Xem ĐCS Trung Quốc là đối thủ số 1, Mỹ chỉ huy máy bay tiếp cận Quảng Đông 4 lần trong tuần

Giúp NTDVN sửa lỗi

Quan hệ Trung - Mỹ tiếp tục xấu đi. Trong tuần qua, máy bay chỉ huy E-8C của Không quân Hoa Kỳ đã tiếp cận bầu trời Quảng Đông của Trung Quốc 4 lần để thực hiện các hoạt động trinh sát; bên cạnh đó, quân đội Hoa Kỳ cũng tăng tần suất hoạt động ở Biển Đông và Đài Loan.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ: ĐCSTQ là đối thủ cạnh tranh chiến lược số 1 của Mỹ

Hôm 18/7 theo giờ Hoa Kỳ, trong một cuộc phỏng vấn với giới truyền thông, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Mark Esper nói rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) là đối thủ cạnh tranh chiến lược hàng đầu của Hoa Kỳ. Hoa Kỳ không lo lắng về sự trỗi dậy của đất nước Trung Quốc, nhưng "trỗi dậy dưới sự cai trị của ĐCSTQ" thì lại là một mối lo.

Ông cho biết, đối thủ chiến lược chính của Hoa Kỳ là ĐCSTQ, tiếp theo là Nga; ĐCSTQ là vấn đề lớn nhất mà Hoa Kỳ đang phải đối mặt vì ĐCSTQ mang đầy tham vọng và có ý đồ thay thế Hoa Kỳ trên trường thế giới.

Ông Esper nói: "Họ đặt Đảng (Cộng sản) lên hàng đầu. Quân đội (ĐCSTQ) trung thành với (Đảng Cộng sản), còn quân đội của chúng tôi tuyên thệ sẽ bảo vệ Hiến pháp. Chí hướng của hai bên rất khác nhau, và giá trị quan cũng khác nhau”.

Hoa Kỳ đã gửi máy bay chỉ huy tiếp cận Quảng Đông 4 lần trong một tuần

Ngày 19/7 theo giờ Bắc Kinh, hệ thống “Nhận biết tình hình chiến lược Biển Đông" (SOUTH CHINA SEA STRATEGIC SITUATION PROBING INITIATIVE) của Viện nghiên cứu Hải dương trực thuộc Đại học Bắc Kinh thông báo, quân đội Hoa Kỳ đã phái 1 máy bay tuần tra chống tàu ngầm P-3C, 1 máy bay chỉ huy và giám sát chiến trường E-8C, 1 máy bay tuần tra chống tàu ngầm P-8A lần lượt đến Biển Đông, Quảng Đông và Đài Loan để thực hiện các hoạt động trinh sát.

Trong số đó, E-8C đã tiến sát tới Quảng Đông lúc 8h ngày 19/7. Đây là lần thứ 4 chiếc máy bay này trinh sát Quảng Đông trong tuần vừa rồi.

E-8C đã xuất hiện trên bầu trời ngoài khơi Quảng Đông 3 lần trước đó vào ngày 13, 15 và 17 tháng 7.

Máy bay tuần tra chống tàu ngầm P-8A xuất hiện ở vùng trời phía Nam Đài Loan lúc 3h sáng ngày 19/7. Vào sáng ngày 17/7, máy bay bay được trong mọi thời tiết E-3B "chòi canh" của quân đội Hoa Kỳ (AE11E2) cũng từng xuất hiện trong không phận kênh đào Bashi phía nam Đài Loan.

Máy bay chỉ huy E-8C, tên đầy đủ là "Hệ thống radar liên hợp giám sát mục tiêu công kích" (Joint STARS), là máy bay chỉ huy tích hợp chức năng giám sát trên không, quản lý chiến đấu, chỉ huy và điều khiển.

Chuyên gia quân sự Trung Quốc: Máy bay trinh sát của quân đội Hoa Kỳ rất bất lợi cho ĐCSTQ

Hôm 15/7, Thời báo Hoàn cầu - cơ quan ngôn luận của ĐCSTQ dẫn lời ông Lý Kiệt (Li Jie), chuyên gia quân sự Trung Quốc, cho biết các loại máy bay quân sự của Hoa Kỳ được phân chia nhiệm vụ nhất định. Một số tập trung vào thu thập hình ảnh, trong khi những cái khác nhắm vào các mục tiêu thông tin, dưới nước, trên mặt nước hoặc trên không.

Theo bài báo, sau khi quân đội Hoa Kỳ nắm được các thông tin điện tử và các loại dữ liệu, họ sẽ tiến hành phân tích. Trong tương lai, một khi tàu chiến và máy bay của ĐCSTQ được phái đi, quân đội Hoa Kỳ sẽ có thể xác định chủng loại ngay lập tức và thực hiện các hành động mang tính nhắm thẳng để làm chủ tình hình. Điều này đối với ĐCSTQ mà nói thì “vô cùng nguy hiểm".

ĐCSTQ tấn công tứ phía, Hoa Kỳ toàn diện phản công

Hiện tại, quan hệ Trung - Mỹ đang xấu đi nhanh chóng do ĐCSTQ che giấu dịch bệnh, gây hấn với các nước xung quanh và cưỡng chế thi hành “Luật An ninh Quốc gia Hong Kong"...

Gần đây, ngoài việc thường xuyên gửi máy bay chiến đấu đến tuần tra và thu thập thông tin tình báo ở Quảng Đông, Đài Loan và Biển Đông, Hoa Kỳ cũng đã nhiều lần tiến hành các cuộc tập trận ở Biển Đông.

Vào ngày 17/7, 2 nhóm tác chiến tàu sân bay USS Nimitz và USS Reagan đã tổ chức một cuộc tập trận tàu sân bay chung ở Biển Đông. Trước đó, 2 nhóm tàu trên cũng đã có cuộc tập trận chung trên vùng biển này vào ngày Quốc khánh Hoa Kỳ hôm 4/7.

Tư lệnh nhóm tác chiến tàu sân bay "Nimitz" là Chuẩn đô đốc James Kirk bày tỏ, "Các nhóm tác chiến tàu sân bay USS Nimitz và USS Reagan đang hoạt động ở Biển Đông theo luật pháp quốc tế để tăng cường sự tự do và mở cửa của chúng ta ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương, đây là một trật tự quốc tế dựa trên các quy tắc và là cam kết với các đồng minh và đối tác của chúng tôi trong khu vực".

Ông Kirk nói: "An ninh và ổn định là điều vô cùng quan trọng đối với hòa bình và thịnh vượng của tất cả các quốc gia, và chính vì lý do này mà Hải quân Hoa Kỳ đã được triển khai và sẵn sàng đợi lệnh ở Thái Bình Dương trong hơn 75 năm qua”.

Đông Phương
Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Xem ĐCS Trung Quốc là đối thủ số 1, Mỹ chỉ huy máy bay tiếp cận Quảng Đông 4 lần trong tuần