Ý kiến chuyên gia: Hoa Kỳ cần phải thức tỉnh trước các mối đe dọa của chính quyền Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hoa Kỳ nên nhận định lại mối quan hệ với Đảng Cộng Sản Trung Quốc (ĐCSTQ)- chính quyền đã gieo rắc mầm bệnh chết người khiến dịch bệnh lan rộng trên toàn cầu, nền kinh tế các nước bị đình trệ, Gordon Chang (chuyên gia về Trung Quốc) cho biết.

Việc che giấu tình hình dịch bệnh là một phần trong chiến lược trở thành bá chủ thế giới của chính quyền Trung Quốc, và cho thấy rằng “cách thức hành động” này của Bắc Kinh đã trở thành mối đe dọa đối với thế giới tự do, Chang nói với tờ The Epoch Times.

“Đây là lúc tôi nghĩ rằng đã đến lúc người Mỹ bắt đầu nhận ra được dã tâm của Trung Quốc trước những lời thách đố của họ đối với Hoa Kỳ và bản chất thật sự của ‘cuộc công kích’ này”, ông nói.

Vào giữa tháng 12/2019, Trung Quốc đã xuất hiện nhiều bằng chứng chứng minh rằng virus có thể lây lan từ người sang người. Các bác sĩ ở Vũ Hán đã cảnh báo đến người dân sau khi thấy rằng có sự gia tăng đột ngột một lượng lớn bệnh nhân mang virus lạ trong phổi. Bác sĩ Ngải Phân và Lý Văn Lượng là những người đầu tiên đã cảnh báo đến các đồng nghiệp của mình về một bệnh viêm phổi mới đang lây lan giữa các bệnh nhân.

ĐCSTQ đã “bịt miệng” những bác sĩ đó và tuyên bố rằng virus Corona Vũ Hán có thể “khống chế” và “kiểm soát” được. Vào ngày 14/1, Tổ chức Y tế Thế giới, dẫn theo lời các quan chức Trung Quốc mà tuyên bố rằng: “không có bằng chứng rõ ràng về việc lây truyền từ người sang người”. Sáu ngày sau đó, Hoa Kỳ đã phát hiện bệnh nhân số 0, và cùng ngày hôm đó, một bác sĩ chuyên khoa phổi nổi tiếng của Trung Quốc cũng đã thừa nhận rằng virus này có thể lây lan ở người.

Ba ngày sau, chính quyền Trung Quốc đã phong tỏa toàn bộ thành phố Vũ Hán, nhưng trước đó có khoảng 5 triệu người dân rời khỏi Vũ Hán để đi du lịch mọi miền đất nước và thậm chí là đến các quốc gia khác để đón Tết Nguyên đán, điều này đã vô tình giúp lan truyền virus chết người ra cộng đồng thế giới. Một nghiên cứu vào tháng 3/2020, ước tính rằng 86% tất cả các ca nhiễm virus ở Vũ Hán trước khi phong tỏa thành phố đã không được ghi nhận.

Vào tháng 2/2020, chính quyền Trung Quốc cũng lên tiếng chỉ trích các quốc gia cấm nhập cảnh đối với người dân Trung Quốc.

Ông Chang cho biết “Trung Quốc đã biết rõ virus này sẽ lây lan. Nhưng họ đã cố tình im lặng để các quốc gia khác không có bất cứ động thái phòng ngừa nào. Đây thực sự là một tội ác. Bạn có thể cho rằng đây là một sự bất cẩn, cũng có thể nói rằng việc này là có chủ ý phía sau đó. Chính quyền Trung Quốc có thể cảnh báo với thế giới về mức độ nguy hiểm của virus Corona Vũ Hán, nhưng họ đã không làm vậy. Chính quyền Trung Quốc muốn tự xử lý và không cho thế giới biết”.

Một sĩ quan cảnh sát bán quân sự đứng canh gác tại Quảng trường Thiên An Môn ở Bắc Kinh, Trung Quốc, vào ngày 11 tháng 3 năm 2018. (Greg Baker / AFP qua Getty Images)

Ý đồ thay đổi cục diện toàn cầu của chính quyền Trung Quốc

Khi ý đồ khống chế virus trong im lặng bị phá hỏng, dẫn đến dịch bệnh bùng phát và ngày một trầm trọng hơn trên toàn cầu. Chính quyền Trung Quốc đã tìm thấy một cơ hội đảo ngược thế cờ...

Trên Twitter, nhiều người trong hơn 100 nhà ngoại giao Trung Quốc đã tạo tài khoản trong vài tháng gần đây nhằm để quảng bá rằng: Trung Quốc là vị cứu tinh của thế giới, và tuyên bố virus Corona Vũ Hán có nguồn gốc từ các quốc gia khác, chẳng hạn như Hoa Kỳ.

Trong một bài chia sẻ nổi tiếng hiện nay trên twitter, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã tuyên bố rằng Quân đội Hoa Kỳ phải chịu trách nhiệm vì đã đưa virus đến Vũ Hán.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ sau đó đã triệu tập đại sứ Trung Quốc tại Hoa Kỳ và tổ chức một cuộc điện đàm với nhà ngoại giao cấp cao của Trung Quốc qua twitter.

“Chúng tôi chưa từng nhận được lời xin lỗi của Bộ Ngoại giao Trung Quốc gửi đến Hoa Kỳ vì dòng twitter giả dối đầy kích động, nguy hiểm đó,” ông Chang nói. “Đến khi nhận được lời xin lỗi, chúng tôi cũng biết chắc chắn rằng không có sự thay đổi cơ bản nào trong quan điểm của Bộ ngoại giao nước này, và thậm chí là của Đảng Cộng sản Trung Quốc”.

Trong nỗ lực để trở thành một nhà lãnh đạo toàn cầu về việc chống lại dịch bệnh bùng phát, chính quyền Trung Quốc đã gửi các chuyên gia y tế và viện trợ thiết bị y tế cho các quốc gia bị nhiễm virus.

Một bài báo ngày 26/3 trên nhật báo Tân Hoa Xã đã ví von việc viện trợ cho các nước khác như “đang sưởi ấm” cho “những trái tim băng giá trong mùa đông", “Việc viện trợ của Trung Quốc đã khiến thế giới chú ý tới”.

Một bài bình luận khác của Tân Hoa Xã đăng ngày 7/4 cũng cho rằng chính quyền Trung Quốc đã công khai, minh bạch và rất có trách nhiệm trong mọi nỗ lực của mình.

Trong những tuyên bố của mình, Chang nói: như chúng ta từng biết chính quyền Trung Quốc “không chỉ cố gắng viết lại lịch sử, mà họ còn muốn viết lại cả sự thật ở hiện tại”.

Tuy nhiên, không phải tất cả những nỗ lực của chính quyền Trung Quốc đều thành công. Tây Ban Nha, Thổ Nhĩ Kỳ và Hà Lan đã thu hồi thiết bị của Trung Quốc sau khi phát hiện chúng bị lỗi hoặc không đạt tiêu chuẩn.

Tham vọng của Trung Quốc

Chính quyền Hoa Kỳ gần đây đã tăng cường kiểm tra các dự án do nhà nước Trung Quốc hậu thuẫn. Sáng kiến Vành đai và Con đường của Bắc Kinh, là kế hoạch đầy tham vọng của ĐCSTQ để xây dựng các dự án cơ sở hạ tầng trên khắp châu Âu, châu Phi và Đông Nam Á, đã bị Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ chỉ trích vì cố tình đưa các nước đang phát triển vào “bẫy nợ”.

Các chuyên gia và quan chức các nước này cũng đã thiết lập hệ thống mạng internet 5G với các công ty “thân” ĐCSTQ, đây được xem như là một rủi ro an ninh quốc gia.

Các sáng kiến của chính quyền Trung Quốc có xu hướng tự phục vụ cho chính họ và “buộc các quốc gia phụ thuộc vào chính quyền này” theo ông Chang cho biết.

Đối với các nhà hoạch định chính sách Hoa Kỳ, lúc này nên là thời điểm để nhận ra những mối đe dọa lâu dài như vậy từ chính quyền Trung Quốc và cắt đứt quan hệ kinh tế với họ, ông Chang cho biết.

Chang nói: “Tôi nghĩ là chúng ta sẽ nhận ra rằng không thể có mối quan hệ hòa bình trên cơ sở lâu dài với Trung Quốc. Hoặc chỉ có Cộng hòa nhân dân Trung Hoa, hoặc chỉ có Hợp chủng quốc Hoa Kỳ, mà sẽ không phải là cả hai".

Mộc Miên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Ý kiến chuyên gia: Hoa Kỳ cần phải thức tỉnh trước các mối đe dọa của chính quyền Trung Quốc