ đó

Trung Quốc đã điều máy bay quân sự tới hòn đảo mà họ tuyên bố là một phần lãnh thổ của mình gần như hàng ngày trong vài năm qua, đẩy mạnh hoạt động quấy rối quân sự bằng các cuộc tập trận.

ĐCSTQ tuyên bố rằng Đài Loan là lãnh thổ của mình, mặc dù nó chưa bao giờ quản lý Đài Loan. Thực tế Đài Loan là đảo quốc tự quản từ năm 1949 với hệ thống chính trị dân chủ do dân bầu.

Tuần trước, chế độ Bắc Kinh đã triển khai 24 máy bay chiến đấu về phía Đài Loan, một ngày sau khi quốc đảo này nộp đơn xin gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), một tổ chức thương mại mà chính quyền Trung Quốc cũng xin gia nhập.

Cuộc xâm nhập không phận lớn nhất của Bắc Kinh xảy ra vào ngày 15/06, khi quân đội Trung Quốc điều 28 máy bay phản lực vào ADIZ của Đài Loan sau khi các nhà lãnh đạo của các quốc gia G7 ra tuyên bố kêu gọi giải quyết hòa bình các vấn đề xuyên eo biển Đài Loan.

Cuộc phô trương lực lượng hôm 01/10 là cuộc gây hấn lớn thứ hai kể từ khi 28 máy bay phản lực xâm phạm ADIZ của Đài Loan từ hồi tháng Sáu.

Bắc Kinh coi bất kỳ sự can dự nào của chính phủ nước ngoài với Đài Loan là một thách thức đối với chủ quyền của nước này. Chế độ này bóp nghẹt không gian quốc tế của Đài Loan, khi cô lập nền dân chủ châu Á này khỏi các tổ chức toàn cầu như Tổ chức Y tế Thế giới. Trung Quốc cũng gây hấn với các quốc gia muốn thiết lập quan hệ chặt chẽ hơn với Đài Loan, như Lithuania và Nhật Bản, vốn đã viện trợ vắc xin cho Đài Loan trong năm nay.

Minh Dũng

Theo The Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

25 máy bay chiến đấu Trung Quốc xâm nhập khu vực phòng thủ của Đài Loan