21 tuổi bị tù tội và tra tấn vì đăng tải thông tin về con gái nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập cận Bình

Giúp NTDVN sửa lỗi

Niu Tengyu, 21 tuổi, quản trị viên của diễn đàn Esu Wiki trên wiki, đã bị kết án 14 năm tù ở Trung Quốc và bị tra tấn nhiều lần vì đăng thông tin cá nhân của thân nhân nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình, mẹ anh chia sẻ với The Epoch Times.

“Sau khi gặp con trai tôi, luật sư nói với tôi rằng trên cánh tay con tôi có nhiều vết bỏng bị điếu thuốc lá châm. Nó không thể cử động cánh tay phải và phải ăn bằng tay trái”, mẹ của Niu Tengyu, quản trị viên của diễn đàn Esu Wiki trên wiki, cho biết trong một cuộc phỏng vấn. “Họ tiêm một số chất không rõ nguồn gốc vào chân của nó khiến mưng mủ. Nó đau đớn đến mức mất ngủ cả đêm”.

Hành vi bị kết tội của Niu bắt nguồn từ các bài đăng tháng 5/2019 tiết lộ ảnh, số nhận dạng và ảnh hộ chiếu của Tập Minh Trạch, con gái ông Tập Cận Bình, học tại Harvard, cũng như thông tin chi tiết về ông Đặng Gia Quý, anh rể ông Tập Cận Bình. Kể từ thời điểm đó, Diễn đàn Esu Wiki, chuyên đăng bài chế nhạo những người nổi tiếng và các bức ảnh châm biếm các nhà dân tộc chủ nghĩa, đã bị đóng cửa.

Niu, một lập trình viên tự học, đã chịu hình phạt khắc nghiệt nhất trong số 24 người bị bắt liên quan đến vụ án. Tất cả họ đều là sinh viên và là quản trị viên của diễn đàn, trong đó có 9 người dưới 18 tuổi.

Tháng 12 năm ngoái, Tòa án sơ thẩm Mậu Danh Mậu Nam ở tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc đã tuyên án Niu phạm tội “gây gổ và kích động rắc rối”, một hành vi phạm tội mà chính quyền Trung Quốc thường áp dụng để trấn áp bất đồng chính kiến. Bên cạnh án tù 14 năm, tòa án còn phạt 130.000 nhân dân tệ (tương đương 500 triệu VND).

Mẹ của Nui cho biết, án tù nặng nề đã khiến bà bị sốc đến nỗi bà ngã quỵ xuống và bị gãy chân

Một bài đăng có mục đích tiết lộ chi tiết cá nhân của con gái của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình, Tập Minh Trạch. (Ảnh chụp màn hình)

Mẹ của Niu khẳng định, Niu không hề dính líu đến vụ tiết lộ thông tin cá nhân này. Kho tin tức về gia đình ông Tập lần đầu tiên xuất hiện trên hai trang web tương tự khác đặt ở nước ngoài, với một trang có tên là Zhina Wiki, cha mẹ của 10 người bị bắt đã viết trong một bức thư ngỏ đề ngày 8/2.

Họ nói rằng con cái của họ bị coi là vật tế thần vì cảnh sát không thể tiếp cận được thủ phạm đang ở nước ngoài.

Niu “mất tích” vào tháng 10/2019, sau nhiều tuần bị giam giữ tại Trung tâm giam giữ số 1 Mậu Danh ở địa phương. Chỉ vài tháng sau, mẹ Niu mới biết anh đã được bí mật chuyển đến trại giam quận Phật Sơn Nam Hải, nơi anh được đặt mật danh “MM20”. Niu bị nhốt trong một căn phòng biệt lập ở một ngôi làng hẻo lánh, bà cho biết.

"Giống như là con tôi đột ngột bốc hơi khỏi thế giới này".

Mục tiêu của cảnh sát là ép cung. Khi Niu không chịu thừa nhận tội lỗi của mình, họ đã tăng gấp đôi chiến thuật để buộc anh phải phục tùng, mẹ Niu nói.

Bà cho biết, cảnh sát đã lột trần Niu, mở điều hòa ở chế độ nhiệt độ thấp nhất và đánh đập Niu. Một sĩ quan cảnh sát họ Chen cũng bạo hành Niu bằng lời và ghi lại video và hình ảnh về các phiên tra tấn.

Mỗi khi Niu bị đánh và gục xuống, cảnh sát treo anh lên và dội nước lạnh. Họ cũng giật dùi cui điện khi anh ngủ gật.

“Họ nói rằng đứa trẻ này quá ‘cứng đầu’ và cần được xử lý đặc biệt”, bà kể.

Bà cho biết, ba tù nhân được thả khỏi trung tâm giam giữ đó đã gọi cho bà để tiết lộ thêm về những chịu đựng của Niu.

Bà hồi tưởng: “Một cháu khóc nghẹn ngào đến mức không thể nói được. Trong nước mắt, cháu mô tả Niu “bị đánh đến mức tức ngực và thở hổn hển vì khó thở”. Một vài lần, con tôi bất tỉnh và được đưa đến bệnh viện. Cháu bị thương đến nỗi “không thể nằm xuống giường để ngủ”.

Trong một ghi chú viết tay được công khai gần đây, Niu cho biết anh bị buộc phải “bịa đặt và bịa ra nhiều tình tiết không tồn tại, bịa đặt có chủ ý” dựa trên tiêu đề và phác thảo mà cảnh sát đưa ra. Khi không hoàn thành trong thời gian yêu cầu, anh bị đánh đập, không cho ngủ và chỉ được ăn cơm trắng.

Niu nói, anh đã viết hàng chục nghìn từ chiếm hàng trăm tờ giấy A4.

“Từ ngày 10/12/2019 đến ngày 20/1/2020, tôi ngủ không quá 30 giờ”, anh viết. Niu tuyên bố rằng những tài liệu này “được giả mạo dưới sự ép cung của người thẩm vấn” và không đại diện cho suy nghĩ của anh.

Mẹ của Niu đang kháng cáo phán quyết của tòa án. Một số luật sư đã bỏ vụ án vì áp lực của nhà chức trách. Một trong số họ đã bị cảnh sát triệu tập sau khi đệ trình một tuyên bố lập luận rằng thân chủ của mình vô tội. Luật sư hiện tại của Niu, Bao Longjun, cho biết anh có kế hoạch kiện những người thẩm vấn về hành vi ngược đãi.

Vẫn đang hồi phục sau cú ngã gãy chân, mẹ của Niu đang bị suy giảm thị lực và bị các vấn đề về tim do quá lo lắng cho con trai. Nhưng với số tiền chịu phạt cho con trai quá cao và không có nguồn thu nhập, bà đã không thể được điều trị tốt, bà cho biết.

Bất chấp những thách thức, mẹ của Niu nói rằng bà sẽ giữ vững tinh thần và lên tiếng để thế giới biết những gì cảnh sát Trung Quốc đã làm.

“Cầu trời phù hộ cho tôi được sống đến ngày gặp lại con mình”, bà nói.

Nguyên Huong

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

21 tuổi bị tù tội và tra tấn vì đăng tải thông tin về con gái nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập cận Bình