Báo cáo các ca nhiễm bệnh dịch hạch và viêm phổi Vũ Hán tại Nội Mông Cổ làm dấy lên mối lo ngại về sự bùng phát dịch bệnh trong tương lai

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một loạt các tài liệu nội bộ chính phủ từ khu tự trị Nội Mông Cổ, Trung Quốc, tiết lộ rằng chính quyền địa phương đã cố tình che giấu quy mô bùng phát của virus Corona Vũ Hán tại khu vực này.

Dữ liệu có được từ The Epoch Times cho thấy chính quyền địa phương đã giữ một bản đối chiếu số liệu thật về những người cho kết quả dương tính với virus Corona Vũ Hán, với số liệu được báo cáo; kết quả cho thấy số liệu thật cao hơn hẳn so với số liệu được công bố.

Từ ngày 8/4 đến 11/4, Ủy ban y tế địa phương chỉ thông báo có tổng cộng 31 ca nhiễm – chiếm khoảng 46,27% so với số liệu được báo cáo trong tài liệu nội bộ.

Các bệnh viện địa phương cũng đang triển khai kế hoạch tăng số lượng giường bệnh để chữa trị cho bệnh nhân nhiễm virus Corona Vũ Hán. Điều này cho thấy mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh cao hơn nhiều so với những gì chính phủ đã công khai.

Vào ngày 14/4, tờ báo trực thuộc nhà nước Tân Kinh Báo (Beijing News) thông báo rằng một bệnh viện dã chiến dành cho các bệnh nhân COVID-19 đang được xây dựng tại thành phố Mãn Châu Lý, thuộc khu Nội Mông Cổ. Bài báo cho biết, bệnh viện này gồm hai tòa nhà với tổng cộng 800 giường bệnh.

Thành phố hiện đã bố trí 600 giường bệnh cho bệnh nhân nhiễm virus Corona Vũ Hán. Theo báo cáo này, bệnh viện dã chiến này sẽ đi vào hoạt động khi 80% số giường bệnh tại đây được sử dụng.

Trong khi đó, khu vực Nội Mông Cổ cũng đang hứng chịu trận dịch hạch bùng phát có nguồn gốc lây truyền từ các loài gặm nhấm trong khu vực. Bệnh dịch hạch có thể lây lan sang người nếu họ bị bọ chét mang mầm bệnh cắn hoặc khi tiếp xúc gần với động vật đã mang bệnh.

Các tài liệu tiết lộ rằng trong hai ngày 9/4 và 10/4, theo báo cáo tại Bao Đầu - thành phố công nghiệp lớn nhất Nội Mông Cổ, và thành phố Ô Lan Sát Bố, có 8 trường hợp bị nhiễm dịch hạch trong khu đô thị. Nhằm ngăn chặn dịch bệnh (vì lo ngại rằng dịch bệnh sẽ lây lan sang người), chính quyền Nội Mông Cổ đã mua hơn 100 tấn thuốc diệt động vật gặm nhấm.

Trước đó, vào tháng 11/2019, chính quyền khu vực Nội Mông Cổ thông báo có 3 người đã bị nhiễm dịch hạch sau khi tiếp xúc với thỏ rừng. Kể từ đó, không có thêm thông tin cập nhật nào được đưa ra.

Ảnh chụp tài liệu nội bộ “báo cáo kết quả kiểm tra của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh tỉnh Hô Luân Bối Nhĩ” tại Nội Mông Cổ, Trung Quốc vào ngày 11/4/2020 (do người trong nội bộ cung cấp cho The Epoch Times).
Ảnh chụp tài liệu nội bộ “báo cáo kết quả kiểm tra của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh tỉnh Hô Luân Bối Nhĩ” tại Nội Mông Cổ, Trung Quốc vào ngày 11/4/2020 (do người trong nội bộ cung cấp cho The Epoch Times).

Các trường hợp nhiễm virus Corona Vũ Hán từ bên ngoài Trung Quốc

Vào ngày 11/4, 124 người đã đến khu vực Nội Mông Cổ qua cửa khẩu đường bộ ở thành phố Mãn Châu Lý thuộc tỉnh Hô Luân Bối Nhĩ. Theo một tài liệu nội bộ từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch của tỉnh Hô Luân Bối Nhĩ, có 32 người trong số họ đã được chẩn đoán nhiễm virus Corona Vũ Hán.

Bởi vì Mãn Châu Lý giáp ranh với Nga, tất cả các hành khách đi qua cửa khẩu đường bộ này đều đến từ Nga. Danh tính du khách được liệt kê trong tài liệu đều là tên tiếng Trung.

Vào ngày 10/4, có 2 trong số 24 người qua cảng Mãn Châu Lý có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19.

Tương tự, vào ngày 8/4, có 10 người trong số 111 người cho kết quả dương tính. Vào ngày 9/4, có 23 người trong số 67 người đi vào Mãn Châu Lý cho kết quả dương tính.

Trong khoảng thời gian từ ngày 8/4 đến 11/4, tổng cộng có 67 người trở về từ Nga đã được chẩn đoán dương tính với virus.

Tuy nhiên, trong thông báo chính thức, Ủy ban y tế khu vực cho biết không có ca nhiễm mới trong toàn bộ khu vực Nội Mông Cổ trong khoảng thời gian từ 9 giờ sáng ngày 11/4 đến 7 giờ sáng ngày 12/4.

Ủy ban cho biết các ca nhiễm mới vào ngày 8/4 là 2 ca, vào ngày 9/4 là 2 ca và ngày 10/4 là 27 ca.

Vì số liệu chính thức của Ủy ban y tế lấy từ tổng số lượng mẫu xét nghiệm tại tất cả các cửa khẩu của khu vực, từ đó có thể suy ra rằng có khả năng nhiều trường hợp nhiễm virus đã không được báo cáo.

Ví dụ, bắt đầu từ ngày 25/3, một số chuyến bay từ nước ngoài đến Sân bay Quốc tế Bắc Kinh đã phải dừng lại ở thành phố Hohhot - thủ phủ của khu vực Nội Mông Cổ để kiểm tra virus. Trong đó, một số hành khách đã được chẩn đoán dương tính với virus Corona Vũ Hán.

Vào ngày 20/4, Ủy ban y tế thông báo đã phát hiện 118 ca nhiễm mới tính từ ngày 23/3, trong đó có 74 người từ Nga, 22 người từ Anh, 19 người từ Pháp, 2 người từ Mỹ, và còn lại là từ Tây Ban Nha.

Ủy ban y tế không báo cáo cụ thể những người được chẩn đoán dương tính này đã đi qua cửa khẩu nào.

Vào 20h ngày 8/4, chính quyền Nội Mông Cổ đã đóng cửa khẩu đường bộ của Mãn Châu Lý, với lý do là có quá nhiều công dân Trung Quốc trở về từ Nga bị nhiễm virus Corona Vũ Hán. Vào ngày 11/4, chính quyền cũng đóng cửa khẩu đường bộ Hắc Sơn Đầu Trấn (Heishantou). Như vậy, toàn bộ các cửa khẩu giữa Trung Quốc với Nga đều đã bị đóng lại.

Ảnh chụp tài liệu nội bộ về việc “tăng cường kiểm soát” hành khách từ tỉnh Hồ Bắc đến Nội Mông Cổ, Trung Quốc vào ngày 11/4/2020. (Ảnh: cung cấp bởi người trong nội bộ)
Ảnh chụp tài liệu nội bộ về việc “tăng cường kiểm soát” hành khách từ tỉnh Hồ Bắc đến Nội Mông Cổ, Trung Quốc vào ngày 11/4/2020. (Ảnh: cung cấp bởi người trong nội bộ)

Các trường hợp nhiễm virus Corona Vũ Hán trong khu vực Nội Mông Cổ

Từ ngày 18/2 đến ngày 20/4, chính quyền Nội Mông Cổ chỉ thông báo duy nhất một ca nhiễm mới trong khu vực. Người này đến từ thành phố Cáp Nhĩ Tân thuộc tỉnh Hắc Long Giang, sau đó tiến vào khu vực “Kỳ tự trị Evenk” thuộc Hô Luân Bối Nhĩ.

Cho đến nay, chính quyền địa phương không cung cấp thêm thông tin cụ thể nào về bệnh nhân này.

The Epoch Times cũng thu thập được một số tài liệu ghi lại số lượng những bệnh nhân nhiễm virus Corona Vũ Hán được xuất viện nhưng sau đó xuất hiện lại những triệu chứng của bệnh, hoặc có kết quả xét nghiệm dương tính trở lại.

Từ ngày 31/1 đến ngày 24/3, các nhà chức trách đã theo dõi tình hình của 65 bệnh nhân được xuất viện trước đó. Sau đó, 9 người trong số họ tái xuất hiện các triệu chứng; 2 trong số 9 xét nghiệm đã cho kết quả dương tính với virus Corona Vũ Hán.

Trong khi đó, có 3 trong số 56 bệnh nhân còn lại không hề xuất hiện triệu chứng nhiễm virus nhưng sau đó đã được xác nhận dương tính.

Như vậy, tổng cộng đã có 5 bệnh nhân xuất viện nhưng sau có lại có kết quả dương tính với virus, cho tỉ lệ tái phát bệnh là 7,69%; 9 người còn lại đã được cách ly để theo dõi y tế.

Một tài liệu khác ban hành vào ngày 11/4 cho biết rằng chính quyền mỗi khu vực đã phải theo dõi liên tục người dân du lịch đến từ tỉnh Hồ Bắc và thành phố Vũ Hán.

Các nhà chức trách cho biết có thể sẽ thiết lập những lối đi riêng biệt dành cho du khách từ tỉnh Hồ Bắc tại các sân bay, ga tàu, trạm xe bus của khu vực Nội Mông. Ngoài ra, tất cả hành khách đến từ Hồ Bắc đều phải được kiểm tra, cách ly và theo dõi trong 14 ngày ngay sau khi họ đến Nội Mông Cổ. Sau khoảng thời gian cách ly này, hành khách phải báo cáo hàng ngày về tình trạng sức khỏe của mình cho nhà chức trách trong 14 ngày tiếp theo.

Tài liệu này không nhắc đến tổng số lượng người đến từ Hồ Bắc được chẩn đoán dương tính sau khi họ đến Nội Mông Cổ, nhưng đã nhấn mạnh việc đưa những số liệu này vào báo cáo là cần thiết.

Trong một tài liệu nội bộ khác được ban hành vào ngày 7/4 bởi Hội đồng Nhà nước Trung Quốc gửi đến các khu vực, cho thấy chính quyền trung ương yêu cầu các chính quyền địa phương cho phép các hoạt động kinh doanh mở cửa trở lại, dựa trên mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh tại mỗi khu vực.

Nếu là khu vực ở mức độ nghiêm trọng, các nhà máy nên để việc sản xuất hoạt động trở lại theo “từng bước một”. Chính quyền trung ương cũng yêu cầu các địa phương khử trùng các phương tiện công cộng, hạn chế tụ họp, v.v.

Hai chú mèo đang quan sát một con chuột trên vỉa hè tại thành phố Kuwait vào 8/3/2017 (Ảnh: Getty)
Hai chú mèo đang quan sát một con chuột trên vỉa hè tại thành phố Kuwait vào 8/3/2017 (Ảnh: Getty)

Bệnh dịch hạch có nguy cơ bùng phát !?

Một tài liệu khác tiết lộ rằng “kể từ khi dịch hạch bùng phát lần đầu tiên vào ngày 15/3, có 21 điểm tại 4 huyện và thị trấn trong khu vực Nội Mông Cổ (tương đương với 1/3 số huyện và thị trấn tại khu vực này) báo cáo sự bùng phát của bệnh dịch hạch”, xuất phát từ quần thể các loài gặm nhấm ở địa phương.

Tài liệu này liệt kê ra 6 trường hợp đã xảy ra gần đây.

Ví dụ, vào tối ngày 10/4, các nhân viên chính phủ đã tìm thấy 2 xác chuột gerbil chết trên cánh đồng thuộc một làng ở huyện Tích Lâm Quách Lặc (Xilin Gol). Kết quả kiểm tra vào ngày 12/4 cho thấy 2 con chuột này đã chết bởi bệnh dịch hạch.

Ảnh chụp một tài liệu nội bộ về bệnh dịch hạch bùng phát tại khu tự trị Nội Mông Cổ vào ngày 13/4/2020. (Ảnh: cung cấp bởi người trong nội bộ) 
Ảnh chụp một tài liệu nội bộ về bệnh dịch hạch bùng phát tại khu tự trị Nội Mông Cổ vào ngày 13/4/2020. (Ảnh: cung cấp bởi người trong nội bộ)

Một tài liệu nội bộ khác ban hành vào ngày 3/4 cho biết rằng “hiện tại, nạn dịch hạch do động vật đang trở nên nghiêm trọng và nguy cơ lây lan sang người là rất cao”, đồng thời kêu gọi các cơ quan chức năng cần sớm có biện pháp kiểm soát và ngăn chặn kịp thời.

Quang Minh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Báo cáo các ca nhiễm bệnh dịch hạch và viêm phổi Vũ Hán tại Nội Mông Cổ làm dấy lên mối lo ngại về sự bùng phát dịch bệnh trong tương lai