1 tấn thép không đổi được 1,5 kg thịt; lợi nhuận thép của Trung Quốc sụt giảm 81%

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tháng Chín là mùa cao điểm của thị trường thép Trung Quốc đại lục, nhưng thị trường thép năm nay lại hầu như đóng băng, và lợi nhuận từ thép đã giảm 81% so với thời kỳ cao điểm của năm nay.

Theo tin tức từ Chứng khoán Nhật báo ngày 16/9, báo cáo nghiên cứu do Công ty Thông tin Trác Sáng (Zhuo Chuang) công bố cho thấy, kể từ cuối tháng 4/2020, giá phôi thép xuất xưởng đã có xu hướng tăng nhẹ. Điều này đã thúc đẩy sự gia tăng liên tục về giá thành của thép kết cấu và tỷ suất lợi nhuận tương ứng cũng không ngừng giảm. "Tính đến giữa tháng Chín, lợi nhuận biên trung bình của các nhà sản xuất sản phẩm thép C45 trong nước là 81,5 nhân dân tệ/tấn (khoảng 280 nghìn VND), thấp hơn 81,52% so với lợi nhuận cao nhất trong năm".

So với giá các sản phẩm tươi sống trên các trang thương mại điện tử online ngày 16/9, thì lợi nhuận của mỗi tấn thép này không đủ để mua 1,5 kg thịt lợn. Giá bán buôn của thịt lợn đại lục vào ngày 16/9 là 47,68 nhân dân tệ/kg (khoảng 163.000 VNĐ), và giá bán lẻ ở Bắc Kinh là khoảng 68 nhân dân tệ/kg (gần 233.000 VNĐ).

Về nguyên nhân khiến lợi nhuận ngành thép sụt giảm, báo cáo nghiên cứu của công ty Trác Sáng cho rằng, nhìn chung, giá thép đang suy giảm và cung vượt cầu. Giá thị trường cho thấy sự suy giảm bất ổn, tuy nhiên, do giá nguyên liệu thô như quặng sắt và than cốc tăng nên các nhà máy thép cũng lại tăng giá. Một mặt là do cung vượt cầu, giá cả giảm, xuất hàng kém; mặt khác, chi phí kinh doanh tiếp tục tăng cao và mâu thuẫn thị trường ngày càng chồng chất.

Một báo cáo nghiên cứu mới nhất của Công ty Chứng khoán Trung Thái (Zhongtai Securities Company Limited) cho thấy, tháng Chín vốn là mùa cao điểm nhưng nhu cầu thép vẫn chưa có sự cải thiện đáng kể so với tháng trước. Tồn kho xã hội vẫn đang tích lũy nhẹ, trong đó tồn kho thép cây dùng trong ngành xây dựng thì nhiều hơn, điều này phản ánh nhu cầu của ngành xây dựng không tốt.

Về vấn đề này, nhà bình luận Văn Tiểu Cương (Wen Xiaogang) cho rằng, tăng trưởng kinh tế của đại lục phụ thuộc vào “cỗ xe tam mã” (xuất khẩu, đầu tư, tiêu dùng), nhưng xuất khẩu hiện đang giảm, và tiêu dùng cũng giảm mạnh do bệnh dịch và chiến tranh thương mại. Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) chỉ có thể dựa vào đầu tư từ chính phủ (đầu tư tư nhân vẫn suy giảm), họ chủ yếu đầu tư vào đường sắt, đường cao tốc và cơ sở hạ tầng. Tuy nhiên, mức tồn kho hiện tại của thép cây dùng trong xây dựng đã tăng lên, cho thấy nền kinh tế mà ĐCSTQ vẫn luôn khoe khoang đã không tăng lên chút nào. Vì “cỗ xe tam mã” – lực lượng thúc đẩy nền kinh tế đang suy giảm, nên có thể lập luận rằng số liệu về tăng trưởng GDP của đại lục là không đúng sự thật.

Về xu hướng tương lai của thị trường thép, ông Hứa Hải Tân (Xu Haibin) - nhà phân tích của Công ty Thông tin Trác Sáng, cho rằng: "Nhu cầu trong quý 3 có biểu hiện không tốt. Nhìn vào triển vọng của thị trường, giá thép có xu hướng sẽ đi xuống trong tháng Chín. Ước tính rằng mức giảm trong tháng Mười sẽ nhỏ hơn so với tháng Chín một chút, cũng không loại từ khả năng [giá thép] sẽ tăng trở lại vào tháng Mười".

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

1 tấn thép không đổi được 1,5 kg thịt; lợi nhuận thép của Trung Quốc sụt giảm 81%