Xung đột Trung - Ấn: Xuất hiện video binh lính ẩu đả ở biên giới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mạng xã hội Trung Quốc xuất hiện video binh lính Ấn - Trung xô xát trên bờ sông biên giới, có thể được quay cách đây vài tháng.

Video dài khoảng ba phút được chia sẻ trên mạng xã hội, cho thấy binh sĩ Trung Quốc ẩu đả với bên Ấn Độ bằng tay chân và gậy gộc ở một bãi đá ven sông. Địa điểm dường như thuộc khu vực dọc theo Đường Kiểm soát Thực tế (LAC), biên giới chưa phân định giữa hai nước. Tuy nhiên, không rõ thời gian và địa điểm của vụ xô xát, theo trang SCMP.

Trong video, binh sĩ Trung Quốc mang theo gậy gộc và khiên chống bạo động, với quân số áp đảo tìm cách xô đẩy lính Ấn Độ, buộc họ phải lùi lại, thậm chí có người bị đẩy ngã xuống sông. Một số lính Ấn Độ đeo súng trường phía sau lưng nhưng không sử dụng.

Một số lính Trung Quốc tay cầm các vũ khí tấn công như gậy gộc, đinh ba, trường đao, búa rìu...áp sát quân Ấn Độ và đá vào mông đối thủ. Một số cư dân mạng Ấn Độ mô tả cuộc chiến thế kỷ 21 giữa hai nước giống như cuộc chiến thời tiền sử.

Đoạn video xuất hiện đầu tiên trên mạng vào tối 8/9 và thu hút hàng triệu lượt xem. Video được cho là quay bằng một điện thoại Trung Quốc.

Tờ Economic Times của Ấn Độ cho biết qua đoạn phim có thể thấy Trung Quốc đã phái ít nhất 40 lính đến đối đầu với phía quân đội Ấn Độ ở khu vực biên giới, các binh sĩ Trung Quốc được trang bị gậy gỗ, đinh ba và các loại dao, búa rìu. Với các loại vũ khí tấn công như vậy, họ từng bước tiếp cận trận địa quân đội Ấn Độ.

Một nguồn tin quân sự Trung Quốc cho biết video này được quay "cách đây vài tháng". Một chuyên gia quân sự nhận định video này không phải là vụ đụng độ chết người hôm 15/6, mà là vụ ẩu đả xảy ra dọc sông Galwan hồi tháng 5.

Ngày 15/6, một vụ đụng độ đẫm máu đã xảy ra giữa quân đội Trung Quốc và Ấn Độ ở thung lũng Galwan tại vùng Ladakh. Vụ việc khiến ít nhất 20 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng, trong khi phía Trung Quốc không tiết lộ con số thương vong.

Một cảnh giáp chiến giữa lính hai bên. (Ảnh từ video clip)
Một cảnh giáp chiến giữa lính hai bên. (Ảnh từ video clip)

Theo một chuyên gia, Trung Quốc có thể đã tung ra đoạn video này để chứng minh rằng nước này có bằng chứng ghi lại các vụ xung đột xảy ra dọc biên giới tranh chấp với Ấn Độ.

“Đây có thể là cách để Trung Quốc nói với người dân Trung Quốc và Ấn Độ rằng họ có bằng chứng cho thấy ai đã vi phạm thỏa thuận (không sử dụng súng) và ai đã khơi mào cuộc xung đột”, chuyên gia quân sự nhận định.

Tranh chấp biên giới giữa Ấn Độ và Trung Quốc trở lên căng thẳng từ cuối tháng 4, đầu tháng 5, lên đến đỉnh điểm là vụ đụng độ chết người hôm 15/6. Căng thẳng bùng phát trở lại sau khi hai nước cáo buộc lẫn nhau vi phạm thỏa thuận không nổ súng khi bắn chỉ thiên trong một vụ đụng độ ven hồ Pangong Tso.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Xung đột Trung - Ấn: Xuất hiện video binh lính ẩu đả ở biên giới