YouTube cấm mọi 'nội dung có hại về vaccine' trên nền tảng của mình

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào ngày 29/9, YouTube thuộc sở hữu của Google cho biết sẽ cấm tất cả "nội dung có hại về vaccine" khỏi nền tảng của mình, bao gồm cả tuyên bố rằng các loại vaccine không có hiệu quả trong việc giảm sức lây truyền bệnh.

Tuyên bố này làm dấy lên lo ngại rằng, công ty sẽ leo thang trong việc kiểm duyệt đối với các quan điểm bất đồng. Trong một bài đăng trên blog, YouTube viết: "Chúng tôi đã dần dần thấy những tuyên bố sai về vaccine virus corona tràn sang thông tin sai lệch về các loại vaccine nói chung, và chúng tôi hiện đang ở thời điểm quan trọng hơn bao giờ hết là mở rộng công việc mà chúng tôi đã bắt đầu với COVID-19 sang các loại vaccine khác".

Cho đến nay, công ty có trụ sở tại Bay Area cho biết, họ đã xóa 130.000 video do vi phạm chính sách mà họ cho rằng được tạo song song với nhiều “chuyên gia” khác nhau để đối phó với cáo buộc “thông tin sai lệch về COVID-19 và y tế”.

Giờ đây, nền tảng này sẽ xóa các nội dung có tuyên bố "vaccine đã được phê duyệt mang tính nguy hiểm và gây ảnh hưởng sức khỏe mãn tính, tuyên bố rằng vaccine không làm giảm sự lây truyền hoặc ngăn chặn bệnh tật, hoặc chứa thông tin sai lệch về các chất có trong vaccine". Cũng trong tuyên bố trên blog của mình, YouTube cho biết, chính sách của họ hiện sẽ áp dụng cho nội dung thắc mắc về tính hiệu quả của tất cả các loại vaccine, chứ không chỉ giới hạn cho những loại vaccine để phòng chống COVID-19.

Công ty này viết: “Những thay đổi về chính sách này sẽ có hiệu lực vào ngày hôm nay và cũng như với bất kỳ bản cập nhật quan trọng nào, sẽ mất thời gian để hệ thống của chúng tôi tăng cường hoàn toàn việc áp dụng [chính sách mới]. Những lời chứng thực cá nhân liên quan đến vaccine cũng sẽ được cho phép, miễn là video đó không vi phạm các Nguyên tắc cộng đồng khác hoặc kênh không hiển thị hình thức quảng bá cho sự lưỡng lự [đối với] vaccine”.

Người phát ngôn của công ty đã xác nhận với các hãng tin rằng, nền tảng này đã cấm tài khoản do 2 người Joseph Mercola và Robert F. Kennedy Jr. điều hành. Đây là những người thường xuyên đưa ra câu hỏi chất vấn về vaccine trong nhiều năm qua. Đài truyền hình RT của nhà nước Nga hỗ trợ các kênh tiếng Đức cũng đã bị xóa khỏi YouTube, đài truyền hình thông báo. Trao đổi với Reuters, nền tảng chia sẻ video cho biết, các kênh này đã vi phạm các chính sách COVID-19 của họ, trong khi các quan chức Nga đe dọa sẽ chặn YouTube.

Thư ký báo chí của Tổng thống Nga Vladimir Putin là ông Dmitry Peskov cho biết, lệnh cấm của YouTube đối với kênh của RT có thể đã vi phạm luật pháp của Nga. Trao đổi với các phóng viên vào ngày 29/9, ông nêu rõ: “Trên thực tế, nó đã vi phạm [luật pháp Nga] một cách rất trơ trẽn. Bởi vì đây là một trường hợp kiểm duyệt, và cản trở việc phổ biến thông tin của các phương tiện truyền thông, v.v.”.

Facebook, YouTube và Twitter đã bị chỉ trích trong nhiều tháng trước vì chặn các bài báo về việc liệu COVID-19, căn bệnh do virus Corona Vũ Hán gây ra, có thể bắt nguồn từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, Trung Quốc. Vào tháng Năm, Facebook đã xác nhận rằng họ đã chấm dứt lệnh cấm đối với nội dung đề xuất về việc COVID-19 khởi phát từ phòng thí nghiệm, sau khi Tổng thống Dân chủ Mỹ Joe Biden tuyên bố ông đã ra lệnh điều tra các lý thuyết về nguồn gốc của virus Corona Vũ Hán.

Ban lãnh đạo của YouTube đã không trả lời ngay yêu cầu bình luận của The Epoch Times.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

YouTube cấm mọi 'nội dung có hại về vaccine' trên nền tảng của mình