Youtube sẽ tiến hành xóa nội dung cáo buộc về gian lận bầu cử

Giúp NTDVN sửa lỗi

YouTube ra thông báo rằng, từ ngày 9/12, nền tảng video này sẽ chặn và xóa nội dung có tuyên bố “cáo buộc gian lận trên diện rộng hoặc sai sót đã làm thay đổi kết quả của cuộc bầu cử tổng thống lịch sử của Hoa Kỳ”.

Công ty thuộc sở hữu của Google cho biết, lý do của động thái này là vì thời hạn “bến cảng an toàn” vào ngày 8/12 trong cuộc bầu cử tổng thống đã trôi qua, đồng thời tuyên bố rằng đã có “đủ các bang xác nhận kết quả bầu cử của họ”.

Tuy nhiên, vẫn còn những thách thức pháp lý đáng lưu ý có thể thay đổi kết quả của cuộc bầu cử, bao gồm cả đơn kiện mà Texas vừa đệ trình tại Tối cao Pháp viện. Tuyên bố của YouTube không đề cập đến những điều này và cũng không đề cập đến ngày bỏ phiếu của Cử tri đoàn vào ngày 14/12.

Ban biên tập The Epoch Times NTD Việt Nam sẽ không tuyên bố người chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020 do các vụ kiện còn tồn đọng và các quy trình khác.

Tuy nhiên, phía YouTube quả quyết: “Chúng tôi sẽ bắt đầu xóa bất kỳ phần nội dung nào được tải lên ngay hôm nay (hoặc bất kỳ lúc nào sau đó) gây hiểu lầm cho mọi người với cáo buộc rằng, gian lận hoặc sai sót trên diện rộng đã thay đổi kết quả của cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ năm 2020, [động thái này] nhất quán với cách tiếp cận của chúng tôi đối với các cuộc bầu cử tổng thống Mỹ trong lịch sử”.

Bản tuyên bố viết: “Ví dụ: chúng tôi sẽ xóa video tuyên bố rằng một ứng cử viên tổng thống đã thắng cử do trục trặc phần mềm hoặc lỗi kiểm phiếu trên diện rộng. Chúng tôi sẽ bắt đầu thực thi chính sách này ngay hôm nay và sẽ tăng cường trong những tuần tới. Như mọi khi, tin tức và bình luận về những vấn đề này có thể vẫn còn trên trang web của chúng tôi nếu có đủ ngữ cảnh giáo dục, tư liệu, khoa học hoặc nghệ thuật”.

YouTube không giải thích rõ về bối cảnh mà nó yêu cầu.

Sau đó, công ty cho biết sẽ "điều hướng" người dùng đến "thông tin có thẩm quyền" được cung cấp bởi các hãng tin tức như ABC, CBS, NBC hoặc CNN. Sau hơn một tháng kể từ cuộc bầu cử, những hãng tin trên hầu như đưa rất ít tin tức về các vụ kiện hoặc các cáo buộc gian lận bầu cử.

The Epoch Times đã liên hệ với đội ngũ của Tổng thống Donald Trump để xin bình luận.

Trên Twitter, các nhà bình luận cánh hữu đã thẳng thắn lên tiếng chỉ trích thông báo của YouTube. Họ nhận định, công ty mạng xã hội này đang tham gia vào việc kiểm duyệt.

Bình luận viên Jack Posobiec của OANN viết: “YouTube đã tuyên bố rằng hiện bạn bị cấm chỉ trích cách chính phủ xử lý cuộc bầu cử". Vài tuần trước, kênh YouTube của OANN đã bị chặn và và không thể tiếp tục tạo doanh thu trên nền tảng mạng video này.

Động thái này chắc chắn sẽ thu hút sự phẫn nộ của một số thành viên Quốc hội và chính Tổng thống Trump. Trong những tuần gần đây, Tổng thống Trump đã đề nghị việc miễn trừ điều khoản trong Mục 230 của luật liên bang. Điều khoản này vốn bảo vệ các trang mạng xã hội và các công ty công nghệ khỏi các trách nhiệm pháp lý liên quan đến nội dung được chia sẻ trên nền tảng của họ.

Các nhà lập pháp từ cả hai đảng Cộng hòa và Dân chủ đều có động thái bày tỏ quan điểm rằng, luật này nên được viết lại hoặc bãi bỏ. Các nhà lập pháp lưỡng đảng nhận định, mục 230 này đang che đậy, giúp cho các công ty công nghệ trốn tránh trách nhiệm.

Những người chỉ trích đạo luật này khẳng định, mục 230 cho phép các công ty công nghệ lớn (Big Tech) thoát khỏi trách nhiệm về sự kiểm duyệt trên các nền tảng của họ, đồng thời họ có thể thoải mái đưa ra các quyết định kiểm duyệt nội dung thiếu cơ sở. Nhiều người cho biết, YouTube và các công ty mạng xã hội khác đã tham gia vào việc kiểm duyệt các quan điểm ủng hộ Tổng thống Trump hoặc các tư tưởng truyền thống.

Một vụ kiện vào tháng 10/2020 chống lại YouTube tuyên bố, công ty này đã liên tục vi phạm điều khoản dịch vụ của chính mình bằng cách xóa hoặc tạm ngưng các trang của phía nguyên đơn một cách vô căn cứ, và không cho họ biết lý do tại sao.

Luật sư M. Cris Armenta viết trong đơn khiếu nại: “Các nguyên đơn vẫn bối rối không biết điều cụ thể nào trong nội dung của họ đã khiến họ trở thành một phần của quá trình dọn dẹp nền tảng trên diện rộng, ngoài việc họ là kênh tin tức khuynh hữu với phạm vi tiếp cận khán giả rộng lớn”.

Đơn kiện này đã được đệ trình lên tòa án liên bang California thay mặt cho một số nguyên đơn. Luật sư Armenta lập luận, YouTube đã xâm phạm quyền theo Tu chính án thứ nhất của nguyên đơn. Ông nói, YouTube đã “tham gia vào hành động của chính quyền, bằng cách đầu hàng sự ép buộc của chính phủ” để thanh lọc các tài khoản trên nền tảng của mình.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Youtube sẽ tiến hành xóa nội dung cáo buộc về gian lận bầu cử