Ý kiến học giả: Tiếp tục luận tội Tổng thống Trump sẽ nhanh chóng phá hoại Hiến pháp

Giúp NTDVN sửa lỗi

Học giả về hiến pháp Jonathan Turley cho rằng việc nhanh chóng luận tội Tổng thống Donald Trump về bài phát biểu của ông trước đám đông người biểu tình, trong đó có một số người tràn vào tòa nhà Quốc hội Hoa Kỳ giữa lúc hỗn loạn, là một hành động thiếu khôn ngoan và phá hoại tiền lệ.

“Với việc tìm cách phế truất Tổng thống vì tội kích động, đảng Dân chủ sẽ không chỉ gây ảnh hưởng xấu đến tiêu chuẩn luận tội, mà còn cả quyền tự do ngôn luận. Tất cả điều này cho thấy sự điên cuồng muốn loại bỏ Tổng thống Trump chỉ vài ngày trước khi Tổng thống kết thúc nhiệm kỳ của mình”, Turley, người mà bản thân từng là nhân chứng điều tra luận tội vài tháng trước đây, viết trên đồi Capitol.

Trước khi xảy ra sự việc ở Điện Capitol, Tổng thống Trump đã phát biểu trước những người ủng hộ ông đối với các cáo buộc về những bất thường và gian lận bầu cử ngày 3/11.

Tổng thống Trump nói, cuộc biểu tình trong bối cảnh của Phiên họp toàn thể của Quốc hội ngày 6/1 cho thấy "niềm tự hào và sự táo bạo mà họ cần để lấy lại đất nước". Tổng thống nói thêm với đám đông rằng, "Chúng ta hãy đi bộ xuống Đại lộ Pennsylvania", chứ ông không hề bảo những người biểu tình vi phạm Điện Capitol hoặc có hành vi bạo lực.

Trong bài phát biểu, Tổng thống yêu cầu những người ủng hộ của mình "phản đối với tâm thái an hòa và thể hiện lòng yêu nước để tiếng nói của các bạn được lắng nghe".

Ngày 6/1, nhà nghiên cứu Hiến pháp Turley nói, ông không ủng hộ sự phản đối xác nhận phiếu Đại cử tri của Tổng thống Trump và nói rằng một số nhận xét của ông là "liều lĩnh và sai lầm".

Tổng thống Donald Trump chào đón đám đông tại Cuộc biểu tình “Stop The Steal” ở Washington vào ngày 6 tháng 1 năm 2021. (Tasos Katopodis / Getty Images)

“Theo bộ luật hình sự, bản luận tội của Đảng Dân chủ không đáp ứng định nghĩa về kích động theo. Nó sẽ được xem như một bài phát biểu được bảo vệ bởi Tối cao Pháp viện”, ông Turley viết trong một bài báo.

“Khi tôi làm chứng trong các phiên điều trần luận tội Tổng thống Trump và cựu tổng thống Bill Clinton, tôi nhận thấy rằng một bản luận tội không cần phải dựa trên bất kỳ tội danh rõ ràng nào nhưng Quốc hội phải xem xét bộ luật hình sự để cân nhắc các tội danh luận tội”, ông Turley cho biết. “Đối với cuộc tranh cãi này, bất kỳ sự so sánh nào như vậy sẽ đều có thể xóa tan những tuyên bố về kích động tội phạm. Bất chấp những lời lẽ lên án rộng rãi và chính đáng, thực sự Tổng thống Trump không hề kêu gọi bạo lực hoặc bạo loạn. Ông ấy chỉ kêu gọi những người ủng hộ ông tuần hành trên đồi Capitol để thể hiện sự phản đối của họ đối với việc chứng nhận phiếu Đại cử tri và ủng hộ những phản đối gần đây của một số thành viên của Quốc hội”.

Giáo sư Turley cũng luật lập luận thêm rằng, tương tự như nhiều cuộc biểu tình bạo lực trong nhiều năm qua, "hành vi phạm tội được thực hiện bởi một nhóm nhỏ những kẻ chủ mưu" và "Cảnh sát Capitol biết về cuộc mít tinh diễu hành nhưng đã từ chối đề nghị từ Vệ binh Quốc gia vì họ không coi bạo lực là có thể xảy ra".

Giáo sư này tiếp tục cho biết rằng với sự thúc đẩy luận tội, các thành viên Đảng Dân chủ tại Hạ viện đang thiết lập một tiền lệ "cực đoan hơn".

Ông nói, “Theo lý thuyết của Đảng Dân chủ, thì bất kỳ tổng thống nào cũng có thể bị phế truất vì những lời phát biểu được coi là có‘ ‘khuynh hướng’ khuyến khích người khác hành động theo kiểu bạo loạn. Ngay cả một lời kêu gọi những người ủng hộ biểu tình một cách an hòa cũng không thể là lời biện hộ. Một tiêu chuẩn như vậy sẽ cho phép một kiểu luận tội gián tiếp quy kết hành vi của bên thứ ba cho bất kỳ tổng thống nào mà họ muốn hạ bệ”.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Ý kiến học giả: Tiếp tục luận tội Tổng thống Trump sẽ nhanh chóng phá hoại Hiến pháp