WHO: Vũ Hán đã xuất hiện 13 chủng virus vào cuối năm 2019

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong khi tiến hành điều tra về nguồn gốc của SARS-CoV-2 (COVID-19), các chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã phát hiện rằng, virus có thể đã lây lan rộng rãi ở Vũ Hán vào tháng 12/2019. Nhóm điều tra bày tỏ mong muốn chính quyền Trung Quốc sẽ cho phép họ kiểm tra mẫu máu của hàng trăm nghìn người hiến máu ở Vũ Hán để làm rõ sự thật về nguồn gốc của virus.

Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với CNN, Tiến sĩ Peter Ben Embarek, Trưởng nhóm chuyên gia điều tra của WHO cho biết, sau khi kiểm tra các mẫu nhiễm bệnh, nhóm điều tra phát hiện rằng, Vũ Hán đã xuất hiện hơn 10 chủng virus khác nhau vào tháng 12/2019. Ngoài ra, người đầu tiên nhiễm bệnh do phía chính quyền Trung Quốc công bố là một nhân viên văn phòng hơn 40 tuổi, và không có tiền sử du lịch đáng chú ý.

“Ông ấy (người đầu tiên nhiễm bệnh) không có liên hệ gì với Chợ hải sản Hoa Nam”. Ông Embarek nói với CNN rằng: “Chúng tôi cũng đã nói chuyện với ông ấy. Cuộc sống của ông ấy rất bình thường, cũng chưa từng đi du lịch leo núi. Ông ấy là nhân viên văn phòng của một công ty tư nhân”.

Các chuyên gia của WHO lo ngại rằng, COVID-19 rất có thể đã lây lan rộng rãi ở Trung Quốc trước khi nó chính thức xuất hiện vào tháng 12/2019.

Ông Embarek bổ sung thêm rằng, trong quá trình điều tra tại Vũ Hán, nhóm đã xem dữ liệu của các nhà khoa học Trung Quốc về 174 bệnh nhân, đây đều là những ca nhiễm ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc khi dịch bệnh bùng phát lần đầu tiên vào tháng 12/2019. Trong số này, 100 trường hợp được xác nhận bằng các xét nghiệm thực nghiệm, và 74 trường hợp còn lại dựa trên các đánh giá lâm sàng theo các triệu chứng của bệnh nhân.

Ông Embarek nói rằng, nếu dựa trên tỷ lệ khoảng 15% bệnh nhân mắc trọng chứng để tính toán, thì có lẽ số người nhiễm bệnh đã vượt quá 1.000 người.

Ông Embarek cho biết, thông qua các mẫu gen mà họ thu thập được đã phát hiện rằng, Vũ Hán đã xuất hiện 13 chủng virus khác nhau vào tháng 12/2019.

Ông Embarek nói rằng, trước khi lây lan giữa các cá thể, những biến đổi trình tự gen của virus là một hiện tượng phổ biến và thường là vô hại. Việc phát hiện ra nhiều loại biến thể khác nhau như vậy có thể thấy rằng, nó đã lây lan trong một thời gian dài.

Ngoài ra, ông Embarek cũng bày tỏ rằng, nhóm điều tra của WHO mong muốn được quay lại Vũ Hán để điều tra trong vòng vài tháng tới.

Ông Embarek nói rằng, trong đợt nghiên cứu tiếp theo, nhóm này hy vọng sẽ thu thập được các mẫu mới, đặc biệt là các mẫu từ ngân hàng hiến máu Vũ Hán, trong đó nhiều mẫu có thể là từ hai năm trước.

“Có khoảng 200.000 mẫu ở đó (ngân hàng hiến máu Vũ Hán). Hiện tại chúng đã được niêm phong để dùng cho đợt nghiên cứu mới”, ông Embarek nói.

Tuy nhiên, ông Embarek cũng bày tỏ lo ngại rằng, muốn sử dụng các mẫu này cần nhận được sự hợp tác của chính quyền Trung Quốc.

Giáo sư Edward Holmes, một nhà virus học của Đại học Sydney, Úc cho biết: “Kể từ khi chuỗi SARS-CoV-2 được lấy mẫu thử từ Vũ Hán vào tháng 12/2019, nó đã có sự đa dạng về di truyền. Do đó, rất có thể loại virus này đã lây lan rộng rãi trong một thời gian dài trước tháng 12/2019".

Ông Holmes nói rằng: "Những dữ liệu này phù hợp với các phân tích khác. Thời gian virus xuất hiện sớm nhất ở người là vào tháng 12/2019. Trước khi được phát hiện lần đầu ở Chợ hải sản Hoa Nam, virus đã có một thời gian dài lan truyền ẩn".

Mai Hạ

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

WHO: Vũ Hán đã xuất hiện 13 chủng virus vào cuối năm 2019