Zoom thừa nhận chính quyền Trung Quốc can thiệp đóng tài khoản của các nhà hoạt động nhân quyền

Giúp NTDVN sửa lỗi

Zoom đã thừa nhận họ chặn tài khoản của các nhà hoạt động nhân quyền theo lệnh của chính phủ Trung Quốc. Nền tảng này cũng nói rằng họ sẽ chặn bất kỳ cuộc họp trực tuyến nào mà Bắc Kinh phàn nàn là bất hợp pháp.

Vào thứ Năm (11/6), nền tảng họp trực tuyến đã bị cáo buộc làm gián đoạn hoặc đóng tài khoản của 3 nhà hoạt động khi họ tổ chức sự kiện trực tuyến liên quan đến lễ kỷ niệm vụ thảm sát Thiên An Môn và thảo luận về cuộc khủng hoảng ở Hồng Kông. Zoom đã không đưa ra lời giải thích nào vào thời điểm đó.

Theo tin tức từ các kênh truyền thông, cuối ngày 11/6, Zoom cho biết họ đã được chính phủ Trung Quốc liên lạc vào tháng 5 và đầu tháng 6 về 4 cuộc họp trực tuyến trên nền tảng Zoom để kỷ niệm vụ thảm sát Thiên An Môn được công khai trên phương tiện truyền thông xã hội.

“Chính phủ Trung Quốc đã thông báo cho chúng tôi rằng hoạt động này là bất hợp pháp tại Trung Quốc và yêu cầu Zoom chấm dứt các cuộc họp và đóng tài khoản của người tổ chức. Chúng tôi không cung cấp bất kỳ thông tin người dùng hoặc nội dung cuộc họp nào cho chính phủ Trung Quốc. Chúng tôi không có cửa hậu vốn cho phép ai đó tham gia cuộc họp mà không hiển thị”.

Tuyên bố trên khiến người ta đặt ra câu hỏi về Zoom phải cúi đầu trước áp lực của Trung Quốc. Nền tảng này không bị chặn ở Trung Quốc và công ty đã không giải thích được về việc căn cứ theo điều luật nào quy định các cuộc họp trực tuyến diễn ra bên ngoài Trung Quốc đại lục được coi là bất hợp pháp.

Zoom cho biết họ không có khả năng chặn người tham gia từ các quốc gia cụ thể và do đó, họ đã kết thúc 3 cuộc họp và chặn các tài khoản của người tổ chức liên quan. Zoom cho biết họ không có hành động nào trong một cuộc họp vì siêu dữ liệu cho thấy không có người tham gia từ Trung Quốc đại lục, tuy nhiên hai trong số những cuộc họp khác có số lượng đáng kể người Trung Quốc đại lục tham gia.

Không rõ lý do tại sao công ty đóng tài khoản của người dùng Zoom tại Hoa Kỳ và Hồng Kông. Tài khoản của Zhou Fengsuo, một nhà hoạt động người Trung Quốc tại Mỹ, đã đóng nhiều ngày sau khi ông tổ chức một buổi tưởng niệm cuộc đàn áp Thiên An Môn.

Lee Cheuk-Yan, một nhà vận động ủng hộ dân chủ ở Hồng Kông, người tổ chức một buổi cầu nguyện sự kiện thảm sát Thiên An Môn hàng năm, cho biết tài khoản của mình bị đóng ngay trước khi tổ chức một sự kiện về luật dẫn độ gây tranh cãi vốn gây ra một loạt các cuộc biểu tình chống chính phủ trong thành phố vào năm ngoái.

Lee cho biết câu trả lời của Zoom là “đáng xấu hổ” và cáo buộc công ty “kiểm duyệt chính trị”. “Họ đã khôi phục tài khoản của tôi nhưng Zoom vẫn tiếp tục quỳ xuống trước Đảng Cộng sản [Trung Quốc]”, ông nói.

“Mục đích của tôi khi mở tài khoản trên nền tảng Zoom là tiếp cận với người Trung Quốc đại lục, phá vỡ sự kiểm duyệt của đảng Cộng sản Trung Quốc. Với chính sách này, Zoom xóa bỏ mục đích ban đầu của tôi”. Ông nói rằng ông đã đóng tài khoản của mình và yêu cầu hoàn lại tiền.

Wang Dan, một nhà hoạt động khác có sự kiện trên Zoom vào ngày 3/6 kỷ niệm sự kiện đàn áp Thiên An Môn đã bị đóng tài khoản hai lần, cho biết rằng: “Đảng cộng sản Trung Quốc đang tích cực tấn công nền dân chủ trên toàn thế giới. Họ đã bắt đầu can thiệp vào hệ thống xã hội và lối sống ở Mỹ. Cả thế giới nên cảnh giác”.

Wang cho biết tuyên bố của Zoom, đã không miễn trừ được trách nhiệm của công ty đối với việc vi phạm các quyền và lợi ích của các công dân tại Hoa Kỳ, nơi công ty có trụ sở. “Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm kiếm sự hỗ trợ của luật pháp và dư luận, và yêu cầu Zoom chịu trách nhiệm về hành vi sai trái của chính mình”, ông nói.

Do Zoom không bị chặn ở Trung Quốc, nên nền tảng này đã được một số nhà hoạt động dân chủ sử dụng nhằm tiếp cận với người dân ở đại lục. Sự kiện của Wang và Lee đều được tổ chức bên ngoài Trung Quốc đại lục.

Zoom cho biết rằng họ sẽ không còn cho phép yêu cầu từ Bắc Kinh tác động đến bất kỳ ai ở ngoài Trung Quốc đại lục. Tuy nhiên họ đang tìm cách để chặn người dân từ trong nước. Biện pháp mới “sẽ cho phép chúng tôi tuân thủ các yêu cầu từ chính quyền địa phương khi họ xác định hoạt động trên nền tảng của chúng tôi là bất hợp pháp trong phạm vi biên giới của họ”.

Minh Dũng



BÀI CHỌN LỌC

Zoom thừa nhận chính quyền Trung Quốc can thiệp đóng tài khoản của các nhà hoạt động nhân quyền