1 tháng sau khi tiêm vaccine nội địa, nhân viên y tế Trung Quốc nhiễm COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 18/3, một nhân viên y tế của Bệnh viện số 8 thành phố Tây An, tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc được chẩn đoán mắc bệnh viêm phổi Vũ Hán. Sau đó, truyền thông Trung Quốc đưa tin rằng người này đã được tiêm hai mũi vaccine nội địa một tháng trước đó.

Truyền thông Trung Quốc đưa tin, vào sáng sớm ngày 18/3, Tây An báo cáo một trường hợp được xác nhận nhiễm COVID-19 tại địa phương. Bệnh nhân được xác nhận mang họ Lưu, nữ, 36 tuổi, là một kỹ thuật viên phòng thí nghiệm y tế tại khu bệnh cách ly khép kín của Bệnh viện số 8 thành phố Tây An, chịu trách nhiệm chính trong việc thu thập và xét nghiệm axit nucleic cho bệnh nhân trong khu bệnh cách ly.

Vào ngày 20/3, tờ Thời báo Sức khỏe (健康时报) của Trung Quốc đưa tin, sau khi tìm hiểu từ nhân viên y tế của phòng thí nghiệm trong bệnh viện, được biết bà Lưu đã tiêm hai mũi vaccine trước khi được xác nhận nhiễm bệnh, và nói rõ rằng bà Lưu đã hoàn thành việc tiêm phòng vào cuối tháng 1, đầu tháng 2 năm nay; hiện không rõ tại sao bà Lưu vẫn bị nhiễm viêm phổi Vũ Hán.

Bài báo không cho biết bà Lưu đã được tiêm loại vaccine nội địa nào. Theo các thông tin công khai, hiện Trung Quốc có 4 loại vaccine nội địa đã được chính quyền nước này phê duyệt. Trong đó có 3 loại vaccine bất hoạt do Công ty TNHH Công nghệ Sinh học Khoa Hưng Bắc Kinh (Sinovac); Viện Sinh phẩm Bắc Kinh thuộc Tập đoàn dược phẩm quốc gia Trung Quốc (Sinopharm); và Viện Sinh phẩm Vũ Hán thuộc Sinopharm nghiên cứu phát triển. Loại còn lại là vaccine Ad5-nCoV do công ty sinh học dược phẩm CanSino Biologics nghiên cứu, là loại vaccine tiêm một mũi của Trung Quốc.

Theo báo cáo, bà Lưu có kết quả xét nghiệm axit nucleic âm tính vào ngày 3/3, và bắt đầu làm việc và sống trong khu cách ly khép kín của bệnh viện từ ngày 4/3, trong thời gian này bà không tiếp xúc với bên ngoài. Vào ngày 11/3, kết quả xét nghiệm axit nucleic theo lịch vẫn là âm tính, và cho đến ngày 16/3, nhiệt độ cơ thể hàng ngày vẫn bình thường. Vào sáng ngày 17/3, bà Lưu bị đau đầu, nhiệt độ cơ thể là 37,9℃, chụp CT vùng ngực cho thấy phổi bất thường, cả hai lần xét nghiệm axit nucleic đều dương tính.

Thời báo Sức khỏe cũng cho biết, ông Tăng Quang (Zeng Guang), nguyên trưởng nhóm dịch tễ học của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Trung Quốc, cho rằng tỷ lệ bảo hộ của vaccine trong nước không phải là 100%, việc tiêm chủng là khá an toàn chứ không phải tuyệt đối an toàn, và nói rằng không nên vì một trường hợp này mà nghi ngờ vaccine nội địa.

Trên thực tế, gần đây có một trường hợp tương đối nổi tiếng là Thủ tướng Imran Khan của Pakistan. Thủ tướng Pakistan tiêm vaccine của Sinopharm vào ngày 18/3, và hai ngày sau, ông được chẩn đoán dương tính với virus viêm phổi Vũ Hán.

Ngoài ra, vào cuối năm ngoái, Đài Á Châu Tự Do (RFA) dẫn lời nguồn tin ở Angola, đưa tin rằng ít nhất 17 người Trung Quốc đã bị nhiễm COVID-19 ở Angola, 16 người trong số đó là nhân viên của một công ty nhà nước do Trung Quốc đầu tư ở tỉnh Lunda Norte. Trước khi xuất cảnh, tất cả họ đều được tiêm vaccine của Sinopharm. Tin tức này cũng được cô Vưu, một người Hoa địa phương ở Angola, xác nhận, cô Vưu cũng chỉ ra rằng đây chỉ là phần nổi của tảng băng chìm.

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

1 tháng sau khi tiêm vaccine nội địa, nhân viên y tế Trung Quốc nhiễm COVID-19