Xếp hạng của CNN, MSNBC rớt thảm hại do đánh mất uy tín 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Quý 2 năm 2021 chứng kiến ​​lượng người xem CNN và MSNBC lao dốc. Các chuyên gia tự hỏi liệu các kênh truyền thông tự do có thể phục hồi hay không sau “vấn đề uy tín nghiêm trọng” mà họ phải đối mặt do dựa vào cựu Tổng thống Donald Trump để thành công và bỏ qua những sai lầm nội bộ và các vụ bê bối.

“CNN và MSNBC là những hãng truyền thông mánh lới, dùng thủ đoạn để đánh hạ ông Trump,” giáo sư Trường Luật Cornell và là nhà phê bình truyền thông William A. Jacobson nói với Fox News.

Ông Jacobson nói thêm, các kênh này đã cố gắng duy trì sự nhiệt tình của khán giả, nhưng bây giờ thật khó. Ông Trump không còn là tổng thống nữa, nên khán giả đã từ bỏ các kênh này. Họ không bao giờ trung thành với CNN và người dẫn chương trình MSNBC, mà họ trung thành với ông Trump ‘bị căm ghét’. Ông Jacobson cũng nói, hoàn toàn có thể tưởng tượng được các giám đốc điều hành CNN và MSNBC đang hàng đêm cầu nguyện rằng ông Trump sẽ ra tranh cử tổng thống năm 2024”.

Quý 2 chứng kiến số lượng khán giả trung bình của MSNBC là 847.000 người và CNN buồn thảm hơn với 654.000 người xem. Để so sánh, Fox News đạt trung bình 1,2 triệu trong cùng khoảng thời gian và kết thúc vị trí số 1 trong số tất cả các kênh truyền hình cáp cơ bản. CNN đã thất bại trong việc vượt qua ngưỡng một triệu người xem trong khung giờ vàng 8-11 giờ tối của ET, trong khi MSNBC thua CNN trong nhóm nhân khẩu học chính ở độ tuổi 25-54.

Người đóng góp cho Fox News, Joe Concha cho rằng, cuộc khủng hoảng uy tín đáng kể tại CNN và MSNBC là nguyên nhân khiến khán giả rời bỏ các kênh này.

Ông Concha nhận định, xu hướng của cả hai mạng trong quý 3 thậm chí sẽ tồi tệ hơn. Sự xuống dốc này là xứng đáng, vì hai điều: Nhân vật đem đến sự xếp hạng thần thoại của họ, Donald Trump, không còn xuất hiện trên màn hình TV nữa. Nhưng quan trọng hơn, các mạng này đã bị mất uy tín ở mức độ nghiêm trọng, ông Concha nói và nhấn mạnh rằng các ngôi sao cánh tả của mỗi mạng gần đây đã tạo ra các tiêu đề tiêu cực, nhưng họ lại không bị trừng phạt.

Chris Cuomo có chương trình được xem nhiều nhất trên CNN Ảnh: Santiago Felipe / Getty

“Ví dụ, khi [người dẫn chương trình CNN] Chris Cuomo, người dẫn chương trình vào giờ vàng, đưa ra lời khuyên cho anh trai mình là Thống đốc của bang New York và nhân viên của ông ta về cách loại bỏ nhiều cáo buộc quấy rối tình dục, CNN đã không khiển trách, mà thậm chí còn thưởng nhiều thời lượng phát sóng hơn. Điều này đã khán giả bị chấn động, ông Concha nói.

“Khi [người dẫn chương trình MSNBC] Joy Reid gọi Thẩm phán Tối cao Pháp viện Clarence Thomas là Bác Clarence, đó là sự phân biệt chủng tộc trắng trợn trên nền tảng quốc gia”, ông Concha cho biết thêm. Việc MSNBC không có động thái phản ứng đồng nghĩa với việc các khán giả lành mạnh thấy rằng họ cần tìm kiếm kênh thay thế.

CNN cũng gây sốc cho người xem khi chào đón trưởng phòng phân tích pháp lý Jeffrey Toobin trở lại sau một vụ bê bối đáng xấu hổ của chính ông ta.

Ông Concha cảm thấy “lòng tin sẽ không bao giờ được phục hồi từ khán giả,” bởi vì để phục hồi uy tín với khán giả, các hãng tin này phải ngừng đưa tin theo câu chuyện của chính họ, mà thay vào đó, họ phải đưa tin khách quan, chỉ đưa tin chứ không phải đưa tin theo chiều hướng của họ.

Nhưng theo ông Concha, điều đó sẽ không thể xảy ra.

Nhà châm biếm chính trị và là người dẫn chương trình phát thanh Tim Young đồng ý với nhận định rằng CNN và MSNBC sẽ không cách nào phục hồi.

CNN đã gây sốc cho người xem khi chào đón Jeffrey Toobin trở lại Ảnh: Getty Images

“Họ thiết lập toàn bộ đội hình lập trình của họ để tô vẽ kẻ lừa đảo mà họ tạo ra ở ông Trump, và bây giờ khi ông Trump đã ra đi, họ không còn gì để để thu hút sự chú ý của người xem vào những câu chuyện xuyên tạc về ông”, ông Young nói với Fox News .

Từng là chương trình nổi tiếng nhất của CNN, “Cuomo Prime Time”, đã kết thúc với vị trí thứ 22 trong tuần trên tin tức truyền hình cáp với trung bình 1,2 triệu người xem. Trong khi chương trình của Chris Cuomo được xem nhiều nhất trên CNN, nó đã xuống hạng và đứng sau 14 chương trình khác của Fox News và tám chương trình của MSNBC.

Trong khi CNN phải đối mặt với thách thức thu hút người xem nói chung, mạng cánh tả MSNBC gặp phải vấn đề quan trọng là bị mất khán giả thuộc nhóm nhân khẩu học chính (độ tuổi 25-54).

MSNBC trung bình chỉ có 115.000 người xem trong bản demo, so với 204.000 của Fox News và 160.000 của CNN. MSNBC cũng đứng cuối cùng trong danh mục giờ vàng, với chỉ có trung bình 198.000 người xem demo, trong khi Fox News đạt trung bình 347.000 người và thậm chí đội hình đang gặp khó khăn của CNN gồm Anderson Cooper, Cuomo và Don Lemon cũng thu hút được 224.000 người xem demo.

Nhiều chương trình của MSNBC đã chứng kiến sự quan tâm tồi tệ nhất của khán giả trong nhiều năm trong danh mục quan trọng.

MSNBC đạt trung bình 847.000 người xem trong quý 2 Ảnh: Getty

Giáo sư Đại học DePauw và nhà phê bình truyền thông Jeffrey McCall cảm thấy rằng các vấn đề hậu cần và tuần hoàn như số lượng thuê bao cắt giảm và sự cạn kiệt tài chính trong đại dịch có thể ảnh hưởng đến số lượng người xem. Tuy nhiên, mấu chốt vấn đề chủ yếu là do nội dung.

“CNN và MSNBC đặc biệt tích cực trong cách tiếp cận tin tức cấp tiến và chỉ những tín đồ chân chính mới muốn tin tức theo quan điểm ý thức hệ. Nhưng báo chí yêu cầu phải đưa tin trung thực, và khán giả đang cảm thấy rằng tin tức của CNN và MSNBC đã trở nên quá chói tai và quá không khách quan”, ông McCall nói với Fox News.

Theo ông McCall, việc Trump rời nhiệm sở chắc chắn là một yếu tố dẫn đến sự sụt giảm xếp hạng tại CNN và MSNBC, nhưng vấn đề của họ còn vượt xa hơn thế. Họ vẫn phải có nhiều chủ đề thiên tả để thảo luận, dù có hoặc không có ông Trump ở vị trí trung tâm. “Ngay cả những khán giả thiên tả cũng có thể lo ngại về lạm phát, gia tăng tội phạm, sự bất lực của cơ quan lập pháp, cuộc khủng hoảng biên giới và thậm chí là sự kém hiệu quả của chính quyền Biden”, ông McCall nói.

Phó chủ tịch Trung tâm Nghiên cứu Truyền thông Dan Gainor cho rằng "cánh tả đang bị xấu hổ" và không gian an toàn của họ không còn bao gồm các ‘khu giới hạn ấm cúng một thời của CNN và MSNBC’.

Các chuyên gia tự hỏi liệu các mạng có thể phục hồi sau "vấn đề uy tín nghiêm trọng" mà họ đã tạo ra bằng cách dựa vào cựu Tổng thống Donald Trump để thành công hay không. Ảnh: Getty Images

“Họ sở hữu mọi thất bại”, ông Gainor nói. "Điều cuối cùng họ muốn là được nhắc nhở về tất cả những gì đã xảy ra với họ”.

Tháng 6 cũng chứng kiến hàng loạt sự sụt giảm của các mạng truyền thông tự do. Đây là tháng được đánh giá thấp nhất của CNN về cả tổng số người xem và bản trình diễn kể từ tháng 7/2019 và MSNBC đã mất hơn một nửa số khán giả so với tháng 1/2021.

Việc giảm xếp hạng của CNN đã không thoát khỏi sự chú ý của ông Trump, người đã nhận xét về điều đó trong cuộc phỏng vấn hôm thứ Ba trên “The Clay Travis and Buck Sexton Show”.

“Có lẽ đó là điều tốt duy nhất khi tôi không còn đương nhiệm” ông Trump nói.

Nguyên Hương

Theo New York Post

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Xếp hạng của CNN, MSNBC rớt thảm hại do đánh mất uy tín