Xác nhận thêm 3 trường hợp nhiễm Covid-19 mới tại Hoa Kỳ, nâng tổng số lên 60

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một trong những quan chức y tế hàng đầu của Mỹ đã xác nhận có thêm 03 trường hợp nhiễm COVID-19 vào hôm thứ Tư (26/2), nâng tổng số ca nhiễm virus tại Hoa Kỳ lên 60.

Bộ trưởng Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Alex Azar, xác nhận trước Ủy ban Quốc hội vào buổi sáng rằng có thêm hai hành khách từ tàu du lịch Diamond Princess trở về có xét nghiệm dương tính với virus này.

Đến buổi chiều, tại một cuộc họp của một Ủy ban khác, ông cho biết ông được báo cáo rằng đã có thêm một trường hợp được xác nhận khác. Các quan chức vẫn đang quan ngại về bệnh lý của trường hợp được xác nhận mới nhất, ông cho biết.

Ngày 25/2, ông Azar đã trích dẫn thực tế rằng không có trường hợp nhiễm bệnh mới nào ngoài những người về nước từ Trung Quốc hoặc Nhật Bản, và cho rằng đây là lập luận chứng minh rằng virus được kiểm soát tại Hoa Kỳ. Nhưng đến chiều, tại phiên họp của Tiểu ban Thương mại và Năng lượng Hạ Viện, ông lại không phát biểu như vậy.

Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh đã không phản hồi khi được yêu cầu cung cấp thêm thông tin.

Tuyên bố vào tối thứ Tư (26/2) của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cho biết rằng bệnh nhân mới nhất không tiếp xúc với bất kỳ nguồn phơi nhiễm nào, cũng không có tiền sử du lịch liên quan. Đây có thể là trường hợp đầu tiên lây nhiễm virus sang người từ một nguồn chưa xác định được.

Tổng số người nhiễm virus tại Hoa Kỳ lên tới 60.

Ba trường hợp mới được xác nhận một ngày sau khi một quan chức y tế hàng đầu của Hoa Kỳ đưa ra cảnh báo người dân Mỹ cần chuẩn bị ứng phó với virus lây nhiễm trong cộng đồng.

“Chúng tôi cho rằng lây nhiễm cộng đồng sẽ diễn ra tại đất nước này”, Tiến sĩ Nancy Messonnier, Giám đốc Trung tâm Miễn dịch và Bệnh Hô hấp Quốc gia thuộc CDC trả lời phỏng vấn của phóng viên qua điện thoại. “Liệu việc này có xảy ra hay không không còn là câu hỏi, mà là chính xác khi nào điều này sẽ xảy ra và bao nhiêu người ở đất nước này sẽ bị bệnh nặng”.

Cuộc sống của người dân sẽ bị gián đoạn vì lây nhiễm cộng đồng, bao gồm việc đóng cửa trường học, bà cho biết.

Ông Azar đã phát biểu tại cuộc họp báo vào chiều muộn rằng Tiến sĩ Messonnier sẽ thông báo tới công chúng Mỹ về những gì có thể xảy ra.

Ông nói: “Chúng tôi hy vọng các bước chuẩn bị này sẽ là không cần thiết. Chúng tôi hy vọng rằng chúng tôi không phải đối mặt với những điều như vậy, ông cho biết. “Tuy nhiên, minh bạch đồng nghĩa với việc cần thẳng thắn với mọi người về các bước tiếp theo để mọi người có thể bắt đầu xử lý thông tin, dự liệu cho cuộc sống của bản thân, cân nhắc các vấn đề có thể liên quan, không phải là sẽ liên quan, chúng tôi không thể đưa ra dự đoán với bất kỳ mức độ chắc chắn nào”.

Ông Azar nói với các nhà lập pháp ngày 24/2 rằng các chuyên gia y tế không khuyên mọi người đeo khẩu trang. Họ cho rằng các vật dụng bảo vệ chủ yếu dành cho nhân viên y tế. Đeo khẩu trang có thể có hại hơn là không đeo, ông nói, vì mọi người có thể đeo chúng không đúng cách và dẫn tới việc lóng ngóng khi đeo và chạm tay lên mặt.

Thay vào đó, các chuyên gia khuyến nghị giữ gìn vệ sinh công cộng cơ bản như thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước, che miệng khi ho và không chạm vào mặt, mũi hoặc miệng bằng tay chưa rửa sạch. Các khuyến nghị vệ sinh là tốt để chống lại bệnh cúm, cảm lạnh thông thường và virus mới, ông nói.

Hầu hết các trường hợp nhiễm virus, nếu thực sự bắt đầu lây lan tại cộng đồng, bệnh nhân sẽ cần tự cách ly tại nhà và điều trị theo cách họ điều trị các trường hợp bị cúm, ông Azar cho biết. Các quan chức y tế sẽ công bố các hướng dẫn rõ ràng về thời điểm bệnh nhân nên đến bệnh viện, ông nói.

Điều then chốt là cần chủ động tích cực phân luồng bệnh nhân để đảm bảo rằng nếu dịch bệnh bùng phát thì cũng không khiến “các bệnh viện ở khu vực nông thôn vỡ trận” ông nói với ông Cheri Bustos (D-Ill.) Đảng Cộng hòa khi ông bày tỏ quan ngại về việc liệu tình huống như vậy sẽ ảnh hưởng thế nào đến khu vực nông thôn.

Ông Azar đã bảo vệ dự toán ngân sách của Bộ Y tế cho năm tài khóa 2021 cũng như ngân sách bổ sung (khoảng 2,5 tỷ USD) gửi Nhà trắng để đề xuất với Quốc hội tuần này nhằm ứng phó với dịch COVID-19.

Tuệ Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Xác nhận thêm 3 trường hợp nhiễm Covid-19 mới tại Hoa Kỳ, nâng tổng số lên 60