YouTube xóa video của CPAC về vụ kiện của cựu TT Trump và chặn tải nội dung

Giúp NTDVN sửa lỗi

YouTube đã xóa một video do Liên minh Cánh hữu Hoa Kỳ, tổ chức Hội nghị Hành động Chính trị của đảng Cánh hữu (Conservative Political Action Conference - CPAC), tải lên vì bị cáo buộc vi phạm các điều khoản và điều kiện về COVID-19, nhóm này cho biết vào ngày 11/7.

Trong một tuyên bố được gửi qua email, Liên minh Khuynh hữu Mỹ (American Conservative Union - ACU) cho biết, video của họ có nội dung thông báo của cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump rằng ông sẽ đệ đơn kiện Google, cũng như Facebook và Twitter.

YouTube đã “đưa ra cảnh cáo chống lại” tài khoản của nhóm, 2 ngày sau khi video được tải lên vào ngày 9/7. Công ty Big Tech này cũng “cấm tổ chức đăng tải trong một tuần”, theo tuyên bố.

Bản tuyên bố nêu rõ: “Do đó, YouTube đã ngăn ACU chia sẻ nội dung từ CPAC 2021 Phần 2 ở Dallas, Texas, bao gồm cả bài phát biểu của cựu Tổng thống Donald Trump vào Chủ nhật, ngày 117”.

Cựu Tổng thống Trump dự kiến ​​sẽ có bài phát biểu chính tại CPAC vào ngày 11/7 lúc 3:35 chiều, theo giờ Mỹ.

Theo ACU, YouTube thông báo video này chứa "thông tin sai lệch về y tế" liên quan đến COVID-19 khi nêu lý do xóa video. Nhóm cho biết, phía YouTube không trích dẫn bất kỳ ví dụ nào về việc họ vi phạm chính sách của nền tảng này.

Trong một tuyên bố, Chủ tịch ACU là ông Marr Schlapp khẳng định: “Rõ ràng là YouTube đã kiểm duyệt CPAC vì chúng tôi đã đứng cùng với cựu Tổng thống Donald Trump về vụ kiện của ông ấy chống lại Big Tech. Đây là một ví dụ khác về việc Big Tech kiểm duyệt nội dung mà họ không đồng ý để thúc đẩy lập trường chính trị mà họ ủng hộ”.

ACU cũng gợi ý rằng, YouTube phản đối bình luận của ông Trump khi tham khảo các nghiên cứu về hydroxychloroquine và nói rằng nó có hiệu quả trong việc điều trị COVID-19.

Nhóm này tuyên bố: "Thành kiến ​​chính trị của Google ảnh hưởng nặng nề đến định nghĩa của YouTube về 'thông tin sai lệch', và niềm tin chính trị của các giám đốc điều hành Google được ưu tiên hơn quyền tự do ngôn luận của người dùng Google".

Khi được đưa ra bình luận, một phát ngôn viên của ACU nói với The Epoch Times rằng, tuyên bố trong video “được hỗ trợ bởi nghiên cứu y tế hợp lý do cơ quan y tế địa phương tiến hành”, và “CPAC rõ ràng rằng, YouTube đã xóa nội dung của chúng tôi và lệnh cấm một tuần mà họ đã áp đặt trên tài khoản của chúng tôi không liên quan gì đến 'thông tin sai lệch về y tế', và mọi thứ liên quan đến việc ngăn chặn nội dung về vụ kiện tập thể", ý nói đến vụ kiện tập thể của cựu tổng tư lệnh Mỹ chống lại các công ty Big Tech, bao gồm Twitter, Facebook và Google.

Tuần trước, cựu Tổng thống Trump đã thông báo rằng, các vụ kiện tập thể của ông chống lại những gã trùm mạng xã hội và các CEO của những nền tảng này là về việc bảo vệ quyền tự do ngôn luận của Tu chính án thứ nhất, theo Hiến pháp Mỹ. Các đơn kiện lập luận rằng, quyền tự do ngôn luận của ông Trump đã bị từ chối khi 3 công ty Big Tech ra lệnh cấm ông.

Twitter, Facebook và Google cho biết vào tháng Giêng rằng, họ đã cấm Tổng thống Trump vì những tuyên bố của ông rằng cuộc bầu cử ngày 3/11 đã bị đánh cắp. Họ còn cáo buộc rằng, ông đã góp phần gây ra bạo lực trong cuộc biểu tình ngày 6/1. Ông Trump đã phủ nhận một cách dứt khoát những cáo buộc đó.

Các luật sư của cựu tổng thống đã lập luận rằng, Twitter, Facebook và Google đã "không còn là các công ty tư nhân" và trích dẫn tấm lá chắn bảo vệ là Mục 230 mà các công ty đó sử dụng để bảo vệ mình khỏi phải chịu trách nhiệm pháp lý. Đảng Cộng hòa cho biết, điều luật liên bang này đã cho phép các công ty Big Tech kiểm duyệt các đối thủ chính trị của họ. Thậm chí một số còn đi xa hơn, cho rằng những gã trùm mạng xã hội nên được quy định như các dịch vụ tiện ích.

Đại diện của YouTube đã không trả lời yêu cầu bình luận vào thời điểm bài báo này phát hành.

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

YouTube xóa video của CPAC về vụ kiện của cựu TT Trump và chặn tải nội dung