Yêu cầu cung cấp hồ sơ đi lại của các thẩm phán Tối cao Pháp viện để điều tra về đạo đức nghề nghiệp

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lá thư yêu cầu hồ sơ đi lại cho tất cả các chuyến đi của các Thẩm phán Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ bên ngoài Washington, DC, kể từ ngày 1/11/2011, bao gồm tên của các chuyến công tác, các địa điểm và chi phí an ninh cho mỗi chuyến đi trong một thập kỷ qua.

Fox News đưa tin, vào thứ Sáu tuần trước, Thượng nghị sĩ Sheldon Whitehouse, thành viên Đảng Dân chủ thuộc tiểu bang Rhode Island, cùng Thượng nghị sĩ John Kennedy, một thành viên Đảng Cộng hòa thuộc tiểu bang Louisiana, đã gửi một lá thư yêu cầu hồ sơ đi lại cho tất cả các chuyến đi của các Thẩm phán Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ bên ngoài Washington, DC, kể từ ngày 1/11/2011, bao gồm tên của các chuyến công tác, các địa điểm và chi phí an ninh cho mỗi chuyến đi trong một thập kỷ qua.

Hai thượng nghị sĩ, đều là thành viên của Ủy ban Tư pháp Thượng viện, cho biết họ đang xem xét các tiêu chuẩn công khai tài chính đối với việc nhận quà và đi lại của các quan chức chính phủ cấp cao - bao gồm cả các thẩm phán Tối cao Pháp viện - theo Đạo luật Đạo đức trong Chính phủ năm 1978 và Đạo luật Cải cách Đạo đức năm 1989. Hai nghị sĩ quan ngại rằng các thành viên của cơ quan tư pháp hiện đang chịu sự giám sát ít nghiêm ngặt hơn về công khai tài chính so với các thành viên của Quốc hội và thành viên của cơ quan hành pháp. Không chỉ vậy, với 9 thẩm phán của Tối cao Pháp viện, sự giám sát mà họ phải đối mặt càng đặc biệt ít hơn.

Trong bức thư của hai Thượng nghị sĩ có đoạn:

"Khi so sánh có thể thấy, những quy định đối với Phân nhánh Tư pháp ít nghiêm ngặt hơn đáng kể [so với nhánh Lập pháp và Hành pháp]. Tuy nhiên, ngay cả những yêu cầu đó cũng không chính thức áp dụng cho các thẩm phán của Tòa án Tối cao. Do đó, các thẩm phán của tòa án cấp cao nhất của chúng ta cũng phải tuân theo các tiêu chuẩn thấp nhất về tính minh bạch của bất kỳ quan chức cấp cao nào trong chính phủ liên bang."

Bức thư của các thượng nghị sĩ đã được gửi tới Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland và Giám đốc Cảnh sát Tư pháp Hoa Kỳ Donald W. Washington. Các Thượng nghị sĩ cho biết, Cảnh sát Tư pháp Hoa Kỳ đảm bảo an toàn cho các thẩm phán trong quá trình họ di chuyển bên ngoài Washington, D.C., và hồ sơ của cơ quan này sẽ cung cấp những thông tin về chuyến đi của các thẩm phán so với các quan chức cấp cao khác của liên bang.

Việc yêu cầu công khai lịch trình đi lại của các thẩm phán Tối cao Pháp viện đã làm dấy lên những lo ngại về xung đột lợi ích trong quá khứ.

Điển hình như trường hợp cố Thẩm phán Antonin Scalia. Theo The New York Times đưa tin trước đây, vị thẩm phán này từng là người thường xuyên nhất của Tòa án Tối cao có các chuyến đi do các nhà tài trợ tư nhân chi trả, với ít nhất 259 chuyến đi được trợ cấp từ năm 2004 đến năm 2014. Không chỉ vậy, khi ông Scalia qua đời vào ngày 13/2/2016, tờ báo này cho biết, ông đang cư trú miễn phí tại một ngôi nhà nghỉ săn bắn ở miền Tây Texas thuộc sở hữu của một doanh nhân mà công ty của người này đã có những vấn đề pháp lý trước Tòa án Tối cao vào thời điểm gần đó.

Các Thượng nghị sĩ nói rằng các hồ sơ đi lại là cần thiết để xác định cách mà các tiêu chuẩn minh bạch của Tòa án Tối cao đang được áp dụng trên thực tế. Đồng thời cũng là tài liệu tham khảo để "cải thiện tính nhất quán của các tiêu chuẩn minh bạch thông tin trên cả ba nhánh" của chính phủ.

Tâm Di



BÀI CHỌN LỌC

Yêu cầu cung cấp hồ sơ đi lại của các thẩm phán Tối cao Pháp viện để điều tra về đạo đức nghề nghiệp