Zoom phải giải trình về việc khóa các tài khoản tưởng niệm vụ thảm sát Thiên An Môn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nhóm gồm 12 Thượng nghị sĩ từ lưỡng Đảng của Hoa Kỳ đang yêu cầu Giám đốc điều hành của Zoom Video Communications, ông Eric Yuan trả lời về việc công ty này gần đây đã “khấu đầu” trước yêu cầu kiểm duyệt của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Ngày 12/6, Zoom đã ban hành một tuyên bố nói rằng họ đã khóa 3 tài khoản, bao gồm một ở Hong Kong và hai ở Hoa Kỳ, theo yêu cầu của ĐCSTQ vào tháng 5. Được biết lý do là vì các tài khoản này có liên quan đến các hoạt động hội nghị video để kỷ niệm Cuộc thảm sát Thiên An Môn 1989.

Công ty Zoom cho biết sau đó họ đã khôi phục 3 tài khoản này và sẽ không tiếp tục khóa tài khoản theo yêu cầu của ĐCSTQ. Tuy nhiên nhóm 12 vị Thượng nghị sĩ, đứng đầu là Thượng nghị sĩ Marco Rubio và Thượng nghị sĩ Ron Wyden muốn câu trả lời cụ thể hơn.

“Công ty của ông đã thừa nhận rằng họ làm như vậy theo yêu cầu của chính phủ Trung Quốc để tuân thủ luật pháp của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (PRC), bởi vì một số người tham gia [hội nghị video] cư trú tại PRC”, các thượng nghị sĩ nói trong lá thư ngày 12/6 gửi đến ông Yuan.

“Zoom cũng đã khóa tài khoản của nhà hoạt động Hong Kong Lee Cheuk-yan, khả năng cao vì một lý do tương tự. Chính phủ Trung Quốc và ĐCSTQ sẽ nỗ lực kiểm duyệt và phá hoại các hoạt động mà họ cho rằng làm suy yếu sự lãnh đạo và quyền kiểm soát [đất nước] Trung Quốc của họ”.

“Những chủ đề [nhạy cảm] như vậy, bao gồm vụ thảm sát Thiên An Môn, Đài Loan, Tây Tạng, Hong Kong, và nhiều nữa. Không hài lòng với việc chỉ bịt miệng những người sống trong biên giới của họ, ĐCSTQ thường xuyên lấn ra ngoài biên giới để nhắm vào những người sẽ lên tiếng về sự lạm dụng của đảng này”.

“Trong hai năm qua, các công ty Mỹ như NBA, Apple và United Airlines đã phải chịu áp lực rất lớn khi phải tuân theo các yêu cầu của ĐCSTQ đối với việc kiểm duyệt ngoài lãnh thổ, để đổi lấy khả năng có thể tiếp tục kinh doanh trong biên giới của PRC".

Chủ tịch Ủy ban Doanh nghiệp và Doanh nghiệp nhỏ Thượng viện Marco Rubio chủ trì phiên điều trần vào ngày 10/6/2020 tại Washington, DC. (Ảnh của Al-Drago-Pool / Getty Images)
Chủ tịch Ủy ban Doanh nghiệp và Doanh nghiệp nhỏ Thượng viện Marco Rubio chủ trì phiên điều trần vào ngày 10/6/2020 tại Washington, DC. (Ảnh của Al-Drago-Pool / Getty Images)

Ngoài 2 Thượng nghị sĩ Rubio và Wyden, những người đồng ký tên trong bức thư này bao gồm Nghị sĩ Cộng hòa Dan Sullivan của Alaska, Roger Wicker của Mississippi, Ben Sasse của Nebraska, Thom Tillis ở Bắc Carolina và Pat Toomey của Pennsylvania.

Những người ký tên của đảng Dân chủ bao gồm Thượng nghị sĩ Christopher Murphy của Connecticut, Richard Blumenthal ở Connecticut, Ed Markey ở Massachusetts, Patrick Leahy ở Vermont, và Jeff Merkley của Oregon.

Các thượng nghị sĩ yêu cầu ông Yuan trả lời 8 câu hỏi liên quan đến cốt lõi của mối quan hệ giữa Zoom và ĐCSTQ:

  • Luật pháp nào của PRC mà Zoom xác định đang tuân thủ khi quyết định chấm dứt tài khoản của các nhà hoạt động nhân quyền có trụ sở tại Hoa Kỳ là Zhou Fengsuo và Wang Dan? Vui lòng xác định các phần cụ thể của các điều luật cụ thể.
  • Tại sao Zoom chấm dứt tài khoản của nhà hoạt động lao động có trụ sở tại Hong Kong Lee Cheukyan? Vui lòng mô tả quy trình nội bộ dẫn đến quyết định này.
  • Cụ thể, các tổ chức hoặc quan chức PRC hoặc ĐCSTQ nào đã đưa ra yêu cầu chấm dứt các tài khoản trên? Zoom đã làm gì để từ chối yêu cầu này?
  • Có bao nhiêu tài khoản đã bị Zoom đóng lại ở ngoài biên giới của PRC để tuân thủ luật PRC hoặc để bảo vệ sự nhạy cảm chính trị của chính phủ PRC hoặc ĐCSTQ?
  • Zoom có ​​thường xuyên chia sẻ dữ liệu với chính phủ PRC không và nếu có thì loại dữ liệu nào được chia sẻ?
  • Những yêu cầu nào khác từ những người hoặc bất kỳ các tổ chức hoặc quan chức của PRC, ĐCSTQ hay tổ chức liên kết, mà Zoom đã thực hiện liên quan đến quyền truy cập vào thông tin tài khoản, thông tin liên lạc hoặc xâm phạm quyền riêng tư của người dùng Zoom bên trong lãnh thổ Hoa Kỳ? Nếu những yêu cầu đó đã được thực hiện, nhà nước hoặc tổ chức đảng cụ thể nào đã đưa ra những yêu cầu đó?
  • Zoom có ​​các chi nhánh hoặc ủy ban của ĐCSTQ trong các văn phòng của công ty ở PRC không? Nếu vậy, có bao nhiêu, và ai là thư ký chi nhánh hoặc ủy ban?
  • Có bất kỳ công ty nào ở PRC ký kết hợp đồng với Zoom để thực hiện các phần công việc kỹ thuật mà có các chi nhánh hoặc ủy ban nội bộ của ĐCSTQ không? Nếu vậy, có bao nhiêu, và ai là thư ký chi nhánh hoặc ủy ban?

Câu hỏi nhạy cảm nhất trong số 8 câu hỏi là liệu Zoom có ​​chia sẻ dữ liệu với chính phủ Trung Quốc hay không và liệu bên trong hệ thống các chi nhánh của Zoom có ​​các thực thể của ĐCSTQ hay không.

Câu hỏi nhạy cảm đầu tiên đặc biệt nguy hiểm đối với ông Yuan, vì chính phủ Hoa Kỳ có thể đã biết câu trả lời. Nếu đánh lừa các thượng nghị sĩ thì có thể dẫn đến việc phải đối mặt với những hậu quả pháp lý.

Một phát ngôn viên của Zoom, người đề nghị không nêu tên đã nói với The Epoch Times vào ngày 15/6 rằng: “Chúng tôi đánh giá cao sự tiếp cận mà chúng tôi đã nhận được từ các quan chức khác nhau và mong muốn được trao đổi với họ”.

Bức thư của các Thượng nghị sĩ đã kết luận bằng một lưu ý: “Zoom phải minh bạch và không cho phép các chính phủ nước ngoài, chẳng hạn như chính phủ Trung Quốc ra lệnh cho các điều khoản sử dụng”.

Trước đó, vào hồi đầu tháng này, ông Yuan đã được hỏi về vấn đề trên bởi Thượng nghị sĩ Josh Hawley và 2 Dân biểu khác là Greg Walden và Cathy McMorris Rodgers.

Du Miên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Zoom phải giải trình về việc khóa các tài khoản tưởng niệm vụ thảm sát Thiên An Môn