21 triệu thuê bao điện thoại ở Trung Quốc bị biến mất, có thể tiết lộ số người tử vong cao do virus Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trung Quốc đã giảm 21 triệu người dùng điện thoại di động trong 3 tháng qua, theo tuyên bố vào ngày 19/3 của chính quyền Bắc Kinh. Có khả năng rằng những ca tử vong do virus Corona Vũ Hán đã đóng góp một phần vào số lượng thuê bao ngừng hoạt động này.

Điện thoại di động là một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày ở Trung Quốc .

“Mức độ số hóa ở Trung Quốc rất cao. Mọi người không thể sống nếu thiếu điện thoại di động”, ông Tang Jingyuan, một nhà bình luận về vấn đề Trung Quốc sống tại Hoa Kỳ, nói với The Epoch Times ngày 21/3. “Để đáp ứng yêu cầu của chính phủ về lương hưu và an sinh xã hội, mua vé tàu, mua sắm... bất kể mọi người muốn làm gì, họ bắt buộc phải sử dụng điện thoại di động”.

“Chính quyền Trung Quốc yêu cầu tất cả người dân Trung Quốc sử dụng điện thoại di động của họ để tạo mã sức khỏe. Hiện tại, chỉ người Trung Quốc nào có mã sức khỏe xanh mới được phép di chuyển tại Trung Quốc. Một người không thể hủy điện thoại của mình”.

Vào ngày 1/12/2019, Trung Quốc đã đưa vào quy định quét khuôn mặt bắt buộc để xác nhận danh tính của người đã đăng ký điện thoại. Từ ngày 1/9/2010, Trung Quốc yêu cầu tất cả người dùng điện thoại di động phải đăng ký điện thoại với nhận dạng thực sự của mình. Thông qua việc này, chính quyền có thể kiểm soát phát ngôn của người dân thông qua hệ thống giám sát quy mô lớn.

Ngoài ra, tài khoản ngân hàng và tài khoản an sinh xã hội của người dân Trung Quốc cũng được để chung cùng với các gói điện thoại di động của họ; các ứng dụng điện thoại của Trung Quốc sẽ kiểm tra thẻ SIM dựa trên cơ sở dữ liệu của nhà nước để đảm bảo số đó thuộc về người dùng.

Vào ngày 10/3/2020, Bắc Kinh lần đầu tiên ra mắt mã y tế dựa trên điện thoại di động. Tất cả mọi người ở Trung Quốc phải cài đặt ứng dụng điện thoại di động và đăng ký thông tin sức khỏe cá nhân của họ. Sau đó, ứng dụng có thể tạo mã QR, xuất hiện trong ba màu, để phân loại mức độ sức khỏe của người dùng. Màu đỏ có nghĩa là người đó mắc bệnh truyền nhiễm, màu vàng có nghĩa là người đó có thể mắc bệnh và màu xanh lá cây có nghĩa là người đó không mắc bệnh.

Bắc Kinh tuyên bố rằng các mã y tế là nhằm để ngăn chặn sự lây lan của virus Corona Vũ Hán.

Đại Kỷ Nguyên Ảnh
Một người phụ nữ đang kiểm tra điện thoại di động của mình tại Thượng Hải, Trung Quốc vào ngày 17/3/2020. (HECTOR RETAMAL / AFP qua Getty Images)

21 triệu thuê bao ngừng hoạt động

Vào ngày 19/3, Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin (MIIT) của Trung Quốc đã công bố số người dùng điện thoại ở mỗi tỉnh trong tháng 2/2020. So với thông báo trước đó được phát hành vào ngày 18/12/2019 cho dữ liệu tháng 11/2019, số lượng người dùng điện thoại di động và điện thoại cố định đều giảm đáng kể. Trong khi cùng kỳ năm ngoái, số lượng người dùng đã tăng lên.

Số lượng người dùng điện thoại di động giảm 21,03 triệu người từ 1,600957 tỷ xuống còn 1,579927 tỷ thuê bao. Số lượng người sử dụng điện thoại cố định giảm từ 190,83 triệu xuống còn 189,99 triệu, giảm 840.000 người.

Trong khi đó, vào tháng 2 năm ngoái, số lượng người dùng đã tăng lên. Theo MIIT, số người dùng điện thoại di động trong tháng 2/2019 đã tăng từ 1,55591 tỷ lên 1,5835 tỷ, tăng 24,37 triệu người. Số lượng người sử dụng điện thoại cố định tăng từ 183,477 triệu lên 190,125 triệu, tăng thêm 6,641 triệu người.

Theo Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc, dân số nước này vào cuối năm 2019 nhiều hơn 4,67 triệu người so với năm 2018, đạt 1,40005 tỷ dân.

Việc giảm số người sử dụng điện thoại cố định năm 2020 có thể là do việc phong tỏa trên toàn quốc vào tháng Hai, khi đó các doanh nghiệp nhỏ đã ngừng hoạt động. Nhưng việc giảm người dùng điện thoại di động không thể được giải thích theo cách này.

Theo dữ liệu của cả ba nhà mạng điện thoại di động Trung Quốc, tài khoản điện thoại di động tăng vào tháng 12/2019 nhưng giảm mạnh vào đầu năm 2020.

China Mobile là nhà mạng lớn nhất, nắm giữ khoảng 60% thị trường điện thoại di động Trung Quốc. Nhà mạng này báo cáo rằng họ có thêm 3,732 triệu tài khoản vào tháng 12/2019, nhưng đã mất 0,862 triệu tài khoản vào tháng 1/2020 và 7,254 triệu vào tháng 2/2020.

Hiệu suất của China Mobile trong cùng kỳ năm 2019 khác biệt rõ rệt; nhà mạng đã tăng thêm 2,411 triệu tài khoản vào tháng 1/2019 và thêm 1,091 triệu tài khoản vào tháng 2/2019.

China Telecom là nhà mạng lớn thứ hai, nắm giữ khoảng 21% thị trường. Hãng này đã tăng 1,18 triệu người dùng vào tháng 12/2019, nhưng mất 0,43 triệu người dùng vào tháng 1/2020 và 5,6 triệu người dùng vào tháng 2/2020.

Năm 2019, công ty này đã tăng 4,26 triệu người dùng trong tháng 1 và 2,96 triệu người dùng trong tháng 2.

Tuy chưa công bố dữ liệu của tháng 2, nhưng China Unicom cũng công bố kết quả tương tự như hai hãng viễn thông trên vào tháng 1/2020 và đầu năm 2019. Công ty đã mất 1,186 triệu người dùng vào tháng 1/2020, nhưng đã có thêm 1,962 triệu người dùng vào tháng 2/2019 và 2,76 triệu người dùng vào tháng 1/2019.

Trung Quốc cho phép mỗi người trưởng thành được phép đăng ký tối đa 5 số điện thoại di động. Kể từ ngày 10/2, do các trường đại học được lệnh đóng cửa nên phần lớn các sinh viên Trung Quốc đã tham gia các lớp học trực tuyến với số điện thoại di động của họ. Tài khoản của những sinh viên này đăng ký dưới tên cha mẹ của họ, điều này có nghĩa là một số bệnh nhân nhiễm virus Corona Vũ Hán có thể đã mở tài khoản điện thoại di động vào tháng Hai.

Đại Kỷ Nguyên Ảnh
Một người bán hàng đang sử dụng điện thoại di động của mình trong khi đợi khách hàng ở Cửu Giang, Trung Quốc, vào ngày 6/3/2020. (NOEL CELIS / AFP qua Getty Images)

Phân tích các con số

Câu hỏi lớn là liệu số lượng tài khoản điện thoại di động giảm mạnh có phải là do tài khoản của những người đã chết vì virus Corona Vũ Hán bị đóng hay không.

Ông Tang nói: “Có thể một số công nhân nhập cư đã có hai số điện thoại di động trước đó. Một số điện thoại đến từ quê hương của họ, và số còn lại đến từ thành phố họ làm việc. Vào tháng Hai, họ có thể đóng số điện thoại ở thành phố họ làm việc vì họ không thể đến đó”. Thông thường, những người lao động nhập cư sẽ trở về thành phố quê hương của họ vào dịp Tết Nguyên đán trong tháng 1, và sau đó những hạn chế về du lịch đã khiến họ không thể quay lại thành phố nơi họ làm việc.

Tuy nhiên, do phải mất một khoản chi phí cơ bản hàng tháng để duy trì tài khoản điện thoại di động, nên phần lớn người lao động nhập cư, nhóm thu nhập thấp nhất, có thể chỉ giữ lại một tài khoản để dùng.

Theo Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc, tính đến tháng 4/2019, nước này có 288,36 triệu lao động nhập cư.

Vào ngày 17/3/2020, ông Meng Wei, phát ngôn viên của Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc, cho biết tại một cuộc họp báo hàng tháng ở Bắc Kinh rằng, ngoại trừ Hồ Bắc, tất cả các tỉnh đều báo cáo rằng hơn 90% doanh nghiệp của những tỉnh này đã hoạt động trở lại. Tại Chiết Giang, Thượng Hải, Giang Tô, Sơn Đông, Quảng Tây và Trùng Khánh, gần như tất cả các doanh nghiệp đã nối lại sản xuất.

Nếu báo cáo về cả số lượng lao động nhập cư và mức độ việc làm là chính xác, hơn 90% lao động nhập cư đã quay trở lại làm việc.

Sự rối loạn về kinh tế do phong tỏa ở Trung Quốc cũng có thể khiến một số người có điện thoại di động phụ phải hủy bỏ bớt chúng đi. Với việc kinh doanh kém hoặc bị dừng lại, họ có thể không muốn mất thêm chi phí.

Theo ông Tang: “Hiện tại, chúng tôi không biết chi tiết về dữ liệu. Nếu chỉ có 10% tài khoản điện thoại di động bị đóng vì người dùng đã chết vì virus Corona Vũ Hán, thì số người chết sẽ là 2 triệu”.

Như vậy, số người chết được báo cáo ở Trung Quốc không phù hợp với những gì có thể được xác định về tình hình ở đó.

Một so sánh với tình hình ở Ý cũng cho thấy Trung Quốc đã không báo cáo đầy đủ về số người chết. Ý cũng đã áp dụng các biện pháp ngăn chặn virus tương tự như của chính quyền Trung Quốc. Số ca tử vong vì virus Corona Vũ Hán ở Ý là 4.825, chiếm tỷ lệ tử vong 9%. Ở Trung Quốc, nơi có số người lớn hơn nhiều đã bị nhiễm virus, số người chết được báo cáo là 3.265 người, tỷ lệ tử vong chỉ 4%, chưa bằng một nửa so với báo cáo ở Ý.

Các hoạt động tại tâm dịch Vũ Hán của tỉnh Hồ Bắc cũng cho thấy sự mâu thuẫn với số người chết được báo cáo ở Trung Quốc. Bảy nhà tang lễ ở thành phố này báo cáo là họ đã đốt xác 24 giờ một ngày, bảy ngày một tuần vào cuối tháng một. Kể từ ngày 16/2, tỉnh Hồ Bắc đã sử dụng 40 lò hỏa táng di động, mỗi có khả năng đốt năm tấn chất thải y tế và thi thể mỗi ngày.

Do thiếu dữ liệu, nên số người chết thực sự ở Trung Quốc vẫn là một bí mật. Việc 21 triệu số điện thoại di động bị biến mất đã cung cấp một dữ liệu cho thấy số người chết thực tế có thể cao hơn nhiều so với số chính thức.

Văn Thiện

Theo The Epoch Times

Trung Quốc Góc nhìn


BÀI CHỌN LỌC

21 triệu thuê bao điện thoại ở Trung Quốc bị biến mất, có thể tiết lộ số người tử vong cao do virus Vũ Hán