Yêu cầu điều trần về quyền bảo hộ nữ ca sĩ Britney Spears

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 9/3, các dân biểu Cộng hòa Matt Gaetz (Florida) và Jim Jordan (Ohio) đã yêu cầu Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện triệu tập một phiên điều trần về quyền bảo hộ đối với nữ ca sĩ nhạc pop Britney Spears.

Quyền bảo hộ nữ ca sĩ này lại trở thành tâm điểm chú ý của công chúng gần đây, với việc phát hành bộ phim tài liệu "Framing Britney Spears" về quyền bảo hộ gây tranh cãi do cha cô kiểm soát.

Cha của Britney Spears đã nắm quyền quản lý cô kể từ năm 2008. Trong các giấy tờ tòa án mà US Weekly thu được vào năm ngoái, luật sư của nữ ca sĩ cho biết, cô "phản đối kịch liệt" việc cha cô "tiếp tục là người bảo hộ duy nhất đối với bất động sản của cô".

Trong một tuyên bố, Dân biểu Gaetz nói: “Nếu quy trình quản lý có thể tách công ty khỏi một người phụ nữ đang ở thời kỳ đỉnh cao và là một trong những ngôi sao nhạc pop quyền lực nhất thế giới, hãy tưởng tượng nó có thể làm gì với những người ít quyền lực và ít tiếng nói hơn. Tôi đã nghe câu chuyện của những người đó ở Florida và tôi lo ngại về việc tiếp cận các thủ tục tố tụng cho các phường".

Trong lá thư gửi Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Jerry Nadler thuộc đảng Dân chủ, các dân biểu Gaetz và Jordan đã trích dẫn một dự án do Bộ Tư pháp tài trợ. Dự án này kết luận rằng, “việc những người bảo hộ [có hành vi] khai thác tài chính thường không bị tòa án kiểm tra”, và có một “vấn đề nghiêm trọng cần cải cách về quyền giám hộ / bảo hộ”. Dự án do Trung tâm Quốc gia về Tòa án Nhà nước thực hiện đã xem xét các trường hợp được báo cáo công khai về việc lạm dụng quyền bảo hộ. Kết quả cho thấy, hầu hết các trường hợp đều liên quan đến người lớn tuổi.

Liên minh Quyền tự do Dân sự Hoa Kỳ (American Civil Liberties Union - ACLU) gần đây cũng bày tỏ quan ngại về trách nhiệm bảo hộ trong trường hợp của nữ ca sĩ Spears.

Trong một bài đăng giải đáp câu hỏi trên trang web của ACLU, nhân viên công tố Zoe Brennan-Krohn của Dự án Quyền của Người khuyết tật tại tổ chức này cho biết: “Mặc dù chúng tôi không biết chi tiết về vai trò giám hộ cho Spears, nhưng nói chung, những người bảo hộ như những người trong vụ việc của cô ấy có khả năng đưa ra quyết định về tất cả các khía cạnh trong cuộc sống của cô ấy - nơi cô ấy sống, ở đâu và cách cô ấy tiêu tiền, cô ấy dùng thuốc gì".

Jamie Spears, cha của ngôi sao nhạc pop, từng khẳng định ông không muốn gì hơn là để con gái mình “không cần đến quyền bảo hộ”. Luật sư của người cha gần đây cho biết, ông chưa bao giờ tham gia vào một vụ việc mà người bảo hộ “thành công chấm dứt quyền bảo hộ”.

Trong bức thư của mình, các dân biểu Gaetz và Jordan nêu rõ: “Cô Spears không đơn độc. Có vô số người Mỹ khác bị tước bỏ các quyền tự do của họ một cách vô cớ bởi những người khác mà chẳng có mấy nguồn cứu nạn".

Bức thư cho biết: “Ví dụ, Daniel Gross, cư dân Long Island, đã bị buộc phải chịu sự giám hộ đi ngược lại với mong muốn của ông, sau khi nhập viện vì bệnh viêm mô tế bào khi đi thăm con gái ở Connecticut. Đối với phán quyết mà các thẩm phán đã phải gọi là 'một sự sai lầm khủng khiếp của công lý', ông Gross đã bị nhốt trong một viện dưỡng lão ở Connecticut trong 10 tháng bất chấp những lời cầu xin được thả".

Các dân biểu kết luận: “Vì các quyền tự do theo hiến pháp đang bị đe dọa và sự không rõ ràng của những thỏa thuận này, Ủy ban của chúng tôi có trách nhiệm triệu tập một phiên điều trần để xem xét liệu người dân Mỹ có bị mắc kẹt một cách bất công trong [quy trình] bảo hộ hay không".

Văn phòng của Chủ tịch Nadler đã không phản hồi ngay lập tức yêu cầu bình luận từ phía The Epoch Times.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Yêu cầu điều trần về quyền bảo hộ nữ ca sĩ Britney Spears