Các công tố viên liên bang của Hoa Kỳ yêu cầu Quốc hội điều tra hành động che giấu đại dịch của Bắc Kinh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong nỗ lực mới nhất của chiến dịch thúc ép Bắc Kinh chịu trách nhiệm cho đại dịch viêm phổi Vũ Hán, 18 công tố viên liên bang của Hoa Kỳ đã cùng kêu gọi các nhà lãnh đạo Quốc hội tiến hành điều tra vai trò trách nhiệm của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đối với sự lây lan toàn cầu của virus Corona Vũ Hán (COVID-19).

Vào ngày 9/5, một lá thư đã được gửi đến các nhà lãnh đạo lưỡng đảng của Hạ Viện và Thượng Viện, và các lãnh đạo của Ủy ban Đối ngoại Hạ Viện và Thượng Viện, nhằm kêu gọi các nhà lập pháp tổ chức các phiên điều trần về vấn đề này. Các quan chức Hoa Kỳ cũng cáo buộc ĐCSTQ đã liên tục che đậy các thông tin về dịch bệnh bùng phát - nguyên nhân chính khiến đại dịch lan rộng toàn cầu và gây ra những tổn hại nghiêm trọng đối với đất nước Hoa Kỳ.

Ông Alan Wilson - công tố viên của bang South Carolina, đã viết trong bức thư rằng: “Các phiên điều trần Quốc hội đóng vai trò rất quan trọng trong việc nâng cao nhận thức của người dân trong nước về nguồn gốc của COVID-19, cũng như [phơi bày] những nỗ lực của Chính phủ Trung Quốc nhằm lừa dối cộng đồng quốc tế”.

Bức thư được đưa ra trong bối cảnh chính quyền Trump đang điều tra nguyên nhân bùng phát đại dịch tại Trung Quốc. Trong khi đó, Ủy ban Chính phủ và An ninh Nội địa Thượng viện đã mở riêng một cuộc khảo sát về nguồn gốc của virus và phản ứng của Trung Quốc đối với đại dịch.

Trong bức thư, ông Wilson và các đồng sự đã lên án những nỗ lực của ĐCSTQ trong việc che giấu mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh vào thời kì đầu.

Bức thư viết: “Các báo cáo gần đây cho thấy ĐCSTQ đã cố ý che giấu thông tin về mức độ nghiêm trọng của virus, đồng thời tích trữ những thiết bị bảo vệ cá nhân. Theo lời ông Pompeo - Ngoại Trưởng Hoa Kỳ, đã miêu tả đây là ‘nỗ lực bóp méo thông tin điển hình của chính quyền Trung Quốc’, ĐCSTQ cùng với sự hậu thuẫn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) có vẻ như đã cố tình đánh lừa cả thế giới trong vòng 6 tháng qua”.

Các quan chức Hoa Kỳ cũng chỉ trích ĐCSTQ vẫn tiếp tục chiến dịch tuyên truyền thông tin giả để đánh lạc hướng dư luận quốc tế, với mục đích trốn tránh trách nhiệm của họ.

Bức thư tiếp tục: “Việc liên tục che giấu thông tin từ năm ngoái bắt đầu bằng việc [ĐCSTQ] bịt miệng các nhân viên y tế Trung Quốc và [WHO] phớt lờ các cảnh báo của Đài Loan. Sự che giấu tiếp tục với việc ’bịt miệng’ các cơ quan truyền thông đưa thông tin thực; và phổ biến tuyên truyền của Trung Quốc nhắm vào các nước phương Tây. Chiến dịch tuyên truyền này đã truyền bá những thông tin sai lệch về Hoa Kỳ”.

Bên cạnh đó, bức thư đã được ký bởi các công tố viên của 17 bang khác (tất cả đều là thành viên của Đảng Cộng hòa). Đó là các công tố viên thuộc các bang: Alabama, Alaska, Arkansas, Florida, Georgia, Indiana, Kansas, Kentucky, Louisiana, Mississippi, Missouri, Montana, Nebraska, Oklahoma, Tennessee, Texas, và West Virginia.

Công tố viên bang Florida, bà Ashley Moody cho biết: “Chúng ta cần câu trả lời và chúng ta cần chúng sớm. Người dân Hoa Kỳ đang phải đối mặt với cái chết và hàng triệu người đang chịu cảnh mất việc”. Bà cho rằng một cuộc điều tra của quốc hội là rất quan trọng.

Bà viết trong một bản tuyên bố: “Câu hỏi được đặt ra là ĐCSTQ đã biết những gì, họ biết những điều đó khi nào và tại sao họ lại lập ra một âm mưu lớn đến vậy nhằm che đậy và đánh lừa cộng đồng quốc tế về mức độ nghiêm trọng và đặc tính lây lan rất cao của virus corona chủng mới này?”

Một số bang đã quyết định chọn sử dụng phương thức tố tụng để giải quyết vấn đề này. Hồi tháng 4/2020, bang Missouri trở thành bang đầu tiên của Hoa Kỳ đệ đơn kiện ĐCSTQ vì hành động ngăn chặn thông tin của chính quyền Trung Quốc trong giai đoạn đầu bùng phát đại dịch. Một thời gian ngắn sau, công tố viên của bang Mississippi, bà Lynn Fitch cũng công bố rằng bang này đã đệ đơn kiện để buộc Bắc Kinh phải chịu trách nhiệm.

Bức thư nêu rõ hiện có nhiều công tố viên đang cân nhắc sử dụng hành động pháp lý tương tự. Ngoài ra, có ít nhất 8 cá nhân đã đệ đơn kiện ĐCSTQ lên các tòa án liên bang.

Vào cuối tháng 4/2020, Giám đốc Tài chính Florida, ông Jimmy Patronis đã gửi một “bức thư yêu cầu” đến Đại sứ Trung Quốc tại Hoa Kỳ, ông Thôi Thiên Khải (Cui Tiankai). Bức thư yêu cầu Trung Quốc phải bồi thường tài chính cho những người dân liên bang chịu thiệt hại. Ông Patronis cho biết sẽ cân nhắc việc đóng băng các tài sản của Trung Quốc do bang Florida nắm giữ để thu hồi số tiền đó.

Quang Minh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Các công tố viên liên bang của Hoa Kỳ yêu cầu Quốc hội điều tra hành động che giấu đại dịch của Bắc Kinh