Ý kiến chuyên gia: Chú của ông Kim Jong Un có thể là người kế vị ở Triều Tiên

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ông Kim Pyong Il, hiện 65 tuổi, là người con trai cuối cùng còn sống của người sáng lập Bắc Triều Tiên Kim Il Sung (Kim Nhật Thành). Ông Kim Pyong Il có thể là người tiếp quản Triều Tiên nếu nhà lãnh đạo hiện thời - ông Kim Jong Un không thể duy trì vị trí của mình. Tuy nhiên, một số chuyên gia khác không nghĩ vậy.

Ông Kim Pyong Il vốn là chú của Kim Jong Un. Ông Kim Pyong Il đã dành khoảng 4 thập kỷ cho các vị trí ngoại giao ở Ba Lan, Phần Lan, Hungary, Bulgaria và Cộng hòa Séc trước khi trở lại Bình Nhưỡng vào năm 2019, theo báo giới đưa tin.

Trong nhiều tuần qua, đã có nhiều đồn đoán về tình trạng sức khỏe của ông Kim Jong Un, với một số tin tức từ cánh truyền thông Hong Kong và Nhật Bản nói rằng ông đã chết hoặc đang trong tình trạng thực vật. Tuy nhiên, các quan chức Hàn Quốc khẳng định họ tin rằng ông Kim vẫn còn sống và vẫn đang kiểm soát Triều Tiên. Hôm 28/4, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Kim Yeon-chul cho biết có thể nhà lãnh đạo Kim đang cố gắng tránh virus Corona Vũ Hán.

Vì ông Kim Jong Un chưa từng công bố ai sẽ là người kế vị ông, nên hiện tại chưa biết ai sẽ là người thay thế ông ở Triều Tiên. Em gái của ông là bà Kim Yo Jong đã được một số chuyên gia để mắt đến như là người kế vị tiếp theo trong danh sách.

Vào những năm 1970, ông Kim Jong Il đã vượt qua em trai mình là ông Kim Pyong Il, để được chọn là người kế vị nhà lãnh đạo tối cao lúc bấy giờ là ông Kim Il Sung. Ông Kim Jong Il sau đó tiếp quản chính quyền Triều Tiên vào năm 1994 và cai trị cho đến khi ông qua đời vào năm 2011. Khi đó, Kim Jong Un được chọn là người thừa kế tiếp theo của cha mình.

Theo thông tin từ Bloomberg News, với việc ông Kim Jong Un có khả năng không thể tiếp tục nắm giữ chức vị này, một số người theo dõi Triều Tiên nghĩ rằng ông Kim Pyong Il có nhiều cơ hội được chọn hơn là bà Kim Yo Jong, do xã hội Triều Tiên vốn đề cao nam giới hơn. Cho đến thời điểm này, các lãnh đạo tối cao của Triều Tiên đều là đàn ông.

Kim Yo Jong, em gái của Kim Jong Un, đến dự lễ khai mạc của Thế vận hội Olympic Mùa đông Pyeongchang 2018 tại sân vận động Pyeongchang vào ngày 09/2/2018 (Ảnh của PATRICK SEMANSKY / AFP qua Getty Images)
Kim Yo Jong, em gái của Kim Jong Un, đến dự lễ khai mạc của Thế vận hội Olympic Mùa đông Pyeongchang 2018 tại sân vận động Pyeongchang vào ngày 09/2/2018 (Ảnh của PATRICK SEMANSKY / AFP qua Getty Images)

Ông Thae Yong Ho, người từng là phó đại sứ của Bắc Triều Tiên tại Vương quốc Anh trước khi đào tẩu năm 2006, nói với truyền thông rằng “vấn đề là nếu Triều Tiên do Kim Yo Jong lãnh đạo thì khó có thể bền vững”. Ông lập luận rằng nếu bà Kim trở thành nhà lãnh đạo đứng đầu Triều Tiên sẽ dẫn đến xung đột nội bộ tại quốc gia này. Bà Kim Yo Jong hiện đang làm cố vấn cho anh trai mình và là một quan chức tuyên truyền hàng đầu của Triều Tiên.

“Để tránh điều này, một số người trong ban lãnh đạo sẽ cố gắng đưa ông Kim Pyong Il - người hiện đang bị quản thúc tại gia - trở lại trung tâm quyền lực”, ông Thae nói.

Ngày 19/4, một thành viên của ủy ban tình báo quốc hội Hàn Quốc là ông Kim Byeong-ki, cho biết rằng ông Kim Pyong Il sẽ không có cơ hội được chỉ định làm lãnh đạo tối cao của Bắc Hàn. “Tôi bật cười với những giả thuyết này”, ông chia sẻ trên mạng xã hội.

Bà Rachel Minyoung Lee, từng là nhà phân tích Triều Tiên của chính phủ Hoa Kỳ, nói với Bloomberg rằng không có khả năng ông Kim Pyong Il sẽ được nắm giữ chức vị này.

Bà Lee cho biết: “Bà Kim Yo Jong có một vị thế đặc biệt trong chính quyền [Triều Tiên], và tôi nghĩ trong trường hợp này, mối liên hệ của bà ấy với gia tộc Kim sẽ vượt qua giới tính của bà ấy”.

Sau khi ông Kim Jong Un lên nắm quyền vào năm 2011, các báo cáo cho biết ông đã loại bỏ bất kỳ đối thủ tiềm năng nào, bao gồm cả chú của mình là ông Jang Song Thaek, và nhiều nguồn tin cho rằng ông Kim Jong Un đã ám sát người anh em cùng cha khác mẹ của mình là ông Kim Jong Nam ở Malaysia.

Ông Lubomir Zaoralek, nguyên là Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Cộng hòa Séc từ năm 2014 đến 2017, nói với Bloomberg rằng ông Kim Pyong Il không có dáng vẻ của người đến từ chính quyền Cộng sản Triều Tiên.

Ông Zaoralek cho biết: “Bạn có thể thấy rằng [con người] ông ấy đã được tạo nên ở châu Âu và ông ấy đã sống cuộc sống của mình ở đây. Ông ấy luôn cẩn thận với những gì ông ấy nói, nhưng [mỗi lời] luôn có ý nghĩa hoàn hảo. Và dường như ông ấy đã sống một cuộc sống tự do hơn ở đây (châu Âu) so với những người Triều Tiên khác”.

Du Miên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Ý kiến chuyên gia: Chú của ông Kim Jong Un có thể là người kế vị ở Triều Tiên