15 con voi hoang dã thoát khỏi khu bảo tồn ở Vân Nam, Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, 15 con voi châu Á hoang dã ở Vân Nam, Trung Quốc đã rời khỏi Khu bảo tồn thiên nhiên Tây Song Bản Nạp, nơi chúng vốn sinh sống. Đàn voi đã di chuyển hơn 400 km về phía bắc, đi qua 4 huyện và phá hủy một lượng lớn diện tích cây trồng. Vụ việc đã thu hút sự chú ý của ngoại giới.

Theo các kênh truyền thông Đại lục đưa tin, vào ngày 21/4 năm nay, 17 con voi châu Á đã di cư từ huyện Mặc Giang, thành phố Phổ Nhĩ đến huyện Nguyên Giang, thành phố Ngọc Khê, tỉnh Vân Nam; ngày 24/4, 2 con voi quay lại huyện Mặc Giang, 15 con còn lại tiếp tục di chuyển về phía bắc. Sau khi đi qua nhiều quận, huyện, vào ngày 26/5, đàn voi đã tiến vào đường Song Giang, huyện Nga Sơn; đến ngày 27/5, đàn voi tiếp tục băng qua huyện Nga Sơn khoảng 1,8 km về phía bắc.

Hiện những con voi hoang dã này chỉ cách quận Kim Ninh, thành phố Côn Minh chưa đầy 50 km. Theo phân tích của các chuyên gia, dựa trên vị trí của đàn voi và đặc điểm hoạt động gần đây của chúng, chúng có xu hướng tiếp tục di cư về phía bắc và phía đông.

Chính quyền tỉnh Vân Nam cho biết, chỉ trong vòng 40 ngày, 15 con voi hoang dã đã gây ra 412 vụ tàn phá tại huyện Nguyên Giang và huyện Thạch Bình, trực tiếp phá hủy 842 mẫu cây trồng, ước tính thiệt hại kinh tế ban đầu lên tới gần 6,8 triệu nhân dân tệ (khoảng 24,6 tỷ VNĐ).

Đàn voi vẫn đang quanh quẩn trước cửa nhà người dân và các hộ kinh doanh, va vào những cổng sắt bên đường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân.

Được biết, nguyên nhân khiến đàn voi di cư khỏi Khu bảo tồn có liên quan trực tiếp đến việc phá hủy môi trường sinh thái tự nhiên và thiếu hụt nguồn thức ăn.

Môi trường sống của voi Vân Nam chủ yếu ở khu vực Phổ Nhĩ và Tây Song Bản Nạp, nhưng do diện tích trồng chè và cao su của địa phương không ngừng mở rộng, khiến diện tích rừng tự nhiên tiếp tục giảm mạnh.

Tỷ lệ che phủ của rừng tiếp tục suy giảm và việc mở rộng các hoạt động của con người đã làm hạn chế môi trường sinh tồn của đàn voi, buộc chúng phải vào các khu nông nghiệp để kiếm ăn và dẫn đến hậu quả là hoa màu, cao su, chè bị tàn phá, thậm chí là nguy hiểm đến tính mạng con người.

Ngoài nguyên nhân thiếu hụt nguồn thức ăn do việc khai thác của con người, rất có thể kinh nghiệm dẫn đường của voi cái thủ lĩnh không đủ khiến đàn voi đi lạc đường, cũng là nguyên nhân dẫn đến "cuộc xuất hành" đường dài của đàn voi.

Một số cư dân mạng Weibo cho biết:

"Tôi cảm thấy tiếc cho những chú voi này, bị con người chèn ép khiến không gian sống càng ngày càng nhỏ”.

"Tôi cảm thấy chúng cũng rất đáng thương. Tôi chắc chắn rằng chúng không thể ở lại nhà của mình nữa, nếu không thì ai muốn đi lang thang chứ?”.

“Đâu mới là nơi chúng định dừng chân đây?".



BÀI CHỌN LỌC

15 con voi hoang dã thoát khỏi khu bảo tồn ở Vân Nam, Trung Quốc