Wisconsin cho phép điều tra cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trích một phần nội dung nghị quyết nêu: “Tính toàn vẹn của quy trình bầu cử của chúng ta đã bị đe dọa bởi các quan chức bầu cử, những người cố tình coi thường hoặc thiếu thận trọng, đã không tuân thủ luật bầu cử của chúng ta, vào nhiều thời điểm..."

Hạ viện của tiểu bang Wisconsin đã thông qua một nghị quyết cho phép điều tra về cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020.

Trong một cuộc bỏ phiếu với tỷ số 58–35 phân định theo đảng phái hôm 23/3, hạ viện Wisconsin đã thông qua Nghị quyết 15 của Quốc hội tiểu bang.

Trích một phần nội dung nghị quyết nêu: “Tính toàn vẹn của quy trình bầu cử của chúng ta đã bị đe dọa bởi các quan chức bầu cử, những người cố tình coi thường hoặc thiếu thận trọng, đã không tuân thủ luật bầu cử của chúng ta, vào nhiều thời điểm, bằng cách phớt lờ, vi phạm và khuyến khích việc không tuân thủ các quy tắc sáng suốt được thiết lập bởi các quy chế và quy định quản lý việc tổ chức bầu cử ở Wisconsin”.

Bản ghị quyết nhấn mạnh, nhiệm vụ của cơ quan lập pháp tiểu bang là xây dựng luật và thực hiện việc giám sát các quan chức Wisconsin. Hạ viện tiểu bang đã chỉ đạo Ủy ban của Hội đồng Chiến dịch và Bầu cử điều tra việc quản lý các cuộc bầu cử trong tiểu bang, đặc biệt tập trung vào các cuộc bầu cử được tiến hành sau tháng Giêng năm 2019.

Trao đổi với các phóng viên trước giờ biểu quyết, người đồng đề xuất nghị quyết là Dân biểu Joe Sanfelippo cho biết, nghị quyết này cho phép ban hội thẩm quyền ra trát yêu cầu lời khai và thu thập tài liệu.

Ông nói: “Điều này rất quan trọng vì trong hơn một năm, một năm rưỡi qua, chúng tôi đã nghe thấy những lời cáo buộc về những điều sai trái đang được thực hiện, cụ thể là về các [hành vi] không tuân thủ các điều luật chính thức của tiểu bang".

Dân biểu Sanfelippo hy vọng sẽ không cần dùng đến trát hầu tòa.

Ông chia sẻ: “Tôi hy vọng rằng chúng ta thực sự không cần phải làm đến mức đó. Tôi nghĩ rằng đây sẽ là một cuộc thảo luận cởi mở và trung thực, và tôi không thể hiểu tại sao bất kỳ quan chức dân cử nào trong bang lại không muốn nói chuyện một cách cởi mở và công khai về việc điều hành bầu cử trong khu vực của họ”.

Các đại diện của Tổng thống Hoa Kỳ khi đó là ông Donald Trump, bên trái, xem qua một lá phiếu trong cuộc tái kiểm phiếu tổng thống cho hạt Dane, ở Madison, Wisconsin, vào ngày 20/11/2020. (Andy Manis / Getty Images)
Các đại diện của Tổng thống Hoa Kỳ khi đó là ông Donald Trump, bên trái, xem qua một lá phiếu trong cuộc tái kiểm phiếu tổng thống cho hạt Dane, ở Madison, Wisconsin, vào ngày 20/11/2020. (Andy Manis / Getty Images)

Trong một cuộc họp báo riêng biệt được tiến hành trực tuyến, Lãnh đạo phe Thiểu số của Quốc hội bang là ông Gordon Hintz đã gọi nghị quyết này là một nỗ lực để “hủy tính hợp thức của kết quả bầu cử hồi tháng 11” năm ngoái.

“Đảng Cộng hòa dường như đang nỗ lực phối hợp… để làm suy yếu lòng tin và sự tin cậy của công chúng” vào kết quả bầu cử, ông nói thêm.

Các thẩm phán Wisconsin đã bác bỏ một số vụ kiện khiếu nại về kết quả cùng các phương pháp được sử dụng để tiến hành bầu cử, chẳng hạn như cách Ủy ban Bầu cử Wisconsin cho phép tất cả các cử tri tự xếp mình vào trường hợp cử tri “bị giới hạn vô thời hạn” do đại dịch COVID-19. Việc này cho phép các cử tri muốn dùng đến lá phiếu vắng mặt có thể né tránh việc bỏ phiếu trực tiếp.

Tân Tổng thống Mỹ Joe Biden đã được chứng nhận là người chiến thắng ở Wisconsin với khoảng 20.000 phiếu bầu cách biệt so với cựu Tổng thống Donald Trump.

Tháng trước, Đảng Cộng hòa đã ra lệnh thanh tra cuộc bầu cử từ Văn phòng Kiểm toán Lập pháp phi đảng phái. Cũng trong năm nay, hạ viện bang đã thông qua một nghị quyết cáo buộc các thư ký hạt không thực thi một số luật bỏ phiếu nhất định.

Các điều tra viên của văn phòng sẽ đi ra ngoài và tìm kiếm thông tin, nhưng "họ không nhất thiết phải có các phiên điều trần công khai hoặc nhận được ý kiến ​​đóng góp của công chúng", Chủ tịch Hội đồng Robin Vos nói với các phóng viên vào ngày 23/3.

Chủ tịch Vos tuyên bố: “Họ sẽ thực hiện phần công việc hậu trường vốn rất có giá trị. Chúng tôi muốn có một quy trình công khai hơn, nơi mọi người có thể thực sự tham gia và chúng tôi có thể thực hiện công việc điều tra tốt hơn thay vì chỉ có một phiên điều trần đơn giản”.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Wisconsin cho phép điều tra cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020