Yoshihide Suga: Tạm thời không mời ông Tập thăm Nhật Bản, ưu tiên chống dịch Covid-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ba ứng cử viên cho chức thủ tướng Nhật Bản đã công khai bày tỏ quan điểm của họ về vấn đề Trung Quốc, Hong Kong và Đài Loan. Chánh văn phòng Nội các Yoshihide Suga thừa nhận rằng có nhiều vấn đề tồn tại chưa được giải quyết giữa Nhật Bản và Trung Quốc. Ông nói rằng trong thời điểm hiện tại không bố trí cho ông Tập chuyến thăm tới Nhật, và Tokyo hiện đang ưu tiên cho công tác phòng chống dịch.

Vừa qua, cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã từ chức vì vấn đề sức khỏe. Hiện nay, ngoại giới đang rất quan tâm ai sẽ là người thay thế và xu hướng tương lai trong quan hệ Nhật - Trung sẽ thế nào. Ngày 12/9, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga; Chủ tịch Ủy ban Điều tra Chính trị Fumio Kishida và cựu Chánh văn phòng Shigeru Ishiba, người đang tranh cử Lãnh đạo Đảng Dân chủ Tự do, đã bày tỏ quan điểm về tình hình ngoại giao ở Đông Á.

Ông Yoshihide Suga cho rằng giữa Nhật Bản và Trung Quốc vẫn còn nhiều vấn đề chưa được giải quyết, và ông chủ trương tiếp tục tận dụng tốt các cơ hội trao đổi cấp cao. Tuy nhiên, ông cũng tuyên bố rằng hiện tại không có bất kỳ sắp xếp nào cho ông Tập Cận Bình tới thăm Nhật. Ưu tiên hàng đầu của Nhật Bản hiện nay là ngăn chặn và kiểm soát dịch viêm phổi Vũ Hán.

Ông Tập Cận Bình có kế hoạch thăm Nhật Bản trong năm nay, nhưng do dịch bệnh và vấn đề Hong Kong, khiến làn sóng ​​phản đối tại Nhật đối với chuyến thăm của ông Tập tăng cao.

Ông Yoshihide Suga hiện được đa số các phe phái trong Đảng Dân chủ Tự do ủng hộ và có tiếng nói cao nhất trong đảng. Gần đây, ông tuyên bố rằng ông sẽ kế thừa các chính sách kinh tế của Thủ tướng Shinzo Abe và đạt được tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ thông qua các cải cách và đầu tư theo chiều sâu.

Ngoại giới cho rằng ông Yoshihide Suga giữ chức Chánh văn phòng Nội các trong thời gian lâu nhất, chủ yếu tập trung vào các vấn đề đối nội, nên ngoại giao có thể là điểm yếu của ông. Bản thân ông Yoshihide Suga đã ca ngợi những thành tựu ngoại giao của Thủ tướng Abe và thừa nhận rằng ông ấy là người khó gần, nhưng ông nói rằng ông ấy sẽ tìm ra phong cách ngoại giao của riêng mình.

Ông Shigeru Ishiba, người từng 4 lần tham gia tranh cử chủ tịch Đảng Dân chủ, hiện là người nổi tiếng nhất trong các cuộc thăm dò của Nhật Bản. Ông có lập trường cứng rắn hơn đối với ĐCSTQ. Ông thẳng thừng tuyên bố rằng quần đảo Senkaku (quần đảo Diaoyutai) là lãnh thổ cố hữu của Nhật Bản, và ông chỉ trích việc chính quyền ĐCSTQ đàn áp Hong Kong. Ông hình dung việc Bắc Kinh "nghiêm trọng" phủ nhận "một quốc gia, hai chế độ" của Hong Kong, chắc chắn sẽ lan đến Đài Loan.

Ông Ishiba cho rằng Nhật Bản không thể phớt lờ tình hình quốc tế, và những gì chủ trương nhất định phải ủng hộ.

Cựu Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Fumio Kishida cũng cho rằng nếu hiện trạng ở Biển Hoa Đông, Biển Đông và Hong Kong thay đổi, Nhật Bản nên can đảm đưa ra các đề xuất của riêng mình.

Ông cho rằng không thể đóng cửa đối thoại Nhật - Trung, và Nhật Bản phải mạnh mẽ nắm chắc tình hình.

Vào ngày 16/9, Quốc hội lâm thời của Nhật Bản sẽ bầu ra một thủ tướng mới. Vừa qua, 3 ứng cử viên đã đề cập rằng chính sách đối ngoại của Nhật vẫn sẽ dựa trên liên minh Nhật - Mỹ.

Minh Thanh
Theo NTDTV



BÀI CHỌN LỌC

Yoshihide Suga: Tạm thời không mời ông Tập thăm Nhật Bản, ưu tiên chống dịch Covid-19